Trải nghiệm Mercedes-Benz EQE giá 4 tỷ: Êm, tăng tốc gây sốc, dễ say xe, chạy ‘căng chân’ 200km Hà Nội - Hạ Long dư hơn nửa pin

Mercedes-Benz EQE SUV có nhiều công nghệ hiện đại, sẽ cần thời gian để làm quen với chiếc xe.

Lựa chọn xe điện hay xe xăng vẫn là một câu hỏi lớn với nhiều người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là thời điểm này khi hệ thống trạm sạc vẫn chưa thực sự phát triển.

Ở phân khúc xe điện hạng sang, những mẫu xe điện của Mercedes-Benz đang gây chú ý với quãng đường di chuyển tốt, nhiều công nghệ hiện đại. Lần này, chúng tôi có dịp cầm lái một vài mẫu xe điện Mercedes-EQ từ Hà Nội tới Quảng Ninh để kiểm chứng nhận định trên.

Thông thường chúng tôi sẽ đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tối ưu được thời gian. Nhưng lần này cung đường đi được ban tổ chức lên kế hoạch đó là đi qua đèo Hạ My (Bắc Giang) để tới được Hạ Long.

Chiếc xe chúng tôi tập trung trải nghiệm trong chuyến hành trình này là Mercedes-Benz EQE SUV phiên bản EQE 500 4Matic với mức giá niêm yết 3,999 tỷ đồng.

Thiết kế ngoại thất mềm mại với nhiều chi tiết cầu kỳ

Đánh giá Mercedes-Benz EQE 500 4Matic giá 4 tỷ tại Việt Nam: Quá êm ái, tăng tốc nhanh gây say xe - Ảnh 2.

Để nói về thiết kế xấu đẹp ở ngoại thất, đó sẽ là thẩm mỹ quan của từng người. Với tôi, thiết kế của Mercedes-Benz EQE SUV vẫn chưa hợp mắt do có nhiều đường bo tròn để tối ưu tính khí động học, khiến xe thiếu sự khỏe khoắn ở ngoại thất. Hình dáng của EQE SUV gần như "copy paste" từ "đàn anh" EQS SUV. Trong chuyến đi, khi đặt cạnh hai chiếc xe gần nhau, điểm phân biệt dễ thấy nhất chính là gói thiết kế ngoại thất của EQE là Electric Art mang thiên hướng sang trọng, còn EQS SUV là gói AMG Line thể thao hơn.

Một điểm khác ở ngoại thất nhận được nhiều ý kiến trái chiều đó là bộ mâm 20 inch với hàng trăm ngôi sao nhỏ li ti khiến việc rửa xe hoặc vệ sinh bộ mâm là nỗi ám ảnh. Khi sờ chạm thực tế, tôi nhận ra các chi tiết ngôi sao đó chỉ là ốp nhựa nên có thể tháo ra nếu không thích, để lại thiết kế mâm thực sự là loại 5 chấu đơn.

Việc hãng xe Đức bổ sung các ốp nhựa ở bộ mâm có tác dụng giảm thiểu không khí nhiễu động ở khu vực bánh xe, giảm lực cản gió, từ đó cải thiện tầm vận hành của xe. Đây cũng là cách mà nhiều hãng hiện nay áp dụng cho xe thuần điện như Tesla, Toyota hay MG.

Nhiều mẫu xe điện hiện nay tận dụng khu vực dưới nắp capo là cốp chứa đồ thứ 2 cho xe do không còn động cơ đốt trong. Nhưng với Mercedes-EQ nói chung và EQE SUV nói riêng, bên dưới nắp capo vẫn được bố trí các linh kiện vận hành nên hãng xe Đức đã "khóa" lại và chỉ có thể mở bằng dụng cụ riêng biệt của hãng khi vào xưởng bảo dưỡng.

Một số trang bị nổi bật ở ngoại thất gồm đèn pha Digital Light tiêu chuẩn với khả năng mở rộng góc chiếu và tự động điều chỉnh pha/cos, đèn hậu LED, tay nắm cửa "thò thụt", đầy đủ cảm biến xung quanh xe, lốp run-flat...

