Ô tô tự động phanh gấp, gây tai nạn vì nhận diện biển quảng cáo là xe thật

Mới đây, một chủ xe Li Auto L9 đã gặp phải một tai nạn hy hữu do chiếc xe SUV chạy điện này tự động phanh khi đang chạy trên đường cao tốc.

Theo lời kể của tài xế, chiếc xe này kích hoạt tính năng phanh khẩn cấp tự động khi phát hiện hình ảnh một chiếc xe tải nhỏ trên bảng quảng cáo ở ven đường. Khi người lái cố gắng điều khiển chiếc xe tránh va chạm với lan can của đường cao tốc, chiếc Li Auto L9 đã bị một chiếc xe khác đâm phải từ phía sau. Dù vậy, hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc SUV không gặp quá nhiều hư hại và chỉ cần thay mới cản sau cùng với cửa hậu.

Những vụ xe tự động phanh như thế này không phải là hiếm ở những chiếc xe ô tô có hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động. Nhưng đây là trường hợp đầu tiên một chiếc ô tô có tính năng ADAS bị nhầm lẫn bởi biển quảng cáo.

Sau vụ va chạm, chủ chiếc Li Auto L9 này đã yêu cầu hãng bồi thường 20.000 nhân dân tệ (70 triệu VNĐ) để sửa chữa xe tai nạn. Tuy nhiên, theo trang The Autopian đưa tin, Li Auto chỉ đề xuất trả cho chủ sở hữu chiếc xe 4.000 nhân dân tệ (14 triệu VNĐ). Hãng cũng thừa nhận rằng sự việc hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS đã xác định nhầm hình ảnh xe quảng cáo là xe thật và tuyên bố sẽ sớm đưa ra bản cập nhật cho hệ thống này.

Li Auto L9 là mẫu SUV cỡ lớn ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 8/2022. Xe được trang bị 2 motor điện, cung cấp tổng công suất 322 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 530 Nm. Đi kèm với đó là động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L đóng vai trò như một máy phát điện.

Li Auto L9 được trang bị đầy đủ các hệ thống hỗ trợ người lái, bao gồm radar, cảm biến siêu âm, camera và lidar tiên tiến gắn ngay phía trên kính chắn gió. Tuy nhiên, sự cố lần này cho thấy các kỹ sư của hãng xe Trung Quốc vẫn cần phải cải thiện phần mềm để hệ thống có thể phân biệt chính xác giữa quảng cáo và phương tiện thực tế.

Bất chấp những lo ngại về việc liệu phanh khẩn cấp tự động là trợ giúp hay cản trở người lái xe, một nghiên cứu năm 2022 của Cơ quan Nghiên cứu Phân tích về An toàn Giao thông (PARTS) cho thấy nguy cơ va chạm và thương tích đã giảm đáng kể ở những phương tiện được trang bị phanh khẩn cấp tự động. Xe có khả năng tránh va chạm cao hơn 49% nếu được trang bị cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động, đồng thời khả năng chấn thương cũng giảm 53%.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carexpert