SUV đô thị hạng A tháng 12/2021: KIA Sonet bứt tốc, vượt mặt Raize

Mẫu SUV đô thị siêu hot Kia Sonet tiếp tục gây ấn tượng với doanh số gần 1.000 xe bán ra, so kè cực gắt với Toyota Raize
Kia Sonet
Kia Sonet

Phân khúc A-SUV thời gian qua ở Việt Nam với sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ KIA Sonet và Toyota Raize. Hai mẫu xe này tiên phong khai phá phân khúc SUV mini hoàn toàn mới ở Việt Nam và được người dùng trong nước đặc biệt quan tâm.

Theo đó, khác biệt về nguồn gốc xuất xứ khiến kết quả bán hàng của Toyota Raize và KIA Sonet có sự chênh lệch khá lớn. Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia nguồn cung khá hạn chế ngay trong tháng đầu mở bán, hoàn toàn lép vế về doanh số so với KIA Sonet do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp phân phối.

Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 12/2021 vừa qua, doanh số bán KIA Sonet đạt 913 xe, tăng gần 100 xe so với tháng trước. Trong khi đó, Toyota Raize đạt 580 xe tăng gần 400 xe so với tháng 11.

Tuy nhiên, những con số này hoàn toàn không phản ánh đúng độ hot của 2 mẫu xe trên, đặc biệt là Raize khi mẫu SUV cỡ nhỏ nhất của Toyota rơi vào tình trạng khan hàng nghiêm trọng, số lượng nhập về nước ít ỏi. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Toyota Raize tiếp tục hụt hơi trước KIA Sonet ngay trong bước chạy đà doanh số.

Toyota Raize 2022
Toyota Raize 2022

Không những bất lợi về nguồn cung khó khăn, Toyota Raize chỉ có 2 phiên bản cùng giá bán 527 -535 triệu đồng, chưa kể giai đoạn này không được hưởng lệ phí trước bạ ưu đãi từ chính phủ (đến hết 51/5/2022).

Trong khi đó, KIA Sonet được lắp ráp tại Quảng Nam, có tới 4 phiên bản khác nhau cùng biên độ giá bán rộng, từ 499 – 614 triệu đồng, cũng như hiện được hưởng lệ phí trước bạ ưu đãi (giảm 50%).

Tại Việt Nam, KIA Sonet được trang bị động cơ Smartstream 1.5L cho công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 144Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động vô cấp CVT.

Ngoại hình KIA Sonet 2022 gây ấn tượng với thiết kế trẻ trung với lưới tản nhiệt mũi hổ, đèn pha trước LED, bộ mâm 17 inch. Ở phía sau là dải đèn hậu LED chạy ngang giúp Sonet trở nên liền mạch hơn.

Bên trong khoang lái, KIA Sonet giống Sorento và Seltos với màn hình giải trí 10,25 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống 6 loa.

Bên phía đối diện, Toyota Raize 2022 sử dụng khối động cơ 1.0L Turbo cho công suất cực đại 98 mã lực và 140Nm mô-men xoắn cực đại. Cỗ máy trên kết nối với hộp số biến thiên vô cấp hoàn toàn mới (D-CVT) và hệ dẫn động cầu trước.