Toyota Corolla Cross lên ngôi vương crossover hạng B

Với doanh số hơn 4.000 xe bán ra trong tháng 12 vừa qua, Toyota Corolla Cross đã chính thức vượt mặt Kia Seltos và trở thành SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam.
Toyota Corolla Cross
Toyota Corolla Cross

Nếu nhiều mẫu xe khác của Toyota Việt Nam tỏ ra sa sút về doanh số trong thời gian gần đây thì Corolla Cross lại là câu chuyện khác. Mẫu xe Corolla Cross dần trở thành "át chủ bài" mới của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam với doanh số tăng trưởng qua từng tháng. Nếu như doanh số tháng 11 của Toyota Corolla Cross đạt 3.346 xe thì tháng 12, con số này vọt lên 4.446 xe. Nhờ đó, doanh số cộng dồn cả năm nâng lên 18.441 xe.

Kết quả này không chỉ giúp Corolla Cross vượt mặt đối thủ Kia Seltos để trở thành mẫu xe đứng đầu phân khúc crossover hạng B mà còn vượt qua nhiều mẫu xe "ăn khách" phân khúc khác để là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt trong tháng 12/2021.

Kia Seltos cũng là mẫu xe có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với người tiêu dùng Việt. Lượng xe giao đến tay khách hàng trong tháng 12 đạt 2.345 xe. Tính đến thời điểm này, doanh số cộng dồn của Kia Seltos đạt 16.122 xe đến tay khách hàng Việt.

Mặc dù chưa công bố doanh số, nhưng vị trí thứ 3 chắc chắn thuộc mẫu xe không còn xa lạ Hyundai Kona.

Trong khi đó, bộ đôi xe nhà Mazda gồm Mazda CX-3 và Mazda CX-30 cũng dần cho thấy sự khởi sắc. Kết thúc tháng 12, Mazda CX-3 bán được 382 xe, CX-30 bán 214 xe, lần lượt là 6 xe và 145 xe so với tháng trước đó. Tính lũy kế từ đầu năm đến nay, Mazda CX-3 đạt 1.596 xe và Mazda CX-30 đạt 867 xe.

So với tháng trước, doanh số của Ford EcoSport tăng 149 xe, đạt 335 xe bán ra trong tháng. Theo một số nguồn tin, trong thời gian tới Ford EcoSport sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam, nhiều khả năng sẽ thay thế bằng một mẫu xe mới. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, EcoSport chỉ vỏn vẹn bán được 1.490 xe, có lẽ doanh số bán chậm cũng là nguyên nhân khiến cho mẫu xe này ngừng bán tại nước ta.

Đứng cuối bảng xếp hạng tiếp tục ghi nhận mẫu xe đã dần quen mặt đến từ hãng xe Nhật bản là Honda HR-V. Khép lại tháng 12, mẫu xe này chỉ đạt 155 xe, doanh số cộng dồn chỉ đạt 1.161 xe. Peugeot 2008 và MG ZS không được hãng công bố doanh số.

Theo nhận định từ một số chuyên gia đầu ngành ô tô, thị hiếu khách hàng Việt đang thay đổi. Xu hướng lựa chọn xe đang ưu tiên chuyển dịch dần từ các dòng sedan sang SUV đô thị đa dụng. Chính vì vậy, dự báo trong thời gian tới, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành “điểm nóng” của thị trường.

Hiện tại, tính sơ bộ phân khúc này đã chứng kiến cuộc cạnh tranh gắt gao của ít nhất 11 mẫu xe, và con số chắc chắn chưa dừng lại. Trong đó, Toyota và KIA là hai thương hiệu đang phần nào làm chủ cuộc chơi.