10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

Thị trường ô tô Việt Nam kết thúc năm 2022 với khá nhiều biến động, nhưng bất chấp những khó khăn khách quan và các vấn đề chủ quan, lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường ô tô đã đạt doanh số hơn 500.000 chiếc, lớn nhất từ trước đến nay. Dưới đây là 10 sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ thị trường ô tô xe máy trong năm 2022 vừa qua.
10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 1.

1. Chính phủ có chính sách ưu đãi cho xe điện: Từ ngày 1/3/2022, 2 chính sách mới nhằm ưu đãi cho ô tô điện chạy pin đã được chính thức áp dụng: Đầu tiên là kể từ năm 2022 này, mức thu lệ phí đối với xe là 0% trong vòng 3 năm tới và bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm kế tiếp. Tiếp theo là thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện dưới 9 chỗ ngồi chính thức giảm từ 15% xuống còn 3% với hiệu lực đến hết ngày 28/2/2027.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 2.

2. Chính phủ công bố lộ trình chuyển đổi Năng lượng Xanh: Vào ngày 22/7/2022, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh theo 2 giai đoạn. Theo đó Chính phủ đặt mục tieu đến năm 2050 sẽ chuyển đổi tất cả các phương tiện giao thông từ việc sử dụng nhiên liệu đột trong (ICE) sang dạng chạy bằng điện.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 3.

3. Bãi bỏ quy định tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô: Từ ngày 1/10/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ bãi bỏ 3 văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Đây là động thái giúp minh bạch và đơn giản hóa cho doanh nghiệp sản xuất đồng thời cũng thuận lợi hơn cho các cơ quan hải quan, thuế. Trước đó, nhiều nhà sản xuất có nhà máy tại Việt Nam như Toyota, Hyundai, Mercedes-Benz... đã có xu hướng dịch chuyển dần sang nhập khẩu để tối ưu đầu tư và lợi nhuận.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 4.

4. Chấp thuận thí điểm đấu giá biển số ô tô: Cuối tháng 11 vừa qua, Quốc Hội đã ban hành nghị quyết cho phép thí điểm đấu giá biển số ô tô; các biển số ô tô mang ra đấu giá là biển trắng, chữ đen và có giá khởi điểm từ 40 triệu đồng với bước giá 5 triệu đồng. Việc đấu giá biển số xe theo nhu cầu có thể tạo điều kiện cho người dân sở hữu biển số theo sở thích, đáp ứng nhu cầu trong sinh hoạt và kinh doanh, đồng thời gắn trách nhiệm người trung đầu giá sử dụng biển đó.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 5.

5. Nhu cầu tăng cao, thị trường khan hàng vì thiếu linh kiện, ô tô đua nhau đội giá: Giai đoạn giữa năm 2022 chính là thời điểm khó khăn của thị trường khi nhiều hãng xe bị khan hàng do vấn đề thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu. Điều này khiến một số mẫu xe bị đội giá mạnh, lên tới mức hơn 100 triệu đồng, điển hình như loạt xe Hyundai bao gồm Santa Fe và Tucson, Ford Explorer... Tuy nhiên, càng về cuối năm tình hình càng được cải thiện.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 6.

6. Thị trường ô tô Việt Nam xáo trộn vì Đăng kiểm: Công an Tp Hồ Chí Minh khởi tố vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Vụ án này khởi đầu cho hàng loạt vụ việc tương tự tại các tỉnh khác như Đồng Nai, Vũng Tàu, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... và đỉnh điểm là việc bắt tạm giam cục Đăng kiểm Việt Nam. Sự việc này khiến cả hệ thống trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc bị ảnh hưởng vì lo lắng thái quá, thậm chí có những trạm đăng kiểm còn làm quá chức năng, nhiệm vụ của mình, từ chối kiểm định xe của người dân và tổ chức với những lỗi không nằm trong hệ thống quản lí của mình. Điều này khiến tình trạng ách tắc kiểm định xe tại các tỉnh trở nên đình trệ, thậm chí có những trung tâm đăng kiểm người dân xếp hàng cả đêm, với dòng xe dài cả km. Chính vì tình trạng này, cục Đăng kiểm phải ra "văn bản khẩn" nêu rõ các quy định để các trung tâm đăng kiểm làm theo, dù trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đã có từ lâu. Tình trạng này đã kéo dài qua Tết Âm lịch và dự báo sẽ còn khó khăn trong cả năm 2023 này.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 7.

7. Hàng loạt mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam: Năm 2022 ghi nhận ít nhất 10 dòng sản phẩm ô tô bị khai tử tại thị trường trong nước do nhiều vấn đề khác nhau. Trong đó, đáng chú ý nhất liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5) bắt đầu có hiệu lực đối với ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam từ năm 2022, cùng với đó là lý do chủ quan do không phù hợp nhu cầu thị trường Việt Nam. Ngoài ra, riêng cặp đôi của VinFast là Lux A/SA bị dừng sản xuất là do thương hiệu ô tô Việt Nam này dừng hẳn kinh doanh các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 8.

8. Xe điện Việt Nam lần đầu xuất khẩu sang Mỹ: Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên với 999 chiếc đã đến thị trường Mỹ vào tháng 12 vừa qua, đánh dấu lần đầu tiên xe điện Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Các khách hàng tại Mỹ đã nhận được những chiếc VinFast VF 8 đầu tiên trong khi thị trường Canada và châu Âu sẽ đón nhận mẫu xe này từ năm 2023.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 9.

9. BMW chính thức được lắp ráp tại Việt Nam: Vào tháng 12/2022, BMW và Thaco đã công bố hợp tác sản xuất, lắp ráp các dòng sản phẩm của BMW tại Việt Nam, gồm: 3 Series, 5 Series, X3 và X5. Hiện cả 4 mẫu xe này đều đã hoàn thành đăng kiểm ở thị trường trong nước và giá bán dự kiến đã rò rỉ trên mạng xã hội với mức giảm lên tới hàng trăm triệu đồng so với xe nhập khẩu trước đây. Đây là bước dịch chuyển khá nhanh khi mà vào tháng 9/2017, THACO tiếp quản quyền kinh doanh của thương hiệu xe sang này sau những vấn đề vi phạm pháp luật cùa nhà phân phối Sime Darby Motors.

10 sự kiện đáng quan tâm nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 - Ảnh 10.

10. Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại sau 2 năm tạm hoãn: Vào cuối tháng 10/2022, triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) đã chính thức trở lại, đây là sự kiện quy tụ 14 thương hiệu với hơn 100 mẫu xe được trưng bày sau 2 năm bị hoãn do dịch COVID-19 bùng phát.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện