BYD Shark lần đầu lộ hoàn toàn nội, ngoại thất, nếu về Việt Nam sẽ cạnh tranh Ranger, Triton với động cơ tiết kiệm nhiên liệu

Dòng bán tải cỡ trung của BYD dự kiến sử dụng tên gọi Shark đã bị bắt gặp công khai tại Mexico.
Bán tải BYD đối đầu Ford Ranger, Toyota Hilux lộ mặt công khai - Ảnh 1.

"Mũi giáo" mà BYD chuẩn bị tung ra nhắm tới thị trường bán tải cỡ trung toàn cầu vừa xuất hiện công khai tại Bắc Mỹ. Điều này cho thấy BYD Shark đang rất gần ngày mở bán chính thức.

Cụ thể, tờ AutoDinamico của Mexico đã phát hiện dòng bán tải điện hóa hoàn toàn mới của BYD tại nước này. Trước đó một tuần xe cũng lộ mặt tại Úc nhưng không rõ ràng như lần này.

Bán tải BYD đối đầu Ford Ranger, Toyota Hilux lộ mặt công khai - Ảnh 2.

Bán tải BYD được vận chuyển tại Mexico. Ảnh: Auto Dinamico

Tên gọi đồn đoán của dòng bán tải BYD là Shark - cá mập. Đây là một tên gọi vừa được BYD đăng ký bản quyền và đang chờ thông qua. Cách đặt tên của dòng bán tải này phù hợp với các mẫu xe BYD xuất hiện trước lấy chủ đề sinh vật biển như Seal - hải cẩu và Dolphin - cá heo.

Thiết kế BYD Shark nhìn đặc biệt vuông vắn từ trước tới sau. Đầu xe trang bị tản nhiệt đặc trưng của BYD cùng cụm đèn pha góc cạnh gây liên tưởng tới Ford F-150. Các trang bị như giá chằng đồ gắn trần, khung bảo vệ phía trước hay giá chằng bồn sau cho thấy bản xuất hiện trong ảnh là bản cao cấp, có lẽ ngang hàng với Ford Ranger Wildtrak.

Bán tải BYD đối đầu Ford Ranger, Toyota Hilux lộ mặt công khai - Ảnh 3.

Đèn hậu dạng dọc hình chữ nhật với kích thước khổng lồ. Ảnh: Auto Dinamico

Tại đuôi xe, logo BYD dù nằm chính giữa cửa hậu cũng không nổi bật bằng đèn hậu dạng hình chữ nhật đặt dọc với kích thước cực kỳ khổng lồ. Một dải đèn mảnh chạy trên logo BYD kết nối 2 cụm đèn 2 bên.

Nội thất BYD Shark đã lộ diện cho thấy xe sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số cùng màn cảm ứng trung tâm cỡ lớn. Vô lăng đáy phẳng, da bọc kèm chỉ khâu tương phản và cửa sổ trời (phần nào nhìn được từ bên ngoài) là một số yếu tố điểm nhấn khác.

Bán tải BYD đối đầu Ford Ranger, Toyota Hilux lộ mặt công khai - Ảnh 4.

Nội thất xe cũng phần nào toát lên phong cách vuông vắn giống bên ngoài thể hiện qua giao diện hốc gió điều hòa/màn hình hay việc từng khu vực một được tách biệt rành mạch trong bộ khung vuông vắn riêng. Ảnh: Auto Dinamico

Hệ truyền động của BYD Shark 100% là loại điện hóa với bản hybrid sạc điện PHEV được kỳ vọng ra mắt trước. Thông số vận hành xe chưa rõ, tuy nhiên tầm vận hành không nhiên liệu của bản PHEV được kỳ vọng ở 100 km, tầm vận hành tổng 1.200 km. Bản thuần điện có thể không ra mắt trong năm nay mà phải chờ tới 2025.

Bán tải BYD đối đầu Ford Ranger, Toyota Hilux lộ mặt công khai - Ảnh 5.

BYD Shark hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Ford Ranger PHEV cùng phiên bản hybrid bổ trợ của các dòng tên khác như Isuzu D-Max, Toyota Hilux và Mitsubishi Triton. Ảnh: Auto Dinamico

Đối thủ của BYD Shark sẽ là các phiên bản điện hóa của Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-Max đã công bố. Với việc BYD sắp bán xe tại Việt Nam, cơ hội cho Shark về nước là hoàn toàn có thể. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Ranger hay Triton bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt từ động cơ hybrid.

Tại Việt Nam, Tập đoàn BYD đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp máy tính bảng, với tổng vốn đầu tư gần 270 triệu USD tại tỉnh Phú Thọ vào năm 2021, với tổng diện tích 26 ha, hiện có tổng nhân viên hơn 9.000 người.

Hãng từ năm ngoái cũng đã đề cập tới khả năng xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại họ vẫn đang cân nhắc các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới trong nước.