Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.

Mới đây, Geely đã ra mắt loại pin thế hệ mới có tên Aegis Short Blade do hãng tự phát triển và tự sản xuất. Thiết kế pin thế hệ mới ngắn, nhỏ và mỏng hơn, nó có cách tiếp cận tương tự như pin lưỡi dao (Blade Battery) nổi tiếng của BYD.

Pin Lithium sắt phốt phát (tên hóa học Lithium iron phosphate – LiFePO4), còn gọi là pin LFP thế hệ mới của Geely vượt qua các ranh giới về độ an toàn, tuổi thọ, khả năng sạc nhanh và hiệu suất xả ở nhiệt độ thấp.

Quan trọng nhất là mật độ năng lượng hiện nay của Aegis Short Blade là 192 Wh/kg, có kích thước ngắn hơn, chỉ dài 580 mm so với chiều dài 960 mm trên các dòng pin phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, thể tích pin nhỏ gọn hơn nên giúp tăng mật độ năng lượng.

Nhằm tối ưu sự an toàn, Geely đã sử dụng vật liệu cách điện có độ bền cao, ổn định nhiệt tốt và dung dịch điện phân an toàn cao cho pin mới. Bên cạnh đó, hãng còn ứng dụng công nghệ "tự nóng chảy" độc quyền, cho phép tấm nhôm nóng chảy và tạo thành lớp cách điện khi pin bị đâm thủng. Điều này giúp ngăn chặn đoản mạch, nâng cao đáng kể mức độ an toàn.

Geely tại cuộc họp báo đã nhấn mạnh đến kết quả kiểm tra độ an toàn của pin. Theo đó, hãng đã cho Aegis Short Blade thử nghiệm bài kiểm tra dùng 8 đinh đâm thủng và sau 7 phút 55 giây không có hiện tượng cháy, nổ, không bốc khói và nhiệt độ bề mặt pin không vượt quá 40°C.

Kết quả tương tự cũng đạt được khi ngâm bộ pin vào nước biển. Với việc thả rơi từ ba phía và va đập mạnh, pin sau đó được để trong 2 giờ mà không có bất kỳ phản ứng nào. Không dừng lại ở đó, đây còn là loại pin đầu tiên trên thế giới vượt qua thử nghiệm bắn xuyên bằng đạn thật 5,8mm. Ngay cả khi bị viên đạn bắn với tốc độ 920m/s tạo ra vết nứt có đường kính lớn hơn 60mm, pin vẫn không phát nổ hay bốc cháy. Các bài kiểm tra khác cũng được thông qua tương tự với thành tích xuất sắc.

Geely được cho là đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Pin chống đạn Geely” và “Pin chống đạn Aegis”, được quốc tế phân loại là Loại 9. Geely tuyên bố loại pin này có mức độ an toàn cấp quân sự.

Pin Aegis thế hệ mới sẽ ra mắt trên mẫu Geely Galaxy E5 sẽ ra mắt vào đầu tháng 8/2024. Chúng sẽ có dung lượng lần lượt là 50kWh và 60kWh, cung cấp phạm vi CLTC lần lượt là 440 và 530 km. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống truyền động điện thông minh Galaxy 11 trong 1 và E5 sẽ có mức tiêu thụ điện năng thấp ở mức 11,9 kWh/100 km.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carsnewchina