Nội thất tối giản, thực dụng nhưng còn điểm chưa thoải mái

Tiến vào cabin, Mercedes-Benz EQE 500 mang thiên hướng tối giản, ít nút vật lý, cách thiết kế và bày trí giống hệt với mẫu EQS 450+. So với "đàn anh" EQS SUV, chiếc xe chúng tôi trải nghiệm không có màn hình hyperscreen 56 inch ở táp-lô. MBV cho biết loại màn hình trên là dạng tùy chọn thêm, dành cho khách hàng muốn có màn hình bên ghế phụ. Với trải nghiệm của chúng tôi, màn hình hyperscreen kém sự thực dụng. Trong quá trình di chuyển với điều kiện đường xá ở Việt Nam nhiều ổ gà, phanh thường xuyên, hành khách sẽ rất dễ say xe nếu chỉ tập trung vào sử dụng màn hình. Chưa kể, màn hình đó cũng không có thêm những tính năng đặc biệt khác so với màn hình trung tâm đặt ngay kế bên.

Đánh giá Mercedes-Benz EQE 500 4Matic giá 4 tỷ tại Việt Nam: Quá êm ái, tăng tốc nhanh gây say xe - Ảnh 4.

EQE 500 chính hãng được trang bị tiêu chuẩn màn hình trung tâm 12,8 inch, tích hợp toàn bộ các tính năng của xe. Màn hình OLED này có độ nét cao, phản hồi mượt mà và có cả kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây giúp cabin không còn những cuộn dây kết nối loằng ngoằng. Tuy nhiên, do hệ thống làm mát được tích hợp vào màn hình này nên trong quá trình di chuyển, chúng tôi khá dễ mất tập trung nếu cần phải chỉnh nhiệt độ hoặc mức quạt gió. Mercedes-Benz họ lược bỏ nút vật lý do muốn người lái điều chỉnh điều hòa thông qua ra lệnh giọng nói, tuy nhiên trợ lý ảo trên EQE SUV vẫn chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh nên đây là rào cản lớn với phần lớn người dùng Việt Nam.

Hệ thống âm thanh của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic là loại Burmester 3D với 15 loa bố trí xung quanh nội thất. Chất âm tốt, các dải sáng đều thể hiện được độ trong trẻo, tách bạch, dải âm trầm (bass) tròn tiếng và chắc. Âm lượng lớn không có hiện tượng bị vỡ tiếng hoặc rè.

Ở phía sau, lưng ghế khá đứng, điều này sẽ khiến hành khách nhanh mỏi lưng trên những chuyến hành trình dài. Điểm cộng là EQE có hệ thống treo êm ái nên sẽ đỡ được phần nào cảm giác khó chịu khi di chuyển.

Khả năng vận hành dễ gây sốc và... say xe

Nhắc lại về thông số của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic. Mẫu xe điện này được trang bị 2 động cơ điện, gồm 1 phía trước và 1 sau sản sinh công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 858 Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh. Với những thông số trên, đặc biệt là chiếc xe điện, người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng những cú tăng tốc dính ghế.

Đánh giá Mercedes-Benz EQE 500 4Matic giá 4 tỷ tại Việt Nam: Quá êm ái, tăng tốc nhanh gây say xe - Ảnh 5.

Quả thực, chỉ cần đạp sâu chân ga, EQE lập tức "nhồng" lên và vút đi không chần chừ, người ngồi trong xe dính chặt vào ghế khiến chúng tôi không tin đây là một mẫu xe nặng gần 2,6 tấn. Thậm chí khi nhóm chúng tôi thực hiện tăng tốc vài lần, người ngồi kế bên cảm thấy hơi choáng và say xe do chịu nhiều gia tốc lớn trong thời gian ngắn. Dù để chế độ lái Eco hoặc Normal nhưng những cú nhấp chân ga vẫn rất nhạy.

Vô-lăng của EQE cho cảm giác mượt mà, êm ái và thật tay, mỗi khi đánh lái đều cho biết được sự điều hướng của xe đang hướng tới đâu. Độ phản hồi từ mặt đường và độ siết tốt, nặng tay vừa đủ với hầu hết người tiêu dùng thông thường. Chuyển sang chế độ Sport, độ nặng chỉ tăng thêm một chút nhưng không mang tới quá nhiều sự khác biệt so với Normal. Nhìn chung, chúng tôi đánh giá cảm giác vô-lăng của mẫu xe điện này khá nhẹ nhàng, rất thích hợp để cầm lái sau một ngày dài đi làm căng thẳng và muốn tìm tới sự thư giãn.

