Tạp chí Mỹ bầu ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 người ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu nhưng không quên nhắc nhở VinFast một điều

MotorTrend, một trong những tạp chí ô tô danh tiếng và lâu đời bậc nhất nước Mỹ với bề dày lịch sử 75 năm đã công bố báo cáo thường niên về 50 người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm 2023.
Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 1.

Danh sách MotorTrend Power List 2024 vừa được MotorTrend - một trong những tạp chí ô tô danh tiếng và lâu đời bậc nhất nước Mỹ - công bố vào đầu tháng 3. Năm vừa qua là một năm đầy biến động với 2 xu thế vượt lên rất rõ ràng, đó là xe điện và xe Trung Quốc. Rất nhiều cái tên trong danh sách phản ánh rõ một trong 2 xu thế trên, đáng chú ý nhất có lẽ là sự xuất hiện của tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Ông Phạm Nhật Vượng lần đầu vào danh sách

Xếp ở vị trí thứ 47, ông Phạm Nhật Vượng lần đầu lọt vào danh sách Power List của MotorTrend. Tờ tạp chí Mỹ nhấn mạnh tham vọng mở rộng quy mô ra sân chơi toàn cầu của VinFast với các sân chơi như Mỹ và Ấn Độ đều đang được xây dựng nhà máy và kênh bán hàng riêng. Thương vụ IPO kỷ lục của VinFast hồi tháng 8/2023 cũng được họ nhắc tới.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 2.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 47 trong danh sách MotorTrend Power List 2024. Ảnh: MotorTrend

Dù vậy, MotorTrend cũng không quên nhấn mạnh rằng VinFast cần làm tốt hơn để có thể thuyết phục tập khách hàng phương Tây. Ví dụ, các dòng xe VinFast mang tới Mỹ chưa có được chất lượng đủ làm hài lòng khách hàng ở Mỹ, chẳng hạn VinFast VF 8.

Elon Musk vẫn là điểm đen của Tesla

Đáng chú ý, vị trí thứ 47 được MotorTrend đánh giá cho ông Vượng còn cao hơn tỷ phú Elon Musk. CEO Tesla vừa suýt soát lọt vào danh sách với vị trí cuối cùng (giảm 8 bậc so với năm trước). Dù VinFast chưa đạt được thành công như kỳ vọng ở Mỹ, tầm ảnh hưởng của thương hiệu Việt đang nhắm đến xây dựng ở các thị trường khác là không thể phủ nhận.

Trong khi đó, Tesla trong năm 2023 dù cố gắng tăng tốc nhưng vẫn bị đối thủ Trung Quốc là BYD bỏ xa. Động thái chạy đua về giá của Tesla được thực hiện có phần muộn màng và khiến tạo ra biến động cực lớn về giá xe điện Tesla cũ.

Trong cả năm 2023, hãng cũng không đưa vào sản xuất mẫu xe nào mới mà vẫn dựa vào đội hình cũ. Dòng bán tải gây tranh cãi Cybertruck bắt đầu bàn giao từ cuối năm cũng chỉ xuất xưởng với tốc độ cực kỳ nhỏ giọt.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 3.

Elon Musk, trong giai đoạn 5 năm trở lại đây và đặc biệt là từ sau khi tiếp quản Twitter/X, đang dần trở thành "điểm đen" gây ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh Tesla. Ảnh: InsideEVs

Cuối cùng, chính vị tỷ phú Mỹ cũng là người làm mất hình ảnh Tesla đi nhiều. Hàng loạt các bài đăng nhạy cảm về chính trị và các báo cáo xoay quanh việc ông dùng chất cấm càng làm vị lãnh đạo này mất điểm trong mắt người ngoài.

5 cái tên dẫn đầu

Quay lại với MotorTrend Power List 2024, bảng xếp hạng năm nay đã không thể bỏ qua cái tên thuộc diện hot nhất làng xe giai đoạn này là BYD. Chủ tịch BYD Wang Chuanfu từ chỗ chưa từng xuất hiện leo một mạch lên top 3.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 4.

