Honda và Nissan cùng nhau làm xe điện, đối phó với xe Trung Quốc giá rẻ

Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc hiện là mối đe dọa với các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Trước làn sóng trên, Honda và Nissan tuyên bố sẽ hợp tác sau nhắm đến thị phần tiềm năng này.

Sau khi Volkswagen hé lộ các thông tin có thể bắt tay với Renault nhằm sản xuất mẫu xe điện giá rẻ thì Honda và Nissan tuyên bố sẽ hợp tác để phát triển ôtô điện nhằm gạt bỏ sự cạnh tranh gay gắt kéo dài trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, đồng thời sẵn sàng cho làn sóng các mẫu xe công nghệ cao, giá rẻ từ Trung Quốc.

Dự kiến cả Honda và Nissan bán khoảng 4 triệu xe mỗi năm trên toàn cầu. Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe chia sẻ: "Sự trỗi dậy của những công ty ôtô mới nổi đang trở nên nhanh và mạnh mẽ hơn. Những công ty không thể đáp ứng với thay đổi sẽ bị xóa sổ. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc thảo luận dựa trên quan điểm liệu mình có thể tiếp tục là quốc gia dẫn đầu hay thậm chí tồn tại vào năm 2030 hay không".

honda-va-nissan-cung-nhau-lam-xe-dien-doi-pho-voi-xe-trung-quoc-gia-re

Giám đốc điều hành của hai tập đoàn Nhật Bản cho biết phạm vi hợp tác của họ bao gồm phần mềm, các thành phần EV cốt lõi, công nghệ thông minh. Thỏa thuận chỉ được đưa ra dưới hình thức một bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc. Điều này khiến nhiều nhà phân tích nghi ngờ về mức độ cam kết việc ràng buộc vốn của họ.

Hiện tại, các nhà sản xuất từ Mỹ, châu Âu, châu Á đang gặp không ít khó khăn khi chi phí ngày càng tăng do nghiên cứu công nghệ mới, và các quy định về khí thải khắt khe hơn. Ngoài ra họ cũng phải tính toán tới hiệu quả của việc phát triển song song các loại xe điện giá rẻ.

Trung Quốc đang được xem là thị trường xe điện giá rẻ có quy mô lớn khi hàng loạt công ty nội địa đang phát triển hàng loạt sản phẩm. Một số thương hiệu đã vươn ra thị phần quốc tế như BYD,…. Họ cũng đang có hàng loạt công nghệ về pin cũng như kiến thức sản xuất xe thế hệ mới.