BYD khai trương nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan, xuất khẩu khắp Đông Nam Á

Ngày 4/7, BYD đã chính thức khai trương nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan – nhà máy đầu tiên của nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại Đông Nam Á.

BYD.jpg

Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan, nhờ trợ cấp của chính phủ và ưu đãi thuế. Thái Lan là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô trong khu vực, từ lâu đã bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Isuzu.

Theo kế hoạch của chính phủ Thái Lan, đến năm 2030, quốc gia này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) thành xe điện.

"BYD đang sử dụng Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang các thị trường ASEAN và nhiều nước khác", Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan nói.

BYD 2.jpg

Nhà máy BYD tại Thái Lan đã được công bố cách đây 2 năm và có vốn đầu tư 490 triệu USD. Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe plug-in hybrid. Không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa, phần lớn các mẫu xe BYD được sản xuất tại Thái Lan sẽ được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và châu Âu. Đây có thể là một cách giúp BYD né được mức thuế quan của EU áp dụng cho xe sản xuất tại Trung Quốc.

Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây”.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD. Trong quý đầu tiên năm nay, BYD chiếm tới 46% thị trường xe điện Thái Lan.