Canada xem xét tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Canada cân nhắc khả năng tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi Mỹ đã quyết định áp thuế hơn 100%.
Canada có thể tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland nêu rõ, ngành công nghiệp ô tô của đất nước Lá phong đã phải đối mặt với "sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách dư thừa công suất" của Trung Quốc.

"Các nhà sản xuất Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng dư cung toàn cầu làm suy yếu các nhà sản xuất EV trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Canada", Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland nói với các phóng viên trong cuộc họp tại Vaughan (Ontario), cho biết đây cũng là lo ngại của Mỹ và EU.

Đề cập đến những nỗ lực gần đây của EU và Mỹ, Bộ trưởng Freeland cho biết phản ứng của Canada sẽ bao gồm các "công cụ hành động thương mại mạnh nhất", nhấn mạnh tới các biện pháp áp thuế đối với ô tô nhập khẩu, nhưng từ chối nêu chi tiết hơn.

Ngày càng nhiều ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc được bán tại Canada. Trong năm 2023, xe điện Trung Quốc xuất khẩu sang Canada đạt kim ngạch 2,2 tỷ CAD (1,6 tỷ USD), tăng mạnh so với mức chưa đến 100 triệu CAD (73 triệu USD) của năm 2022. Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này là Tesla, do có nhà máy lắp ráp ở Thượng Hải.

Trong nỗ lực định vị Canada trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ô tô điện toàn cầu, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã chịu áp lực lớn về việc ứng phó làn sóng phương tiện năng lượng mới từ Trung Quốc.

Thủ hiến Ontario (tỉnh đông dân nhất Canada và là trung tâm sản xuất ô tô chính) Doug Ford hồi tuần trước đã kêu gọi Ottawa áp thuế ít nhất 100% đối với các phương tiện này. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Northern Graphite Hugues Jacquemin còn cho rằng, Ottawa cũng nên kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu các khoáng chất quan trọng cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện.

Canada xem xét tăng thuế với ô tô điện Trung Quốc

Theo kế hoạch, kể từ ngày 2/7, Ottawa sẽ tổ chức tham vấn cộng đồng trong vòng 30 ngày về các phản ứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra, và Canada cần thận trọng xem xét, vì nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa từ phía Trung Quốc.Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết Tesla không phải là mối lo chính của Canada.

Theo người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Canada Chrystia Freeland, nước này đang chủ động cân nhắc các bước tiếp theo trong việc đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung từ Trung Quốc, để bảo vệ việc làm, hoạt động sản xuất và các mối quan hệ thương mại tự do.

Các doanh nghiệp ô tô ở Canada cũng đang kiến nghị chính phủ nước này sử dụng công cụ thuế. Họ cho rằng Canada không thể không ủng hộ Mỹ đối với vấn đề này, trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada đang chuẩn bị được xem xét lại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trudeau nói: "Chúng tôi sẽ thận trọng cân nhắc xem cần làm gì để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Canada và người tiêu dùng Canada trong những năm tới".

Trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu xe điện vào Canada nhiều nhất là từ Mỹ, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ CAD, kế đến là Hàn Quốc (598,8 triệu CAD) và Trung Quốc (461,9 triệu CAD). Đáng chú ý, nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng gấp gần 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

(Tổng hợp)