Hyundai Accent chiếm ngôi vương phân khúc Sedan hạng B

Không chỉ bỏ lỡ danh hiệu là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, mà Toyota Vios còn đánh mất cả ngôi vương trong phân khúc Sedan hạng B vào tay Hyundai Accent
Hyundai Accent

Năm 2021 có lẽ là 1 năm đầy khó khăn đối với thị trường ô tô Việt Nam, với hàng loạt những thay đổi đáng chú ý đến từ các thương hiệu, đại lý và cả các khách hàng. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất trong sự thay đổi này là việc Toyota Vios lần lượt bỏ lỡ ngôi vương bán chạy nhất vào tay VinFast Fadil và Hyundai Accent. Nguyên nhân này đến từ chính những thay đổi muộn màng dành cho mẫu xe này, nhưng một phần khác chính là sự vươn lên đầy mạnh mẽ của Hyundai Accent và VinFast Fadil.

Nhờ vào các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ nhà phân phối và đại lý, doanh số của Toyota Vios trong tháng 12/2021 vẫn tiếp đà tăng trưởng với 2.801 xe được bán ra thị và giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các mẫu xe hạng B ăn khách nhất thị trường trong tháng.

Tuy nhiên, cục diện cạnh tranh ngôi vương ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam thay đổi chóng vánh trong tháng vừa qua. Dù chỉ đạt được 2.517 xe bán ra trong tháng 12/2021 và đứng ở vị trí thứ 2 trong phân khúc. Thế nhưng, tính lũy kế doanh số từ đầu năm đến nay Hyundai Accent đạt 19.556 xe, nhiều hơn đối thủ Vios 25 xe (19.931 xe). Kết quả này giúp Hyundai Accent lật đổ vị thế thống trị của mẫu xe Nhật trong phân khúc sedan hạng B suốt gần một thập kỷ qua.

Toyota Vios hiện hành được hãng xe Nhật Bản nâng cấp từ đầu năm 2021, đây cũng là lần thứ 2 trong 2 năm liên tiếp vừa qua Toyota làm mới cho mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam nhằm duy trì sức hút. Tuy nhiên, bước chạy đà không mấy hoàn hảo trong những tháng đầu năm, cùng với việc Hyundai Accent mới xuất hiện sớm hơn (tháng 12/2020), khiến Toyota Vios để đối thủ mang thương hiệu Hàn Quốc vượt mặt về doanh số bán hàng.

Ngoài Hyundai Accent và Toyota Vios, trong tháng 12, doanh số Honda City cũng tăng trưởng mạnh với 2.088 xe được bán ra, đứng thứ 3 trong phân khúc. Cộng dồn trong năm 2021, City đạt doanh số 9.745 xe. Mitsubishi Attrage đạt doanh số bán hàng 1.149 xe, Kia Soluto đạt 570 xe, Mazda2 591 xe

Trong bối cảnh Nissan không công bố kết quả bán hàng của mẫu Almera, Suzuki Ciaz là cái tên “đội sổ” phân khúc sedan hạng B khi chỉ bán được 318 xe trong năm 2021. Suzuki Việt Nam cũng vừa thông báo sẽ tạm dừng phân phối Ciaz trong thời gian tới.