Nghệ nhân gỗ Bắc Ninh chế tạo xe gỗ độc lạ từ phác thảo của AI

Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền clip một người thợ mộc ở Bắc Ninh đã chế tạo thành công chiếc ô tô bằng gỗ với thiết kế mang hơi hướng viễn tưởng. Cụ thể, người chế tạo chiếc xe độc lạ đó có tên là Trương Văn Đạo, sống tại Bắc Ninh.

Theo chia sẻ, để chế tạo ra chiếc xe độc lạ lần này, anh đã nhờ AI sáng tạo ra nhiều bản mô phỏng với các kích thước khác nhau. Sau đó, anh Đạo tinh chỉnh lại tỉ lệ và sửa lại thiết kế sao cho phù hợp với thực tế.

Anh sử khung thép để làm phần khung cho xe, sau đó toàn bộ được ốp gỗ pơ mu. Ước tính, anh phải sử dụng khoảng một khối gỗ mới có thể hoàn thành chiếc xe này.

Quy trình sản xuất cũng cực kỳ phức tạp, từ việc sử dụng máy móc trong việc cắt thô, đến đục đẽo bằng thủ công để mang đến sự tinh xảo cho sản phẩm.

Về máy móc của xe, anh Đạo sử dụng hai mô tơ điện, bánh răng trên xe lấy ý tưởng từ đồng hồ cơ. Xe di chuyển được là nhờ vào hệ thống bánh ẩn ở phía dưới, kết hợp với bánh trước bằng gỗ có kích thước nhỏ hơn. 

Được biết, chiếc xe gỗ này được anh Đạo làm với mục đích chính là để cho con cái chơi, cả ba cha con có thể ngồi và đi lại thoải mái.

Đây không phải là lần đầu tiên anh Đạo chế tạo xe, trước đó, anh cũng từng chế tạo nhiều chiếc xe dựa trên các mẫu xe thương mại hoặc concept có thật của Audi, Ford hay Rolls-Royce. Hiện tại bộ sưu tập xe của anh đã có đến 20 chiếc các loại.

Trong tương lai, anh Đạo dự định sẽ làm thêm nhiều chiếc xe bằng gỗ khác từ trí tưởng tượng của bản thân và sự giúp sức của AI.

Anh Đạo cũng tiết lộ đã có một số người nước ngoài ngỏ ý mua lại những mẫu xe gỗ của anh nhưng hiện tại anh chưa muốn bán vì mỗi loại chỉ có duy nhất một chiếc.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh cắt từ clip trên kênh YouTube ND - Woodworking Art