Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi được cấp phép sản xuất ô tô điện

Xiaomi vừa đạt được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc để sản xuất ô tô điện, tiến gần hơn tới mục tiêu sản xuất xe điện hàng loạt vào năm sau.

Theo Reuters đưa tin, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã chấp thuận cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi sản xuất xe điện. Đây là doanh nghiệp thứ 4 được NDRC chấp thuận kể từ cuối năm 2017 đến nay.

Sự chấp thuận của NDRC giúp Xiaomi tiến gần hơn đến mục tiêu sản xuất xe điện hàng loạt sau hơn 2 năm kể từ lần đầu công bố kế hoạch. Tuy nhiên, Xiaomi vẫn cần sự đồng ý của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc - cơ quan chuyên trách đánh giá các nhà sản xuất ô tô và các mẫu xe mới về yêu cầu về kỹ thuật và an toàn.

Bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô tại thời điểm này, Xiaomi cần đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm tình trạng nhu cầu đã chậm lại và dư thừa nguồn cung, gây ra sự cạnh tranh giá gay gắt giữa các nhà sản xuất, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi được cấp phép sản xuất ô tô điện

Xiaomi đã cam kết đầu tư hơn 10 tỷ USD (khoảng 240.000 tỷ đồng) vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và đặt ra mục tiêu sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên vào nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên vẫn còn nhiều lo ngại về kế hoạch này vì NDRC dường như đang thận trọng hơn trong việc phê duyệt những sản phẩm mới hay kế hoạch sản xuất xe điện của các công ty. Trước đó, một kế hoạch mở rộng sản xuất của Tesla ở Thượng Hải vẫn chưa được NDRC chấp thuận.

Trước khi được cấp phép chính thức, Xiaomi đã hoàn thành việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh với công suất 200.000 xe điện mỗi năm.

Một nguồn tin cho biết Xiaomi đang tăng cường tuyển dụng nhân công cho các nhà máy sản xuất xe điện của mình. Và công ty này đã lên kế hoạch sản xuất khoảng 100.000 xe điện vào năm tới.

Xiaomi hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới. Họ đang thực hiện đa dạng hóa các mảng kinh doanh của mình khi lĩnh vực kinh doanh chính là điện thoại đang sụt giảm. Theo Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh trong quý 2/2023 của Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2014.

(Theo Reuters)