'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau

Những mẫu xe được đề cử giải Xe năng lượng xanh tiên phong của Car Choice Awards trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đáp ứng nhu cầu về một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, có giá thành hợp lý và thiết kế ưu việt.

Xe năng lượng xanh tiên phong là một trong 8 hạng mục giải thưởng của Car Choice Awards (CCA) thuộc Better Choice Awards (BCA) 2024.

Giải thưởng "Xe năng lượng xanh tiên phong" nhằm tôn vinh các hãng xe đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xanh, đổi mới thiết kế và duy trì giá cả phải chăng để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các phương tiện bền vững.

Dưới đây là danh sách những Xe năng lượng xanh tiên phong lọt vào vòng đề cử của BCA năm nay.

VinFast VF 3

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 1.

Khi ra mắt, VinFast VF 3 đã tạo nên cơn sốt khi trở thành một trong những mẫu xe có giá niêm yết thấp nhất Việt Nam, thôi thúc nhiều người còn đang chần chừ mua ô tô vì đắn đo giá cả. Chưa hết, là mẫu xe thuần điện, VinFast VF 3 còn được miễn 100% lệ phí trước bạ khi đăng ký mới.

Nhờ sở hữu động cơ điện, VinFast VF 3 còn tiết kiệm về chi phí nuôi xe, góp phần bảo vệ môi trường, trong khi vẫn thỏa mãn đam mê của những người cầm lái ô tô cũng như yêu thích một chiếc xe đẹp.

> Xem chi tiết và bình chọn cho VinFast VF 3 tại BCA 2024

VinFast VF 6

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 2.

Tương tự VF 3, VinFast VF 6 sở hữu đầy đủ ưu điểm của một chiếc xe điện thuộc thương hiệu ô tô Việt. Đó là tiết kiệm, thân thiện môi trường và nhiều công nghệ.

Hệ thống lái VinFast VF 6 được xem là điểm cộng của mẫu xe này. Bởi mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng, trơn tru. Xe hỗ trợ nhiều tính năng thông minh như điều khiển bằng giọng nói dạng trợ lý ảo, cập nhật phần mềm qua Wifi, kết nối điện thoại, Bluetooth, cổng sạc USB…

VinFast VF 6 được trang bị nhiều tính năng an toàn và hỗ trợ lái. Ngoài ra, xe còn sở hữu chế độ chờ mà các mẫu xe xăng không có, như chế độ người lạ, chế độ thú cưng, chế độ cắm trại, chế độ giảm âm báo.

> Xem chi tiết và bình chọn cho VinFast VF 6 tại BCA 2024

VinFast VF 9

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 3.

Là mẫu xe dẫn đầu đội hình xe điện VinFast, VF 9 sở hữu cấu hình mạnh mẽ không thua kém các đối thủ chạy động cơ trong cùng phân khúc kích thước trong khi vẫn thân thiện môi trường.

Nhờ hệ truyền động điện, dòng xe VinFast đặc biệt yên tĩnh. Kết hợp với cabin sang trọng với tùy chọn 6 chỗ ngồi (2 ghế đơn cao cấp hàng 2 tích hợp chỉnh điện, sưởi/làm mát/massage), xe mang lại trải nghiệm sang trọng cho các ông chủ ngồi sau. Nội thất VinFast VF 9 cũng ghi điểm ở mảng công nghệ.

Mảng công nghệ an toàn của dòng xe chủ lực cũng cực kỳ đầy đủ. Bên cạnh đó, xe cũng có nhiều tính năng thông minh như bảo vệ người dùng nhờ khả năng gọi cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp, giám sát và cảnh báo khi có người xâm nhập xe, chẩn đoán lỗi thông minh và theo dõi chất lượng xe theo thời gian thực.

> Xem chi tiết và bình chọn cho VinFast VF 9 tại BCA 2024

VinFast VF 7

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 4.

Các chủ xe VinFast VF 7 không cần lo lắng về trạm sạc bởi thương hiệu Việt tới nay đã xây dựng mạng lưới phủ rộng khắp 63 tỉnh và thành phố. Có mặt trên 106 tuyến quốc lộ quan trọng. 80/85 thành phố đã được lắp đặt trạm sạc.

Về tính năng an toàn, xe trang bị hệ thống 8 túi khí cùng ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống lật (ROM)… Đặc biệt, bản Plus có gói công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS với 11 tính năng cơ bản và 15 tính năng nâng cao gồm giám sát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa, phanh tự động, camera 360 độ...

> Xem chi tiết và bình chọn cho VinFast VF 7 tại BCA 2024

Toyota Corolla Cross

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 5.

Nhắc đến xe hybrid tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross là mẫu xe thường được nhắc tới đầu tiên. Đây chính là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam sử dụng động cơ hybrid lai xăng - điện. Đến nay, dù đã trải qua 4 năm trên thị trường, khi đã có nhiều mẫu xe hybrid khác xuất hiện, Corolla Cross vẫn là một mẫu xe nổi bật.

Đặc biệt, Corolla Cross có thể vận hành bằng điện hoàn toàn trong một số tình huống, khiến chiếc xe mang đến trải nghiệm gần giống xe điện. Theo chuyên gia, Corolla Cross HEV có mức phát thải chênh lệch với bản xăng lên tới 57,4%.

> Xem chi tiết và bình chọn cho Toyota Corolla Cross tại BCA 2024

BYD Seal

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 6.

Nếu như phần lớn các hãng chọn bán xe điện ở các phân khúc SUV/crossover thường được ưa chuộng hơn, thì BYD lại chơi lớn với mẫu BYD Seal. Đây là sedan điện phổ thông duy nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

BYD Seal mang đến 2 lựa chọn động cơ điện, phù hợp với cả người sử dụng bình thường và người thích tốc độ. Seal là mẫu xe đầu tiên của BYD được trang bị công nghệ Cell-to-body (CTB) với pin được tích hợp vào sàn xe. Cấu trúc này giúp xe đạt được độ cứng vặn xoắn vượt trội.

