Chiêu thức mới của chủ xe ô tô để né phạt nguội

Thay vì dùng băng dính che biển số làm sai lệch, hiện nay nhiều chủ xe lại che hẳn một số hoặc chữ số trên biển số xe để né phạt nguội.

Mới đây trên một số diễn đàn mạng xã hội về ô tô, nhiều thành viên truyền tay nhau hình ảnh về một chiếc ô tô nhưng biển số lại bị che bởi băng dính màu đen nhưng theo hình thức mới.

Thực tế từ trước đến nay, việc dùng băng dính để làm sai lệch biển số xe không quá xa lạ ở Việt Nam. Nhiều hình ảnh được người đi đường chụp lại và đăng tải trên một số trang mạng về ô tô và nhận nhiều lời chỉ trích của cư dân mạng.

Chiêu thức mới của chủ xe ô tô để né phạt nguội - 1

Chủ xe che hẳn một số hoặc một chữ để người đi đường không nhận ra được biển số xe. Ảnh: MXH

Tuy nhiên, mới đây, một chủ xe đã “né” phạt nguội bằng cách che hẳn luôn một chữ hoặc một số trên biển số xe. Theo quan sát từ hình ảnh thì người nhìn hay camera phạt nguội đều khó có thể nhận ra được biển số xe đúng.

Nhiều thành viên đã bình luận về cách làm của chủ xe này, họ cho rằng đây là ý thích không tuân thủ pháp luật của chủ xe.

Trước đó, những hình ảnh về các chủ xe cố tình che biển số, sửa biển số bằng cách dùng băng dính đen sửa ký tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3… cũng đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Khiến các chủ xe biển số đúng bị “vạ lây” khi nhận được thông báo xe của mình bị cảnh báo đăng kiểm hoặc có khá nhiều lỗi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, khi đến cơ quan chức năng làm việc thì phát hiện xe vi phạm không phải xe của mình.

Theo quy định hiện hành, các hành vi sử dụng biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, gắn không đủ hoặc gắn không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, biển số bị bẻ cong, che lấp… sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, theo khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019) quy định hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơmoóc và sơmi rơmoóc) sẽ bị xử phạt 4.000.000-6.000.000 đồng, thay vì 800.000-1.000.000 đồng như quy định cũ.