Mercedes-Benz EQB, EQE sắp bán chính hãng tại Việt Nam - SUV và sedan tiền tỷ ngập công nghệ cho dân chơi kiểu mới

Sau EQS, Mercedes-Benz dự kiến đưa về Việt Nam cặp đôi EQB và EQE vừa ra mắt tại triển lãm Munich (Đức) hồi đầu tháng 9.

Website của Mercedes-Benz Việt Nam vừa cập nhật thông tin dòng xe EQE và EQB, bên cạnh EQS đã xuất hiện từ trước. Như vậy, đây là 3 mẫu xe đầu tiên dự kiến được hãng xe Đức mang về Việt Nam để tham gia phân khúc ô tô điện hạng sang. EQE là phiên bản chạy điện của E-Class, còn EQB là phiên bản chạy điện của GLB. Cả hai mẫu xe này vừa mới được giới thiệu tại triển lãm Munich (Đức) hồi đầu tháng 9.

Thời gian ra mắt và giá bán vẫn được giữ kín. Hãng chỉ đề cập tới thông số tiêu chuẩn của EQE và EQB tại thị trường Đức, trong khi thông số của phiên bản của phiên bản sẽ bán tại Việt Nam sẽ có sự khác biệt.

Mercedes-Benz EQE

Dù là phiên bản chạy điện của E-Class, nhưng Mercedes-Benz EQE mang thiết kế đậm chất coupe hơn với phần mui vuốt sâu về phía sau. Xe được mệnh danh là "tiểu EQS" vì chia sẻ nhiều điểm chung và chỉ nhỏ hơn về kích thước. Cụ thể, EQE dài 4.934mm, ngắn hơn 331mm so với EQS, chiều dài cơ sở 3.100mm.

Mercedes-Benz EQB, EQE sắp bán chính hãng tại Việt Nam - SUV và sedan tiền tỷ ngập công nghệ cho dân chơi kiểu mới - Ảnh 1.

Mercedes-Benz EQE tại triển lãm Munich (Đức) hồi đầu tháng 9. Ảnh: Carscoops.

Giống như các dòng EQ khác nhà Mercedes-Benz, EQE sở hữu lưới tản nhiệt phát sáng và đèn hậu nối liền. Xuất hiện bên trong tản nhiệt vẫn là họa tiết hình ngôi sao kim cương cỡ nhỏ đặt quanh logo Mercedes-Benz cỡ lớn. Xung quanh xe là hàng loạt cảm biến và camera của các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái.

Tại triển lãm, Mercedes-Benz trưng bày duy nhất phiên bản EQE 350, tùy chọn gói trang bị AMG Line, bao gồm: cản trước sau thể thao, mâm cỡ lớn, ghế thể thao, nội thất bọc da và ốp gỗ. Hàng ghế sau Mercedes-Benz EQE trang bị công nghệ mát xa Energizing Comfort. Trên website Mercedes-Benz Việt Nam còn có tùy chọn mâm đa chấu 21 inch.

Tâm điểm trong khoang cabin là hệ thống màn hình Hyperscreen, kết hợp của 3 màn hình cỡ lớn dưới một khung kính tạo cảm giác liền mạch, thống nhất. Tuy nhiên, phiên bản trưng bày tại triển lãm chỉ có 2 màn hình (giải trí và cụm đồng hồ), cùng màn LED tách rời. Hệ thống thông tin giải trí MBUX hỗ trợ bản đồ định vị thực tế ảo tăng cường và công nghệ khởi động bằng sinh trắc học. 

Phuộc khí nén thích ứng và đánh lái bánh sau là trang bị cao cấp trên Mercedes-Benz EQE, không phải trang bị tiêu chuẩn như EQS. Xe dùng ắc-quy 90,6 kWh, dẫn động cầu sau, mô-tơ đơn cho công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm là hệ thống truyền động tiêu chuẩn của Mercedes-Benz EQE, người dùng sau này có thể nâng cấp lên hệ dẫn động bốn bánh 4Matic. Tầm vận hành tối đa là 660 km cho mỗi lần sạc đầy, sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 35 phút.

Mercedes-Benz EQE cạnh tranh trực tiếp với Audi A6 e-tron và Tesla Model S. Nhưng khi về Việt Nam, mẫu xe này sẽ một mình một sân khi các hãng xe hạng sang vẫn chưa sẵn sàng phân phối xe điện. EQE bắt đầu được lắp ráp và mở bán vào giữa năm sau.

Mercedes-Benz EQB

Hãng xe Đức công bố dự án EQB tại triển làm Thượng Hải (Trung Quốc) hồi tháng 4, nhưng đến tháng 9, tại triển lãm Munich (Đức), mẫu xe này mới xuất hiện. Mercedes-Benz EQB sẽ mở bán từ đầu năm 2022 tại nhiều thị trường trên thế giới, và Việt Nam có thể thuộc một phần trong kế hoạch.

Mercedes-Benz EQB, EQE sắp bán chính hãng tại Việt Nam - SUV và sedan tiền tỷ ngập công nghệ cho dân chơi kiểu mới - Ảnh 4.

Mercedes-Benz EQB dự kiến có giá khởi điểm 54.000 USD. Ảnh: Carscoops.

Mercedes-Benz EQB không sử dụng khung gầm thuần điện, mà chia sẻ khung gầm với dòng xe GLB. Xe sẽ có 2 phiên bản: EQB 300 và EQB 350. Cả hai phiên bản sử dụng 2 mô-tơ điện gắn ở cầu trước và cầu sau tạo thành hệ dẫn động bốn bánh. Tầm vận hành tối đa 420km, thấp hơn Q4 e-tron một chút nhưng chấp nhận được vì EQB là xe 7 chỗ (tùy chọn), thay vì 5 chỗ như đối thủ.

Dẫu vậy, Mercedes-Benz cũng lưu ý rằng, hàng ghế thứ 3 chỉ phù hợp với những người có chiều cao dưới 1m62. Với thể trạng của người phương Tây, con số này đồng nghĩa hàng ghế 3 chỉ phù hợp với trẻ em.

Mercedes-Benz EQB 300 có công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 390 Nm, trong khi bản EQB 350 nâng các thông số trên lên đáng kể với công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 521 Nm. Cả 2 phiên bản mất khoảng 8 giây để chạm ngưỡng 100 km/h, tốc độ tối đa giới hạn 160 km/h để tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ ắc-quy.

Mercedes-Benz EQB dự kiến có giá bán khởi điểm 54.000 USD. Xe không có đối thủ đồng hạng. Điều này rất dễ hiểu, bởi dòng xe chia sẻ nền tảng GLB cũng không có đối thủ do sở hữu thiết kế thực dụng, trái với truyền thống của nhiều hãng xe sang như Audi, BMW hay Lexus.

Với tham vọng đưa về 3 mẫu xe điện EQB, EQE và EQS, Mercedes-Benz Việt Nam góp một phần làm sôi động thị trường ô tô điện. Porsche đã mang về Taycan nhưng với số lượng nhỏ, dành cho số ít. VinFast quyết tâm nhất với dải sản phẩm VF e34, VF e35 và VF e36. Tuy nhiên, để loại phương tiện này phủ rộng cần có hệ thống trạm sạc và tích cực triển khai nhất vẫn là VinFast. Porsche có nhưng không đáng kể, còn Mercedes-Benz chưa có trạm sạc riêng nào tại Việt Nam.