Bên cạnh kiểu dáng thể thao, thường được ví von so sánh với Porsche Taycan, thì Seal cũng có những nét đặc trưng riêng. Công nghệ an toàn của Seal cũng gây ấn tượng với các tính năng ADAS hiện đại.

> Xem chi tiết và bình chọn cho BYD Seal tại BCA 2024

Wuling Mini EV

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 7.

Wuling Mini EV là một trong những đại diện tiêu biểu cho những chiếc xe xanh đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Wuling HongGuang MiniEV đã trở thành là mẫu ô tô điện mini đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam sau màn ra mắt hồi tháng 6/2023.

Ngoài giá bán, như nhiều mẫu xe điện khác, những người sử dụng Wuling Mini EV không phải lo nghĩ đổ xăng với giá nhiều biến động, không phải bận tâm quá nhiều đến chi phí bảo dưỡng.

Wuling Mini EV có kích thước nhỏ gọn, nhỏ hơn cả xe hạng A với chiều dài chỉ dưới 3 mét, trong khi vẫn có 4 chỗ ngồi. Nhờ đó, xe có thể dễ dàng di chuyển trong phố đông. Thiết kế xe độc đáo giúp mang đến không gian rộng rãi hơn bên trong chiếc xe nhỏ.

> Xem chi tiết và bình chọn cho Wuling Mini EV tại BCA 2024

Nissan Kicks

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 8.

Nissan Kicks ra mắt Việt Nam từ cuối năm 2022 nhưng đến nay, công nghệ động cơ e-Power của mẫu xe này vẫn là hàng độc trên thị trường.

Điểm đặc biệt của e-Power chính là động cơ chính của xe là điện, tức là xe có khả năng vận hành như xe điện. Tuy nhiên, xe lại có thêm động cơ xăng, không kết nối trực tiếp tới bánh xe, mục đích là để làm máy phát điện, sạc vào pin của xe để cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Ngoài ra, công nghệ e-Pedal Step của Nissan cho phép tăng/ giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga.

> Xem chi tiết và bình chọn cho Nissan Kicks tại BCA 2024

Porsche Taycan

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 9.

Patryk Doornebos, chủ sở hữu cộng đồng ô tô trực tuyến Car Triple, từng nói rằng những mẫu xe “kết hợp hài hòa giữa hiệu suất, sự sang trọng và tính bền vững” đang có nhu cầu cao đến mức những chiếc xe điện hạng sang bậc nhất đã trở thành biểu tượng địa vị không thể thiếu của giới nhà giàu. Porsche Taycan cũng nằm trong số đó.

Mặc dù thiên về hiệu suất, Porsche Taycan vẫn sở hữu những ưu điểm hàng đầu của xe điện. Đặc biệt, quá trình sản xuất xe Porsche Taycan còn đạt mức trung hòa CO2 kể từ khi ra mắt vào năm 2019, thông qua việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và nhiều biện pháp “xanh hóa” khác.

Có thể nói, với Taycan, Porsche đã “định nghĩa lại kiến trúc của những chiếc xe điện ở một mức độ nào đó”.

> Xem chi tiết và bình chọn cho Porsche Taycan tại BCA 2024

BYD Atto 3

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 10.

BYD Atto 3 được trang bị một động cơ điện đặt ở trục bánh trước, sản sinh công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hiện đại.

Đáng chú ý, Atto 3 được trang bị công nghệ Cell-to-body (CTB) với pin được tích hợp vào sàn xe. Cấu trúc này giúp xe đạt được độ cứng vặn xoắn vượt trội 40.000 Nm. Với công nghệ CTB, pin lưỡi dao không chỉ là nguồn năng lượng mà còn trở thành cấu trúc chịu lực, đặc biệt khi kết hợp cùng nền tảng khung gầm e-Platform 3.0.

> Xem chi tiết và bình chọn cho BYD Atto 3 tại BCA 2024

BYD Dolphin

'Cuộc đua' xe xanh tiên phong tại BCA 2024: Có cả xe điện, hybrid, nằm ở nhiều phân khúc khác nhau- Ảnh 11.

BYD Dolphin là mẫu hatchback chạy điện hiếm hoi trên thị trường. Pin 44,9 kWh giúp xe đạt đến tầm vận hành tối đa 405 km - một con số mà nhiều mẫu xe điện trên thị trường phải “ao ước”. Đặc biệt, Dolphin được trang bị pin lưỡi dao, tức là dùng công nghệ Cell-to-body (CTB) với pin được tích hợp vào sàn xe. Cấu trúc này giúp xe đạt được độ cứng vặn xoắn vượt trội 40.000 Nm.

Ở bên trong, Dolphin có nội thất đậm chất tương lai. Về an toàn, BYD Dolphin được trang bị 06 túi khí, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cruise control, phanh ABS, ổn định thân xe ESC, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến hỗ trợ đậu xe, camera 360 độ.

> Xem chi tiết và bình chọn cho BYD Dolphin tại BCA 2024

Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Giá trị Đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.

Giải thưởng đã bắt đầu mở cổng bầu chọn công khai vào ngày 9/9/2024, sau buổi họp báo tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6B Hoàng Diệu. Thời gian đóng cổng bình chọn đến hết ngày 24/9/2024. Nhanh tay bầu chọn cho thương hiệu bạn yêu thích chiến thắng đề cử tại Better Choice Awards 2024 thông qua website: https://betterchoice.vn/