Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền"

Một YouTuber chuyên review xe đến từ Mỹ đã lái thử Baojun Yep và chia sẻ cảm nhận của mình.

Baojun Yep là một trong những mẫu xe được đồn đoán sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam. Mẫu xe này sẽ được TMT Motors (đơn vị lắp ráp và phân phối Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam) giới thiệu và bán ra trong nửa đầu năm 2024 này. Đây là một xe điện có kích thước dưới phân khúc phổ thông, tương tự như VinFast VF 3 hay Wuling HongGuang MiniEV.

Baojun Yep mới đây đã là mẫu xe mà Ethan Robertson - một YouTuber chuyên làm nội dung về xe Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội với tên Wheelsboy - trải nghiệm. Trong video trải nghiệm, Ethan Robertson đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về mẫu xe dài gần 3,4 mét.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, Youtuber Mỹ thất vọng:

Ethan Robertson là một YouTuber người Mỹ chuyên review xe Trung Quốc.

Ethan Robertson là một YouTuber khoảng 30 tuổi đến từ bang North Carolina, Mỹ. Anh từng xuất hiện trong một số bài viết của nhiều trang tin Trung Quốc khi đã dành nhiều thời gian và công sức chuyên tâm giới thiệu những mẫu xe đến từ thị trường xe lớn nhất thế giới.

Ngay những giây phút đầu của đoạn video giới thiệu về Baojun Yep, Ethan Robertson đã nêu rằng đây là một mẫu xe ít thực dụng, không dễ chịu và có giá đắt nhất trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ mà anh từng lái; song, anh lại luôn ao ước có một chiếc.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, Youtuber Mỹ thất vọng:

Baojun Yep được cho là có thiết kế gợi tưởng đến Suzuki Jimny.

Ethan Robertson cho rằng Baojun Yep có thiết kế vuông vắn gợi nhớ đến mẫu Suzuki Jimny - một mẫu SUV cỡ nhỏ rất được ưa chuộng trên thế giới. Không chỉ có cản trước rộng lớn gợi nhớ tới mẫu xe Nhật, dè bánh xe mở rộng cũng làm tăng vẻ khỏe khoắn. 

Tuy nhiên, Ethan Robertson cho rằng Baojun Yep giống một phiên bản "dễ thương hơn" của Jimny, có lẽ bởi các đường nét bo góc tròn thấy trên nhiều chi tiết.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, Youtuber Mỹ thất vọng:

Ethan Robertson cho rằng nắp cổng sạc không chắc chắn.

Baojun Yep có thể đi được khoảng 300km theo chuẩn CLTC của Trung Quốc với pack pin chỉ 28,1 kWh, có thể sạc nhanh từ 30% đến 80% với nguồn điện một chiều (DC) trong 35 phút. Sau khi đề cập tới thông tin này, Ethan Robertson cũng ngay lập tức chỉ cho người xem thấy nắp cổng sạc dễ lung lay ra sao; anh cho rằng điểm trừ này mang lại cảm giác rẻ tiền.

Bên cạnh chuyện Ethan Robertson đã rất hài hước khi cố tình gập người sát đất, ngó xuyên qua gầm xe để giới thiệu về độ cao gầm 15 cm giúp xe dễ vượt trướng ngại vật, anh cũng chỉ ra rằng Baojun Yep không sinh ra cho địa hình quá khó. Đó là bởi xe chỉ trang bị mô tơ đơn đặt sau, giảm xóc cũng không phù hợp để xử lý những ổ gà, mố đường lớn.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền" - Ảnh 4.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền" - Ảnh 5.

Gầm của Baojun Yep cao 15 cm.

Một tính năng rất thú vị mà Ethan Robertson đã chỉ ra là khách hàng mua Baojun Yep có thể chọn cốp trước, có thể khả năng làm lạnh hoặc giữ ấm. 

Một điều khá đặc sắc với Baojun Yep mà Ethan Robertson nêu ra là sử dụng chung nền tảng Global Small Electric Vehicle với Wuling HongGuang MiniEV nhưng trục cơ sở của Yep đã được kéo thêm 10cm, giúp hàng ghế sau rộng hơn.

Ethan Robertson cho biết anh cao 1,75 mét, khi ngồi hàng ghế sau thì đầu gối vẫn cách ghế trước khoảng 3 ngón tay, không gian trên đầu cũng đủ với anh. Tuy nhiên, việc dựng hàng ghế sau cũng khiến Baojun Yep trở nên bớt hữu dụng đi vì gần như không còn không gian chứa đồ.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, Youtuber Mỹ thất vọng:

Với trục cơ sở tăng 10cm so với Wuling MiniEV, Baojun Yep có không gian hàng ghế sau tốt hơn.

Khi lái chiếc xe ra đường, Ethan Robertson cho rằng chiếc xe không xử lý tốt. Với trục cơ sở ngắn, gầm cao, giảm xóc cứng hơn để tránh lắc ngang, chiếc xe mang lại cảm giác gằn xóc, không thoải mái. Anh nhận định rằng cảm giác ngồi trên xe còn tệ hơn so với Wuling HongGuang MiniEV.

Song, điểm cộng được anh nêu ra là chiếc xe đánh lái sắc bén. Dẫu vậy, anh luôn có cảm giác xe dễ bị lật khi vào cua với tốc độ cao.

Với phiên bản cao cấp nhất, Baojun Yep được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS do DJI phát triển. Khi kích hoạt và thử tính năng chuyển làn tự động, chiếc xe thực hiện rất nhanh và mượt.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền" - Ảnh 7.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền" - Ảnh 8.

Lái chiếc xe TQ sẽ về Việt Nam đấu VF 3, YouTuber Mỹ thất vọng: "Một chi tiết mang lại cảm giác rẻ tiền" - Ảnh 9.

Ethan Robertson cho rằng giảm xóc của Baojun Yep có phần cứng, không êm.

Dù có giá bán cao hơn Wuling HongGuang MiniEV, nhưng Baojun Yep (có giá từ 271 triệu đồng) vẫn rẻ hơn nhiều so với những mẫu xe thuộc phân khúc phổ thông. Do vậy, người ngồi trong xe nghe thấy nhiều tiếng mô tơ, cảm nhận rõ tiếng ồn gió và không thoải mái là điều không gây nhiều bất ngờ.

Bù lại, Ethan Robertson cho rằng Baojun Yep là một mẫu xe được trang bị đầy đủ, "rất ấn tượng": Hệ thống cân bằng điện tử ESP và 2 túi khí ghế trước là trang bị mặc định, nếu lên phiên bản cao cấp thì còn tận hưởng rất nhiều tính năng ADAS - trong đó có hỗ trợ giữ làn, hay hỗ trợ chuyển làn tự động như đã nêu.

Trong phần kết luận, Ethan Robertson tiếp tục khẳng định rằng Baojun Yep không thoải mái, thiếu tính thực dụng và giá không quá tốt, nhưng anh cũng nhấn mạnh rằng chiếc xe mang lại nhiều niềm vui cho anh.

Ảnh trong bài cắt từ video của Wheelsboy