Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách

Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5.

Điều này khiến không ít khách hàng tạm dừng ý định mua xe để chờ hưởng lợi từ chính sách mới.

Anh Lê Hải, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân, chia sẻ, anh đang có kế hoạch mua một chiếc Honda CR-V G VIN2023 có giá bán 1,109 tỷ đồng bởi một số đại lý Honda tại Hà Nội đang có mức giá khá tốt cho mẫu xe này, đồng thời giảm 30 triệu tiền mặt, kèm một số đồ chơi, phụ kiện khi nhận xe.

Tuy nhiên, khi biết thông tin về việc phí trước bạ trong thời gian tới có thể giảm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp anh tiết kiệm thêm một khoản tiền nên anh quyết định sẽ tạm hoãn việc mua xe thời điểm này lại, để đợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Phí trước bạ ô tô chưa giảm, khách đã dừng mua xe chờ chính sách - Ảnh 1.

Giảm lệ phí trước bạ có thể hỗ trợ kích cầu tiêu dùng cho ngành ô tô tại Việt Nam.

Có cùng suy nghĩ với anh Lê Hải, chị Huyền Linh, nhân viên văn phòng, cho biết chồng chị cũng dự định mua tặng chị một chiếc xe cỡ A để làm quà sinh nhật trong tháng 5 nhưng anh và chị đã thống nhất tạm hoãn việc mua xe lại để chờ các chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ nhằm tiết kiệm được một khoản tiền.

" Thời buổi kinh tế khó khăn, tiết kiệm được khoản nào cũng là điều nên làm ", chị Linh nói.

Đứng trước thực tế nhiều khách hàng rời kế hoạch mua xe hoặc chưa muốn nhận xe vào thời điểm này, một nhân viên tư vấn bán hàng của Hyundai Đông Đô cho biết đại lý này cũng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự.

Tuy nhiên, vị này phân tích, thông thường nếu lệ phí trước bạ được giảm theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì các hãng xe, các đại lý bán xe thường sẽ cắt giảm bớt các khoản giảm giá, ưu đãi vì khi đó cầu từ thị trường có thể vượt cung của nhà sản xuất.

Theo nhân viên này, đối với một số mẫu xe hot, có thể người mua vào thời điểm giảm lệ phí trước bạ còn phải mất thêm chi phí "bôi trơn" hoặc "mua bia kèm lạc".

Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm khi sắp hết hạn chính sách hỗ trợ giảm phí trước bạ còn có thể xuất hiện tình trạng quá tải hệ thống đăng ký xe mới. Những điều này đã từng xảy ra ở những lần giảm phí trước bạ trước đây.

Do đó thay vì chờ đợi giảm lệ phí trước bạ thì các khách hàng cũng nên cân nhắc thời điểm mua xe phù hợp để có thể tối ưu chi phí mua xe một cách hiệu quả nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong số những nội dung được Thủ tướng yêu cầu trong Chỉ thị số 12, đó là giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam từng được Chính phủ thúc đẩy 3 lần bởi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên có hiệu lực trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020; lần thứ hai áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2022 và gần đây nhất là nửa cuối năm 2023.

Trong cả ba lần áp dụng, chính sách ưu đãi kể trên đều tạo kết quả bùng nổ về mặt doanh số. Ghi nhận lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước - đối tượng được hưởng ưu đãi - đã tăng trung bình tới 200% lượt đăng ký mới phương tiện.

Đặc biệt, tính tổng dung lượng thị trường ô tô trong năm 2022, Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới hơn 500.000 xe - lập mức doanh số kỷ lục từ trước tới nay.

Trong khi đó quý I 2024 đã kết thúc, với kết quả kinh doanh của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn nhỏ đều không đạt được như kỳ vọng. Sự trợ giúp của Chính phủ lúc này là niềm hy vọng để thị trường sớm sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2024.