Lộ diện xe điện BMW i5 Flow Nostakana có khả năng đổi màu độc đáo

Hãng xe Đức vừa giới thiệu chiếc i5 Flow Nostakana có khả năng đổi màu sơn ngoại thất.

BMW nỗ lực nâng tầm màu sơn ngoại thất xe hơi lên hàng nghệ thuật với phiên bản đặc biệt i5 Flow Nostokana dùng công nghệ E Ink, lấy cảm hứng từ chiếc BMW 525i Art Car 1991 có sự tham gia của nữ nghệ nhân Esther Mahlangu.

Khi BMW lần đầu hé lộ về công nghệ sơn đổi màu E Ink (mực in điện tử) tại triển lãm công nghệ CES 2022, mặc dù rất thú vị nhưng khả năng đổi màu vẫn chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Tuy nhiên giờ đây, những cải tiến đạt được trong vòng 24 tháng qua đã giúp cho E Ink trở thành nền tảng trình diễn nghệ thuật thực thụ trên xe hơi, thể hiện qua chiếc xe điện i5 Flow Nostokana.

Trên thân vỏ và cả bộ mâm của chiếc xe này là những họa tiết với nhiều hình dạng và đủ mọi màu sắc sặc sỡ, nhưng chúng không phải là hình tĩnh mà có thể thay đổi liên tục – tất cả là nhờ vào công nghệ E Ink của BMW. Để làm được điều này, chiếc i5 Flow Nostokana được phủ lên mình tổng cộng 1.349 vùng sơn E Ink, chia làm 2 dải chạy dọc thân xe và 2 dải chạy trên trần xe, bằng kỹ thuật laser nhằm đảm bảo độ chính xác ở mức tối đa.

Hàng triệu hạt sơn nhỏ có thể thay đổi hình dáng họa tiết và chuyển đổi màu sắc linh hoạt mỗi khi dòng điện chạy qua, theo lệnh điều khiển đã được lập trình từ trước. Đây thực sự là bước tiến lớn của công nghệ E Ink, khi từ chỗ chỉ đổi được giữa 2 màu đen và trắng vào năm 2022 cho đến khả năng đổi qua lại giữa 32 màu trên chiếc xe concept BMW i Vision Dee từng trình diễn năm 2023. BMW đã cho thấy họ là hãng xe duy nhất hiện nay có thể làm được điều phức tạp này trên bề mặt ngoại thất xe, vốn không bằng phẳng mà có nhiều góc cạnh gấp khúc và uốn cong.

Những họa tiết nghệ thuật trên i5 Flow Nostokana cũng không phải ngẫu nhiên, mà đây đều là những tác phẩm mang phong cách tranh sơn dầu đặc trưng của nữ nghệ nhân Esther Mahlangu đến từ Nam Phi. Bà cũng chính là tác giả của lớp sơn nghệ thuật từng có trên chiếc BMW 525i Art Car đời 1991 thuộc thế hệ E34 và đã truyền cảm hứng để tiếp tục hợp tác cùng hãng xe Đức cho dự án E Ink hiện đại mới nhất này.

Song hành cùng chiếc xe i5 Flow Nostokana tại gian trưng bày ở Frieze Los Angeles là bản nhạc nền do nhà soạn nhạc Renzo Vitale thực hiện, cũng độc đáo không kém. Các âm thanh trong bản nhạc này được trộn lẫn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm giọng của nữ nghệ nhân Esther Mahlangu, những chiếc lông vũ trên đạo cụ vẽ tranh của bà và cả tiếng bút chì được các nhà thiết kế BMW sử dụng.

Ông Adrian van Hooydonk - Trưởng Bộ phận thiết kế của Tập đoàn BMW cho biết: “BMW i5 Flow NOSTOKANA tôn vinh lịch sử của thương hiệu BMW và tiếp tục câu chuyện về sự gắn kết văn hóa toàn cầu của chúng tôi theo một cách độc đáo. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật truyền thống và thiết kế công nghiệp thế hệ mới, được tạo nên bởi những công nghệ tiên tiến nhất. Ở đây, bản thân công nghệ đã trở thành nghệ thuật.”

Mặc dù chiếc xe điện i5 Flow Nostokana là độc bản, những gì công nghệ E Ink thể hiện cho tới lúc này đã tiếp thêm phần tự tin cho BMW để hãng đạt tới mục tiêu áp dụng đại trà cho xe thương mại. Độ bền của lớp sơn E Ink sẽ cần phải vượt qua ngưỡng hiện tại (hoạt động tốt trên xe mẫu trưng bày) để có độ bền cao hơn nữa, chống chịu được các yếu tố tự nhiên (nắng, mưa, gió…) mà xe hơi thường gặp khi lưu thông thực tế.