Nissan ngừng sản xuất động cơ mới, chọn lối đi khác so với phần còn lại của làng xe Nhật

Một tuần sau ngày Toyota, Subaru và Mazda công bố hợp tác phát triển động cơ đốt trong mới, Nissan đăng đàn khẳng định hướng đi ngược lại.
Nissan ngừng sản xuất động cơ mới, chọn lối đi khác so với phần còn lại của làng xe Nhật- Ảnh 1.

Lãnh đạo Nissan đã đăng đàn khẳng định động cơ đốt trong dù là xăng hay dầu đã không còn được hãng ưu tiên. Thương hiệu Nhật sẽ không tiếp tục phát triển động cơ mới mà thay vào đó dồn toàn lực cho công cuộc điện hóa - bao gồm xe hybrid và xe điện.

Trao đổi với báo giới Úc, Phó Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành mảng lên kế hoạch Nissan tại các vùng AMIEO (châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, châu Âu và châu Đại Dương) Francois Bailly khẳng định "tương lai của Nissan là xe điện".

Nissan ngừng sản xuất động cơ mới, chọn lối đi khác so với phần còn lại của làng xe Nhật- Ảnh 2.

Nissan thực tế tham gia cuộc đua xe điện từ rất sớm với Leaf hay Ariya, tuy nhiên sự lưỡng lự của hãng đã khiến họ bị bỏ lại trong cuộc đua này. Ảnh: Nissan

Ngoài ra, vị lãnh đạo của Nissan cũng đánh giá cao công nghệ hybrid. "Hệ thống hybrid e-Power là bàn đạp chuyển giao để chúng tôi hướng tới tương lai trên. Mỗi thị trường sẽ có tốc độ chuyển đổi khác nhau tùy xu thế. Chúng tôi chắc chắn sẽ không đầu tư phát triển thêm động cơ đốt trong", ông cho biết.

Khi được hỏi về việc thị trường nào điện hóa sớm nhất, vị lãnh đạo không trả lời cụ thể. Ông nhấn mạnh yếu tố rằng mỗi khu vực có tốc độ chuyển đổi sang xe điện khác nhau. "Hãy lấy ví dụ như châu Phi. Ở nơi mới áp chuẩn khí thải Euro2 hay Euro4, xe điện chưa có nhiều đất diễn".

Hệ thống hybrid e-Power trong thời gian tới sẽ được mở rộng quy mô áp dụng khi có thể xuất hiện trên cả bán tải Navara hay SUV Juke cùng Pathfinder. Công nghệ này cũng đang được phát triển thế hệ mới hứa hẹn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn đồng thời giảm chi phí sản xuất.

Nissan ngừng sản xuất động cơ mới, chọn lối đi khác so với phần còn lại của làng xe Nhật- Ảnh 3.

Việc Nissan chuyển đổi sang xe điện khiến tương lai các dòng xe thể thao chạy động cơ truyền thống của hãng biến mất, thay vào đó chung sẽ bị thay thế bởi các dòng xe điện hoàn toàn mới hoặc một bản mới cùng tên nhưng không có điểm chung về kỹ thuật. Ảnh: Nissan

Với việc chuyển đổi sang xe điện 100%, tương lai Nissan Z hay GT-R - các dòng xe thể thao chủ lực của hãng, có lẽ sẽ có biến chuyển lớn. Khả năng cao chúng sẽ bị Nissan "lờ" đi và tiếp tục bán thêm nhiều năm cho tới khi công nghệ điện hóa đủ tân tiến để đáp ứng tiêu chuẩn chuyển đổi. Trong thời gian đó, Nissan sẽ ra mắt các mẫu xe thể thao chạy điện mới 100%.

Các dòng xe thuộc diện phổ thông hơn của Nissan vẫn dùng động cơ cũ ở thế hệ kế tiếp, như vậy, sẽ không có động cơ mới. Chúng sẽ sử dụng động cơ cũ (có thể cải tiến nhẹ) hoặc hệ thống hybrid nếu có.