Hệ thống treo của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic được tinh chỉnh theo thiên hướng mềm, mang tới cảm giác êm ái giống như ngồi trên một chiếc gối dài 4,8 mét gắn thêm bánh xe. Mọi dao động khi đi qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà gần như được dập tắt ngay lập tức. Đánh đổi của sự êm ái là cảm giác bồng bềnh hoặc lắc khi vào cua hoặc đánh lái liên tục khiến người ngồi trên xe dễ bị say.

Đánh giá Mercedes-Benz EQE 500 4Matic giá 4 tỷ tại Việt Nam: Quá êm ái, tăng tốc nhanh gây say xe - Ảnh 6.

Một điểm khiến chúng tôi cần thời gian làm quen nhiều hơn đó là chân phanh. Trong khi cùng một khoảng lực phanh, ở xe xăng đã cho cảm giác giảm tốc, thì EQE vẫn "trôi" đi khá nhanh nên người lái cần phải dậm chân phanh sâu hơn. Điều này chúng tôi thường thấy ở các mẫu xe điện nói chung chứ không chỉ ở riêng EQE. Vì vậy, lời khuyên tới những bác tài lần đầu cầm lái xe điện đó là cần phải làm quen chân phanh thật kỹ trước khi muốn dậm ga và tăng tốc.

Với những mẫu xe điện, tính năng lái 1 chân (One-pedal Drive) gần như không thể bỏ qua bởi sự thuận tiện khi không cần phải đổi chân ga/phanh quá nhiều. Ở EQE, xe có 3 mức tái tạo năng lượng gồm Bình thường, Tăng và Thông minh. Nhưng chúng tôi không đánh giá cao tính năng này bởi nếu để ở Bình thường, độ ghì khá hời hợt, xe vẫn trôi nên người lái cần chuyển sang chân phanh để hãm tốc độ. Trong khi nâng lên mức Tăng, xe có độ hãm lớn nên khi người lái bỏ chân ga sẽ khiến người ngồi trong xe bị chúi về phía trước. Cách giải quyết đó là người lái cần bỏ khỏi chân ga từ tốn thì sẽ khắc phục được tình trạng bị hãm tốc "dúi dụi". Còn với tính năng Thông minh, thời gian trải nghiệm ít ỏi nên chúng tôi chưa thấy sự khác biệt rõ rệt nào so với mức Bình thường.

Đánh giá Mercedes-Benz EQE 500 4Matic giá 4 tỷ tại Việt Nam: Quá êm ái, tăng tốc nhanh gây say xe - Ảnh 7.

Tầm vận hành lớn

Sau một ngày di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long khoảng 200 km (do không đi cao tốc), chưa kể có những màn tăng tốc đột ngột để thử nghiệm thì cuối ngày Mercedes-Benz EQE 500 4Matic báo còn 56% pin và ước tính quãng đường di chuyển tối thiểu là 369 km trong khi tối đa là 398 km. Hãng xe Đức cho biết một viên pin đầy của EQE SUV có thể đi được 462 - 549 km, tức theo lý thuyết có thể đi từ TP. HCM tới Phú Yên chỉ một lần sạc. Thời gian sạc của mẫu xe này theo MBV công bố là 9,5 tiếng với nguồn sạc 11 kW 3 pha. Trong khi sạc từ 10% lên tới 80% chỉ trong 32 phút bằng nguồn điện 170 kW.

Có thể thấy, với tầm vận hành thực tế của Mercedes-Benz EQE SUV tại Việt Nam, người dùng hoàn toàn có thể mang đi chơi trong những chuyến hành trình dài mà không cần quá lo lắng về hệ thống trạm sạc. Một số khu nghỉ dưỡng cao cấp hiện nay đã bắt đầu lắp đặt hệ thống trạm sạc 3 pha, có thể dùng cho các loại xe điện nói chung, không giới hạn thương hiệu.

Một số hình ảnh khác của Mercedes-Benz EQE 500 4Matic: