Chính phủ Trung Quốc dốc toàn lực đẩy mạnh phát triển xe điện

Tại Diễn đàn xe điện thường niên China EV100 tổ chức tại Bắc Kinh mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố muốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất xe điện và sẵn sàng bỏ ra khoản đầu tư lớn cùng mọi chính sách trợ giúp các nhà sản xuất.

Cụ thể, Wan Gang - cựu bộ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các hãng xe đầu tư vào mảng chip bán dẫn và các linh kiện thiết yếu phục vụ xe điện/xe tự lái nhiều bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc luôn sẵn sàng tung ra các chính sách tăng cường chuỗi cung ứng linh kiện xe điện mới.

Hiện tại Bộ Thương mại cũng sẵn sàng hỗ trợ giảm bớt gánh nặng bảo hiểm cho người mua xe điện. Đồng thời, Chính phủ cũng đẩy mạnh xây dựng trạm sạc/chỗ đỗ xe điện, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cũng tung ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân đổi xe cũ lấy xe điện mới.

Bên cạnh các tập đoàn lớn như: BYD, GAC hay SAIC, Chính phủ Trung Quốc còn muốn hỗ trợ và đẩy mạnh đầu tư cho ba tập đoàn khác là: FAW, Dongfeng và Chongqing Changan. 

Hiện tại, Trung Quốc đang thống trị chuỗi cung ứng xe điện vì đóng góp hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng kiểm soát hơn 2/3 các thành phần cần thiết để sản xuất pin xe điện – một lợi thế mà Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia đang nỗ lực theo đuổi.

Chính vì thế, các hãng xe của đất nước tỷ dân có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mà không bị phụ thuộc vào bất cứ bên thứ ba nào.

TH (Tuoitrethudo)