Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1

Bên cạnh ưu điểm thiết kế chất, vận hành ổn định thì Yamaha PG-1 cũng tồn tại những nhược điểm nhất định.

Có thể nói Yamaha PG-1 đang là một trong những hiếm hoi mẫu xe máy Yamaha ra mắt một vài năm gần đây có được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng Việt Nam đến vậy. Mẫu xe "không giống ai" nhưng lại đang tạo ra một phong trào mới không chỉ dành cho gen Z mà còn là những 9x, 8x đã chán ngấy với những thiết kế an toàn của xe ga hoặc xe số. 

Sau một tháng sử dụng, nhiều người dùng Yamaha PG-1 đã chia sẻ những đánh giá chân thực và chúng tôi đã tập hợp quan điểm của nhiều người sử dụng và có những ưu nhược điểm của mẫu xe số này. 

Thiết kế "dị", dễ lên đồ chơi

Đẹp xấu có lẽ do cách nhìn nhưng không phủ nhận Yamaha PG-1 đã tạo cho mình chỗ đứng riêng trên thị trường Việt Nam (riêng thị trường Việt Nam, bởi lẽ lối thiết kế của PG-1 vốn cũng đã Honda CT125). Hiện tại, không có mẫu xe phân phối chính hãng nào vừa có được sự gọn nhẹ, nhưng lại vẫn đủ "nghịch" để đem tới sự hài lòng cho thế hệ mới vốn có quan niệm phá cách. 

Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1 - 1

Yamaha PG-1 cứ lên ảnh là "auto đẹp" (Ảnh: Yamaha).

Xe có kích thước vừa cho hầu hết thể trạng người Việt, ngay cả chị em phụ nữ cũng thích PG-1 bởi sự nhỏ gọn dễ dàng lái vì là xe số chứ không phải côn tay. Và có phần hơi "ảo" nhưng Yamaha PG-1 là một trong những mẫu xe máy rất ăn ảnh, khi chỉ cần cầm máy lên chọn bất cứ góc nào chụp là đều tạo ra những bức chill chill ấn tượng - điều mà nhiều người trẻ rất thích thú. 

Đặc biệt, thiết kế của Yamaha PG-1 quá dễ dàng để lên đồ chơi và món nào lên cũng rất chất. Từ hàng loạt các đồ chơi chính hãng cho tới các sản phẩm từ bên thứ 3, với những người thích custom xe thì chắc chắn PG-1 là cái tên rất đáng để mua hiện nay. 

Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1 - 2

Chiếc Yamaha PG-1 được lên đồ chơi đẹp xuất sắc (Ảnh: Nguyễn Nhật Minh).

Xe vận hành ổn định, tiết kiệm xăng

Sở hữu động cơ xy lanh đơn dung tích 113,7cc, loại SOHC làm mát bằng không khí, PG-1 sản sinh công suất tối đa là 6.6kW/ 7,000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9.5Nm/ 5,500 vòng/ phút. Con số này không thực sự ấn tượng nếu so sánh với các mẫu xe số trên thị trường, nhưng do khối lượng xe nhẹ (trọng lượng ướt 107 kg) nên vẫn tạo ra khả năng vận hành linh hoạt cho nhu cầu của người dùng phổ thông. 

Trong phân khúc giá bán, Yamaha PG-1 cũng sở hữu hệ thống giảm xóc rất tốt khi tạo cảm giác êm ái khi vận hành. Ngay cả khi trong điều kiện offroad hoặc lên xuống vỉa hè đều cảm thấy ổn định êm ái. Hệ thống phanh đĩa trước và tang trống sau cũng tạo lực hãm xe đủ mạnh cho việc dừng xe an toàn. 

Về mức tiêu thụ xăng, PG-1 đi được 50km/1 lít xăng với đường đô thị, còn đường trường rơi vào khoảng 60 - 65 km/lít xăng - khá sát với công bố tiêu thụ nhiên liệu của hãng. Do đó, với bình xăng 5,1 lít thì người sử dụng có thể vận hành quãng đường khoảng 280 km, khá ổn tuy nhiều người thích đi phượt vẫn muốn bình xăng xe lớn hơn. 

Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1 - 3

Yamaha PG-1 được người dùng đánh giá cao về vận hành (Ảnh: Nguyễn Long). 

Lốp offroad bám đường tốt

Bộ lốp offroad đặc trưng giúp xe có khả năng bám đường rất tốt. Đặc biệt nếu vận hành trên đường đồi, bãi cỏ, hoặc bãi cát biển... người sử dụng sẽ cảm nhận được sự chắc chắn trong vận hành của Yamaha PG-1. 

Tuy nhiên, cũng do cấu trúc offroad đặc trưng nên khi vận hành trên đường nhựa thì lốp phát ra tiếng rộp rộp khá lớn, nếu nhạy cảm thì có lẽ đây là điều gây khó chịu của PG-1. Đặc biệt, là lốp offroad nhưng lại có săm, nên nếu như cho nhu cầu đi đường đồi núi, đá nhiều thì nhiều người lựa chọn thay lốp không săm để không mất công "vá vá chắp cắp". 

Và một điểm yếu nữa của lốp trên PG-1 là kích thước quá "độc" (90/ 100-16M/ C 51P cho phía trước và 90/ 100-16M/ C 51 cho phía sau) nên nếu như hỏng xe giữa đường thì hiện khá khó để tìm được lốp thay thế. 

Loạt nhược điểm của Yamaha PG-1

- Chắn bùn zin kém

Thiết kế chắn bún với cặp giò chần của PG-1 khiến việc bùn đất bắn lên từ phía sau khá nhiều, đặc biệt nếu trở thêm người ngồi phía sau mà vào trời mưa thì có thể nói là "bẩn từ chân lên đầu". Do đó, người sử dụng nếu thường xuyên vận hành ở điều kiện đường đất và ẩm ướt thì chắc chắn là nên lên chắn bùn bổ sung cho xe, Yamaha cũng bán ra chắn bùn kèm theo như một dạng đồ chơi. 

Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1 - 4

Chắn bùn xử lý chưa tốt nên bắn bẩn khá nhiều. 

- Đèn pha yếu

Với bóng đèn sợi đốt kèm theo, ánh sáng đèn pha của PG-1 thực sự kém sáng đặc biệt nếu vận hành trong điều kiện xung quanh không có đèn đường, và trong rừng núi trời tối thì chắc chắn sẽ không an toàn. Nếu có thể, chuyển sang bóng halogen với cường độ sáng tốt hơn thì ổn hơn. 

- Yên xe nhỏ và cứng

Khá nhiều người dùng phản ánh là yên xe của PG-1 quá cứng, kèm theo kích thước nhỏ nên nếu vận hành lâu sẽ khá là mỏi. 

- Cần số hơi nặng

Do cấu trúc động cơ đặt cao cho offroad, nên Yamaha phải làm thêm một đoạn cần dẫn ở khu vực cần số để tư thế đặt chân không quá cao. Tuy nhiên, với việc có thêm đoạn dẫn này thì việc lên số của người sử dụng cần nhiều lực hơn so với các mẫu xe như Sirius hay Jupiter. 

Đánh giá chân thực của người dùng sau thời gian chạy Yamaha PG-1 - 5

Cần số được chế thêm một bộ phận truyền lực (vòng tròn).

Và cuối cùng là mức giá bán, mặc dù Yamaha PG-1 có giá niêm yết khá hợp lý ở mức 30,5 triệu đồng tuy nhiên nhiều người tiêu dùng phản ánh các đại lý hiện đang bán ra ở mức từ 38 - 41 triệu đồng, tức là chênh khá cao so với giá niêm yết. Dẫu biết rằng xe "hot" tăng giá là điều đương nhiên nhưng điều này chắc chắn cũng khiến người tiêu dùng mất niềm tin ở các đại lý.