Đề xuất ô tô chở học sinh phải bổ sung thiết bị đảm bảo an toàn trên xe

Bộ GTVT đề xuất bắt buộc ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Đề xuất xe ô tô chở học sinh phải có thiết bị cảnh báo chống bỏ quên trẻ trên xe

Sau vụ trẻ mầm non ở Thái Bình tử vong khi bị bỏ quên trên ôtô đưa đón học sinh, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ôtô đưa đón học sinh. Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh và lưu ý tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) trên địa bàn có sử dụng xe ôtô đưa đón học sinh đến trường thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe.

Tại Dự thảo quy chuẩn sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung các quy định bắt buộc trang bị thiết bị ghi hình và thiết bị cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên các xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh.

Các cơ sở giáo dục cần thiết lập và tuân thủ quy trình an toàn nghiêm ngặt khi đưa đón học sinh. Điều này không chỉ bao gồm việc trang bị các phương tiện an toàn mà còn bao gồm cả việc chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, xe đưa đón học sinh cũng cần được ưu tiên trong tổ chức giao thông và có bố trí nơi đỗ xe riêng tại các khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp chặt chẽ để bảo vệ trẻ em trong quá trình đưa đón đến trường. Tại Mỹ, chiếc xe buýt trường học với màu vàng đặc trưng là biểu tượng của sự an toàn nhờ khả năng nhận diện dễ dàng. Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, thiết kế đặc biệt của xe buýt giúp hành khách bên trong chịu lực va chạm thấp hơn nhiều so với các loại xe khác.

Một trong những tính năng nổi bật là hệ thống cảnh báo an toàn, với nút bấm được đặt ở phía đuôi xe. Sau khi tắt máy, tài xế cần đi xuống và nhấn nút để đảm bảo không còn học sinh nào ngủ quên trên xe. Nếu tài xế quên thực hiện thao tác này, hệ thống báo động sẽ kích hoạt và phát âm thanh cho đến khi tài xế nhấn nút.

Tại Trung Quốc, xe buýt Thông Học được trang bị 13 camera, giúp giám sát toàn diện hơn so với xe buýt thông thường. Camera không chỉ ghi lại hình ảnh và âm thanh mà còn theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của học sinh. Nếu camera phát hiện trẻ em bị bỏ quên, nó sẽ tự động thông báo cho người sử dụng.

Ngoài ra, xe buýt Thông Học còn được trang bị hệ thống quan sát 360 độ, camera giám sát điểm mù (BSD), và hệ thống ADAS bao gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo cho người đi bộ, giám sát và cảnh báo khoảng cách xe. Xe còn có camera DMS để giám sát hành vi lái xe và đưa ra các cảnh báo sớm.