Những lý do này cho thấy vì sao VinFast chọn Bangkok Motor Show 2024 để ra mắt VF Wild tại ĐNÁ

Ở IIMS, VinFast chủ yếu giới thiệu các mẫu xe phiên bản tay lái nghịch. Trong khi đó, đến BIMS 2024, hãng xe Việt quyết định mang đến mẫu bán tải điện từng gây sốt ở CES 2024. Đây là lần đầu tiên, concept này xuất hiện ở Đông Nam Á.
VinFast mang VF Wild đến Bangkok Motor Show, giới thiệu xe tay lái nghịch ở IIMS - Ảnh 1.

Tương tự Bangkok International Motor Show (BIMS), Indonesia International Motor Show (IIMS) cũng là một sự kiện hàng đầu về ô tô trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, VinFast chọn IIMS 2024 để trình làng xe tay lái nghịch (Thái Lan cũng đi bên trái như Indonesia), trong khi mang bán tải điện VF Wild đến BIMS 2024.

VinFast mang VF Wild đến Bangkok Motor Show, giới thiệu xe tay lái nghịch ở IIMS - Ảnh 2.

VinFast VF Wild tại CES 2024. Ảnh: VinFast

BIMS vượt trội IIMS về quy mô

Đều là hai triển lãm quốc tế hàng đầu của hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á, IIMS vẫn xếp sau BIMS khi nói về quy mô, xét theo lượng khách tham quan.

img
img

BIMS (ảnh trên) có quy mô lớn hơn IIMS (dưới). Ảnh: Jakarta Post, Bangkok Post

Năm 2023, BIMS đón 1.620.459 lượt khách tham quan, thu được 45.983 lượt đặt mua xe. Cũng trong năm đó, IIMS đón 562.464 lượt khách. Sau 11 ngày tổ chức, triển lãm bán được 19.200 xe.

Như vậy, so với IIMS, BIMS có quy mô gần gấp 3 xét theo lượng khách tham quan và hơn gấp đôi xét theo lượng xe bán được từ triển lãm. Ngoài ra, khi khủng hoảng kinh tế châu Á ập đến, BIMS vẫn tổ chức thành công thì IIMS đành tiếc nuối tạm dừng ba năm.

Hendra Noor Saleh, giám đốc PT Dyandra Propertindo - đơn vị tổ chức IIMS, từng thừa nhận: "Dyandra vẫn là nhà tổ chức sự kiện lớn nhất ở Indonesia, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải học hỏi từ BIMS, bao gồm cả dịch vụ tốt để không phải nhận những lời phàn nàn".

Có vẻ việc học hỏi đang phát huy khá tốt. Khoảng cách giữa BIMS và IIMS đang dần thu hẹp lại. Năm 2013, BIMS đón nhận hơn 1,7 triệu lượt khách trong khi IIMS chỉ gần 320.000 lượt khách. Nhưng mười năm sau, lượng khách của BIMS xoay quanh mức 1,6 triệu thì IIMS đã tăng gần gấp đôi.

Người Thái chuộng bán tải, người Indonesia thích MPV

Một lý do khác VinFast quyết định lựa chọn những mẫu xe khác nhau để giới thiệu tại hai triển lãm có thể nằm ở gu mua xe của từng thị trường.

Ở Đông Nam Á, người Thái Lan chuộng bán tải nhất. Bằng chứng là, hai mẫu xe bán chạy nhất thị trường này năm 2023 là Isuzu D-Max và Toyota Hillux. Một mẫu bán tải khác là Ford Ranger cũng nằm trong top 5 thị trường. 

Trước đó, VinFast đã chọn CES 2024, triển lãm được tổ chức ở Mỹ, là sự kiện đầu tiên giới thiệu VF Wild. Mỹ cũng là một đất nước chuộng bán tải, khi 3 mẫu bán chạy nhất thị trường đều là dòng xe này. Từ đó có thể hiểu lý do vì sao VinFast chọn BIMS làm điểm đến tiếp theo của VF Wild.

VinFast mang VF Wild đến Bangkok Motor Show, giới thiệu xe tay lái nghịch ở IIMS - Ảnh 4.

Ế ẩm ở Việt Nam, nhưng Isuzu D-Max lại là mẫu xe bán chạy nhất Thái Lan năm 2023. Ảnh: Isuzu

Trong khi đó, người Indonesia nổi tiếng chuộng MPV. Ba mẫu xe bán chạy nhất thị trường này năm 2023 là Toyota Innova, Avanza và Daihatsu Sigra. Tất cả đều là MPV. Ngoài ra, MPV cũng nằm giữ nhiều vị trí khác trong top 10 có Toyota Cayla, Mitsubishi Xpander, mẫu MPV lai SUV Toyota Rush.

VinFast mang VF Wild đến Bangkok Motor Show, giới thiệu xe tay lái nghịch ở IIMS - Ảnh 5.

Trong khi đó, người Indonesia chuộng những mẫu xe đa dụng. Ảnh: Halloriau

VinFast chưa có mẫu MPV nào. Do đó, việc lựa chọn những mẫu SUV có kích thước phù hợp là lựa chọn hợp lý hơn cả. Việc Honda HR-V nằm trong top 10 bán chạy thị trường cho thấy, người Indonesia cũng rất quan tâm đến những mẫu SUV có kích thước và giá cả phù hợp.

  • Tham khảo thêm

    Loạt xe VinFast tay lái nghịch ra mắt: Thiết kế VF 5, VF e34 khác lạ, có trang bị hơn xe ở Việt Nam

Indonesia là nơi VinFast đặt nhà máy tay lái nghịch

Cả Thái Lan và Indonesia đều sử dụng xe tay lái nghịch. Nhưng Indonesia mới là nơi VinFast chọn đặt nhà máy sản xuất xe tay lái nghịch. Nhà máy này dự kiến vừa phục vụ nhu cầu nội địa, vừa xuất khẩu sang các nước sử dụng vô-lăng bên phải khác, trong đó có Thái Lan.

VinFast mang VF Wild đến Bangkok Motor Show, giới thiệu xe tay lái nghịch ở IIMS - Ảnh 7.

VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy tay lái nghịch ở Indonesia. Ảnh minh họa: Reuters

DetikOto, chuyên trang của trang tin số phổ biến nhất Indonesia, đưa tin nhà sản xuất VinFast dự định xây nhà máy ở Bekasi, Tây Java, Indonesia trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhà máy có diện tích khoảng 200 ha, dự kiến sẽ đi vào vận hành từ năm 2026 với công suất ước tính 30.000-50.000 xe/năm.

Do đó, việc giới thiệu xe tay lái nghịch trước hết ở IIMS 2024 là hoàn toàn dễ hiểu. Trong khi VF Wild xuất hiện ở BIMS 2024 sẽ là phép thử đáng giá mức độ quan tâm của người tiêu dùng Đông Nam Á với một mẫu bán tải điện.

https://autopro.com.vn/bangkok-international-motor-show-2024.htm