Suzuki sẽ ngừng sản xuất xe tại Thái Lan: Swift và Ciaz tại Việt Nam có thể bị tăng giá

Mới đây, Suzuki bất ngờ thông báo sẽ ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Rayong (Thái Lan) vào cuối năm 2025. Được biết, quyết định này nằm trong khuôn khổ đánh giá về cơ cấu năng lực sản xuất toàn cầu của Suzuki.

Trước đó, vào năm 2007, Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích đầu tư vào dự án xe tiết kiệm nhiên liệu ở quốc gia này và thu hút sự tham gia của nhiều hãng xe. Khi đó, Suzuki đã tham gia vào dự án và thành lập nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan từ năm 2011.

Đến năm 2012, nhà máy của Suzuki bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất và xuất khẩu 60.000 xe/năm. Từ năm 2012 đến nay, tính đến ngày 7/6/2024, nhà máy đã có công suất sản xuất lên đến 428.000 ô tô.

Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá hiệu quả sản xuất toàn cầu, hãng xe Nhật đã cân nhắc và quyết định ngừng sản xuất ô tô ở nhà máy tại Thái Lan sau năm 2025.

Dù ngừng sản xuất nhưng Suzuki vẫn cam kết duy trì kinh doanh ô tô và dịch vụ sau bán hàng tại thị trường này. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kế hoạch kinh doanh của Suzuki sẽ được điều chỉnh sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy khác trong khu vực châu Á như Nhật Bản và Ấn Độ.

Như vậy, chỉ trong khoảng một tháng, đã có hai hãng xe tuyên bố ngừng lắp ráp ô tô tại Thái Lan. Trước đó, Subaru cũng đã đưa ra thông báo sẽ ngừng lắp ráp ô tô ở nhà máy tại Thái Lan từ ngày 30/12/2024. Từ năm 2025 trở đi, những mẫu xe Subaru phục vụ cho các nước ở Đông Nam Á sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Tại Việt Nam, hiện có 2 mẫu xe là Suzuki Swift và Ciaz được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Nếu Suzuki ngừng lắp ráp ô tô ở Thái Lan, hai mẫu xe này có thể được chuyển sang nhập khẩu từ các nhà máy khác. Tuy nhiên, nếu nhập khẩu từ Nhật Bản, xe sẽ chịu thuế cao hơn nên khá xe có thể bị đẩy lên cao.
TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Suzuki Nha Trang