Ông Wang Chuanfu leo một mực lên vị trí thứ 3 từ vị trí ngoài top 50, tuy nhiên đây vẫn chưa phải vị lãnh đạo có mức thăng tiến cao nhất trong danh sách. Ảnh: MotorTrend

Dù chưa thể thâm nhập thị trường Mỹ, BYD đã bắt đầu thiết lập mạng lưới kinh doanh cực kỳ hiệu quả ở Đông Nam Á, Úc, Mỹ Latin và châu Âu. Đội hình của họ cực kỳ đa dạng dù là xe du lịch hay xe thương mại. Tốc độ phát triển xe mới khó tin (18 tháng cho một mẫu xe) và việc sở hữu 100% chuỗi cung ứng của chính mình giúp BYD có hậu phương cực kỳ vững chắc để tiếp tục mở rộng các thị trường chinh chiến.

Nhìn vào danh sách top 5 lãnh đạo làng xe trong năm ngoái, chỉ có đúng một người còn sót lại từ 2023 và đó là Euisun Chung - chủ tịch điều hành Hyundai. 

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 5.

Ông Euisun Chung là nhân vật tiêu biểu nhất của danh sách MotorTrend Power List 2023 nhưng giờ tụt xuống vị trí thứ 5 năm nay. Ảnh: MotorTrend

Không phủ nhận độ nóng của các dòng xe Hyundai ra mắt trong thời gian qua như Santa Fe hay Ioniq 7, tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để ông vượt qua những vị trí phía trên.

Xếp trên chủ tịch Hyundai là giám đốc thiết kế Toyota - Simon Humphries. Hàng loạt các dòng sản phẩm gây ấn tượng mạnh về thiết kế được cả Toyota và Lexus trong giai đoạn gần đây giúp ông leo từ ngoài top 50 lên vị trí thứ 4. Lexus RX/TX mới, Toyota Prius, Toyota Tacoma, Toyota Land Cruiser Prado và Toyota Crown là một số ví dụ điển hình.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 6.

Vị giám đốc thiết kế Toyota được vinh danh vì thiết kế Toyota/Lexus thời gian gần đây quá đỗi ấn tượng. Ảnh: MotorTrend

Ở vị trí thứ 2 trên MotorTrend Power List 2024 là lãnh đạo Tesla xuất sắc nhất năm qua - bà Rebecca Tinucci. Trong khi CEO Elon Musk suốt ngày xuất hiện trên mặt báo vì các rắc rối mình gây ra, vị giám đốc mảng sạc xe điện này đã đạt nhiều thỏa thuận thành công mang tính lịch sử cho làng xe điện.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 7.

Bà Rebecca Tinucci "gánh" Tesla trong năm 2023 với thỏa thuận lịch sử biến chuẩn sạc Tesla thành tiêu chuẩn Bắc Mỹ. Ảnh: MotorTrend

Tesla, từ 2023 - 2024, sẽ dùng chung cổng sạc với Ford và GM, qua đó mở rộng khả năng sạc công cộng cho người dùng Bắc Mỹ và xa hơn là nhiều quốc gia khác dễ dàng hơn đáng kể. Động thái trên cũng có thể giúp chuẩn sạc NACS của Tesla trở thành chuẩn sạc "tiêu chuẩn" trên toàn cầu, qua đó mở rộng thêm tầm ảnh hưởng và lợi nhuận cho thương hiệu Mỹ.

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 8.

MotorTrend bầu chọn người đàn ông bị các hãng xe có mặt tại Mỹ "sợ" nhất năm ngoái làm nhân vật tiêu biểu của năm. Ảnh: MotorTrend

Cái tên dẫn đầu danh sách MotorTrend Power List 2024 là một nhân vật rất ít người không sinh sống tại Mỹ biết đến. Ông là Shawn Fain - Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW). Trong năm 2023, tổ chức này đã thực hiện hàng loạt các cuộc đình công và qua đó thỏa thuận thành công mức lương/lợi ích tốt hơn cho công nhân tới từ cả GM, Stellantis và Ford - 3 thế lực xe lớn nhất nước Mỹ.

Danh sách MotorTrend Power List 2024 cùng vị trí cũ của họ trong danh sách 2023 (trong ngoặc):

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 9.

Ảnh: Quang Phong

Báo Mỹ bầu danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất làng xe toàn cầu năm ngoái: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt - Ảnh 10.

Ảnh: Quang Phong