Bánh xe ô tô như thế nào để không rớt kiểm định theo quy định mới?

Với quy định mới mà Bộ GTVT ban hành, nhiều người dân thắc mắc bánh xe như thế nào thì rớt kiểm định.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 02 chính thức có hiệu lực thi hành từ 0h ngày 22-3.

Bánh xe ô tô như thế nào để không rớt kiểm định theo quy định mới? - 1

Lốp xe như thế nào thì bị trượt kiểm định. Ảnh: THY NHUNG

Theo đó, nhiều người dân quan tâm đến quy định về bánh xe như thế nào thì bị trượt kiểm định. Bởi vì bánh xe là một trong những hạng mục dễ rớt kiểm định do chủ xe thay lốp xe nhưng không quan tâm đến chủng loại hoặc mẫu mã.

Theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư 02/2023, kiểm tra bánh xe bằng cách như sau: Đỗ xe trên hầm kiểm tra, sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra gầm để đánh giá tình trạng chung của bánh xe. Trường hợp có nghi ngờ thì tiến hành kích bánh xe khỏi mặt đất. Dùng tay hoặc dùng thanh đòn hỗ trợ kiểm tra để lắc bánh xe theo phương thẳng đứng kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ moay ơ. Quay bánh xe để kiểm tra quay trơn và quan sát, kết hợp dùng búa kiểm tra. Dùng đồng hồ đo áp suất lốp nếu có nghi ngờ áp suất lốp không đảm bảo quy định của nhà sản xuất.

Theo đó, chỉ khi áp suất lốp không đúng thì xe mới được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Còn các khiếm khuyết, hư hỏng còn lại như: Không đầy đủ, không đúng thông số của lốp do nhà sản xuất xe cơ giới quy định, tài liệu kỹ thuật; Lắp đặt không chắc chắn, không đầy đủ hay hư hỏng chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng; Vành, đĩa vành rạn, nứt, cong vênh; Lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành;… không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Thậm chí, lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều, sử dụng lốp đắp;… cũng không được cấp giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.

Bánh xe ô tô như thế nào để không rớt kiểm định theo quy định mới? - 2

Hình ảnh cắt từ Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT.