EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc

EU giảm nhẹ mức thuế đề xuất đối với xe điện Trung Quốc, do hai bên đã đồng ý tổ chức tham vấn về tranh chấp thuế quan.
EU giảm nhẹ mức thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc

Liên minh Châu Âu mới đây đã sửa đổi nhẹ mức thuế quan đề xuất đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi nhận được thêm thông tin từ các công ty bị ảnh hưởng, Bloomberg cho biết trong một báo cáo ngày 26/6, trích dẫn nguồn tin giấu tên.

Theo báo cáo, mức thuế bổ sung mà Tập đoàn SAIC Motor Corp phải đối mặt đã giảm xuống còn 37,6% từ mức 38,1% đã công bố trước đó, Geely Automobile Holdings Ltd giảm xuống 19,9% từ 20%, và BYD vẫn giữ nguyên ở mức 17,4%.

Các mức thuế tạm thời mới này sẽ được áp dụng bổ sung lên mức thuế hiện tại là 10%. Các nhà sản xuất xe điện đã hợp tác trong cuộc điều tra nhưng chưa được lấy mẫu sẽ phải chịu mức thuế 20,8%, giảm so với mức thuế được đề xuất là 21%.

Trong khi đó, mức thuế bổ sung mà các công ty không hợp tác với cuộc điều tra phải chịu hiện là 37,6%, giảm từ mức 38,1%. Bên cạnh đó, Tesla có thể nhận được một mức thuế riêng chưa được tiết lộ tại giai đoạn cuối cùng của cuộc điều tra. EU cho biết các mức thuế tạm thời được đề xuất sẽ được áp dụng từ ngày 4/7.

Vào tháng 10/2023, EU đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện của EU từ Trung Quốc để xác định xem liệu chuỗi giá trị ở Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp bất hợp pháp hay không.

Trong tháng này, Ủy ban “tạm thời kết luận rằng chuỗi giá trị xe điện chạy pin (BEV) ở Trung Quốc được hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng, điều này đang gây ra mối đe dọa gây thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất BEV của EU”.

Trong bối cảnh căng thẳng thuế quan đang diễn ra, Trung Quốc cuối tuần này cho biết Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao và Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu đã đồng ý bắt đầu tham vấn về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Theo Oilprice