Xe máy điện đắt nhất của Vespa tại Việt Nam: Giá gần gấp 4 lần bản xăng, sạc đầy 4 giờ, đi 100km

Vespa Elettrica sắp được bán tại Việt Nam, dự kiến được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý về.

Cách đây chưa lâu, mẫu xe máy điện Vespa Elettrica đã xuất hiện tại một sự kiện ở Việt Nam. Theo đó, Vespa Elettrica được trưng bày tại một triển lãm về các sản phẩm thân thiện môi trường tại TP.HCM. Vespa Elettrica là mẫu xe máy điện duy nhất của thương hiệu này, dự kiến sẽ được bán chính thức tại Việt Nam trong thời gian tới.

Xe máy điện đắt nhất của Vespa tại Việt Nam: Giá gần gấp 4 lần bản xăng, sạc đầy 4 giờ, đi 100km - Ảnh 1.

Về mặt thiết kế, nhiều người hẳn sẽ thấy quen thuộc, bởi Elettrica được xem như phiên bản chạy điện của Vespa Primavera (một mẫu xe tay ga cao cấp đang được bán tại Việt Nam). Điểm nhận biết dễ thấy nhất của Vespa Elettrica là các chi tiết trang trí màu xanh dương có thể thấy các vị trí như đường viền yên, đường viền yếm, khe gió trước hay mâm xe. Ngoài các chi tiết trang trí này, các đặc điểm khác gần như không có sự khác biệt so với Primavera.

Trong khi Vespa Primavera có giá tham khảo khoảng 80 triệu, Vespa Elettrica chưa có giá bán chính thức nhưng đang được một số đại lý nhận đặt cọc với mức giá gần 300 triệu đồng; thời gian giao xe sẽ vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Xe máy điện đắt nhất của Vespa tại Việt Nam: Giá gần gấp 4 lần bản xăng, sạc đầy 4 giờ, đi 100km - Ảnh 2.

Một trang bị tiện nghi khá thú vị trên Vespa Elettrica là màn hình hiển thị LCD rộng 4,3 inch. Hệ thống giải trí có thể kết nối với điện thoại của người dùng qua một ứng dụng do Vespa phát hành; ngoài xác định vị trí hay xem tình trạng pin, người dùng có thể xem tin nhắn hoặc cuộc gọi đến.

Bên cạnh tính năng này, Vespa Elettrica có một vài tính năng khá truyền thống, tiêu biểu như chìa khóa cơ. Dù phanh trước của xe là phanh đĩa có ABS hỗ trợ, nhưng phanh sau lại là dạng phanh tang trống. Cấu hình phanh này, thực tế, tương tự với các phiên bản Primavera đang bán tại Việt Nam. 

Dù phanh đĩa được đánh giá cao hơn về hiệu quả so với phanh tang trống nhưng với một số mẫu xe điện, phanh tang trống lại phù hợp hơn bởi mô tơ điện có thể ghìm xe lại khi hoạt động ở trạng thái phanh tái sinh. 

Xe máy điện đắt nhất của Vespa tại Việt Nam: Giá gần gấp 4 lần bản xăng, sạc đầy 4 giờ, đi 100km - Ảnh 3.

Phiên bản chạy điện của Primavera sử dụng mô tơ điện có công suất tối đa 4 kW (5,4 mã lực, tương đương một mẫu xe 50 phân khối). Trữ điện và cấp điện cho mô tơ là bộ pin Li-ion có dung lượng 86 Ah, có thể giúp xe chạy được khoảng 100km mỗi lần sạc. Khi hết pin, người dùng có thể cắm sạc ở nguồn điện dân dụng 220 vôn; thời gian sạc đầy khoảng 4 tiếng.

Được biết, Vespa Elettrica tại Ý được bán với 2 phiên bản là 45 và 70, tương tức với tốc độ tối đa 45km/h và 70km/h. Hiện chưa rõ khách hàng Việt Nam sẽ được mua phiên bản nào. 

Xe máy điện đắt nhất của Vespa tại Việt Nam: Giá gần gấp 4 lần bản xăng, sạc đầy 4 giờ, đi 100km - Ảnh 4.

Trên thực tế, Piaggio Việt Nam đã từng có ý định đưa mẫu xe điện này về từ vài năm trước, dự định bán ra từ tháng 2/2019. Thậm chí, một chiếc Vespa Elettrica đã từng bị bắt gặp chạy thử tại Hà Nội hồi đầu năm 2019. 

Vespa Elettrica chạy thử tại Việt Nam hồi 2019. Ảnh: Dat Pham

Thời điểm mẫu xe này xuất hiện nhiều năm về trước, tin không chính thức cho rằng Vespa Elettrica có thể được lắp ráp trong nước, bán ra với mức giá dưới 100 triệu đồng. Chưa rõ về tính xác thực của nguồn tin này, nhưng khi các đại lý hiện tại mở cọc với mức giá gần 300 triệu đồng, đối tượng khách hàng của Vespa Elettrica dường như không nhóm phổ thông. 

Một số hình ảnh của Vespa Elettrica:

Ảnh: MCN