Xe điện bị cấm sạc đầy pin tại bãi đỗ vì sợ cháy nổ, chuyên gia phản đối bằng lý do thuyết phục

Quan chức Hàn Quốc muốn cấm các điểm sạc công cộng của nước này sạc xe quá 80% pin nhưng đang nhận được nhiều sự phản đối.

Chính quyền Seoul đang cực kỳ thận trọng với các rủi ro tiềm ẩn của việc xe điện cháy nổ. Họ đang chuẩn bị các điều luật mới dự kiến sẽ đưa vào áp dụng từ cuối tháng 9 cấm xe điện sạc quá 90% pin khi đậu đỗ tại các hầm ngầm.

Trước đó vào đầu tháng 8 này, một chiếc Mercedes-Benz EQE đã phát nổ và bốc cháy dữ dội gây ra một đám cháy lớn. Tổng thiệt hại ước tính của báo giới nước này là 880 xe đậu cùng bãi bị hư hại từ lớn tới nhỏ, đồng thời 1.600 hộ gia đình gần đó mất điện và nước trong một tuần. Chính quyền Seoul không muốn một sự việc nghiêm trọng như vậy tái diễn.

Xe điện bị cấm sạc đầy pin tại bãi đỗ vì sợ cháy nổ, chuyên gia phản đối bằng lý do thuyết phục- Ảnh 1.

Chiếc xe điện Mercedes-Benz bốc cháy dữ dội.

Ngoài việc cấm xe đỗ tại hầm ngầm sạc quá 90%, luật mới của Seoul có thể cấm mọi cổng sạc nhanh tại thủ đô Hàn Quốc sạc quá 80% dung lượng pin xe điện. Ngay cả các cổng sạc tư của các bên thứ 3 cũng có thể bị giới hạn bởi luật mới. Tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc dự kiến luật này sẽ được đưa vào áp dụng từ cuối tháng 9.

Xe điện Mercedes-Benz đã đỗ 59 tiếng không sạc bất ngờ bốc cháy

Nhiều chuyên gia về xe điện tại Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối lệnh cấm của Seoul. Theo giáo sư Yoon Won-Sub - người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu pin điện tại Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI, không có bằng chứng nào cho thấy xe điện sạc đầy hơn dễ gây cháy nổ hơn.

"Sạc quá nhiều không phải là yếu tố gây nên cháy xe điện. Ngay từ khâu phát triển, xe điện đã được hoạch định không bao giờ sạc tới 100% dù màn hình hiển thị như vậy. Việc cấm xe điện sạc trên 90% tại các hầm ngầm đỗ xe sẽ khiến các chủ xe điện khó sử dụng phương tiện hơn nhiều. Cần những biện pháp hợp lý hơn sau khi giới chuyên gia bàn luận kỹ càng" ông nhận định.

Xe điện bị cấm sạc đầy pin tại bãi đỗ vì sợ cháy nổ, chuyên gia phản đối bằng lý do thuyết phục- Ảnh 2.
Xe điện bị cấm sạc đầy pin tại bãi đỗ vì sợ cháy nổ, chuyên gia phản đối bằng lý do thuyết phục- Ảnh 3.

Vụ cháy khủng khiếp xảy ra tại hầm đỗ khiến hàng loạt xe đỗ cạnh cháy trơ khung, hàng trăm xe chung bãi đỗ cũng chịu thiệt hại lớn nhỏ khác.

Trong số 139 xe điện cháy tại Hàn Quốc trong 3 năm gần nhất, chỉ 26 xe bốc cháy khi đang sạc. Trong khi đó, 68 xe cháy khi đang vận hành và 36 xe cháy khi đang dừng đỗ. Trong trường hợp của chiếc Mercedes-Benz EQE vừa rồi, xe đã đỗ nhiều ngày và không hề cắm sạc.

Không chỉ giới chuyên gia, người dùng xe điện cũng phản đối lệnh cấm mới. Việc không thể sạc xe quá 80 hay 90% sẽ làm giảm tầm vận hành tối đa xe đi nhiều, đồng thời giới hạn đáng kể các khu vực họ có thể đỗ xe.