Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng

Mới sắm chiếc Honda HR-V, anh Tuấn Anh đã đem đi xuyên Việt. Qua chuyến đi này, anh gặp đủ cung bậc cảm xúc khi cầm lái chiếc xe mới của mình.

“Ồn không chấp nhận được”, anh Tuấn Anh chia sẻ về khả năng cách âm của chiếc Honda HR-V 2022 của mình. Đó cũng chính là ấn tượng khiến vị chủ xe này không hài lòng nhất trong chuyến xuyên Việt vừa qua.

Anh Đoàn Lê Tuấn Anh (35 tuổi, TP. HCM) vừa thực hiện một chuyến xuyên Việt du xuân đầu năm bằng chiếc Honda HR-V cùng gia đình. Chuyến đi kéo dài 7 ngày 6 đêm, vượt qua 3.723 km, từ TP. HCM qua Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Hà Nội tới Hạ Long rồi quay đầu. Anh Tuấn Anh cho biết đây là lần đầu tiên đi xuyên Việt bằng ô tô với thời gian lâu như vậy. Cũng qua chuyến đi này, chiếc HR-V 2022 mới bộc lộ rõ ra một số nhược điểm.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 2.

Anh Tuấn Anh và chiếc Honda HR-V 2022

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 3.

Độ dài hành trình xuyên Việt được đo lại

Ồn ào và thiếu trang bị không đáng thiếu

Anh Tuấn Anh cho rằng chiếc Honda HR-V có khả năng chống ồn rất kém. Chiếc xe ồn đến nỗi khiến anh phải thốt lên “không chấp nhận được”. Trước khi mua chiếc Honda HR-V này, anh Tuấn Anh từng sử dụng một chiếc Mazda3 và một chiếc Ford Ranger bản Wildtrak. So về độ ồn thì chiếc HR-V này cho trải nghiệm tệ nhất.

  • Tham khảo thêm

    Chủ xe Honda HR-V: 'Giá cao, ồn, nhưng đổi lại nhiều thứ'

Sau một thời gian sử dụng, vị chủ xe nhận thấy tiếng ồn dường như giảm bớt, hoặc đã quen với độ ồn rồi nên không đến nỗi mệt mỏi như ban đầu. Dẫu vậy, đây cũng là điểm mà anh rất muốn khắc phục trên HR-V.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 4.

Chủ xe nhận xét độ ồn là thứ gây khó chịu nhất trong quá trình cầm lái

Nhược điểm thứ hai của HR-V mà anh Tuấn Anh nhận xét là thiếu sót những trang bị đáng ra không nên thiếu, điển hình là cảm biến va chạm phía sau. Theo anh, so với các xe cùng phân khúc hay tầm giá thì HR-V đáng lẽ ra nên có cốp điện và cảnh báo điểm mù. Dẫu sao, anh cho rằng những trang bị thiếu này không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm vận hành - yếu tố mà anh đặt lên hàng đầu.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 5.

Thiếu cảm biến lùi khiến việc đỗ xe bất tiện hơn một chút

Càng đi càng thấy… sướng dần

Anh Tuấn Anh cho rằng những nhược điểm đó chưa thấm tháp gì so với những điểm cộng về vận hành mà chiếc HR-V này mang lại.

“Để mà nói thì ấn tượng nhất vẫn là phần máy. Xe tăng tốc rất mượt, không có độ trễ chân ga, đạp từ 60 km/h lên 100-120 km/h rất nhanh và nhẹ nhàng. Cố gắng đạp ga sao cho gần nhất với tỷ lệ truyền 1:1 thì sẽ cảm nhận được sức mạnh và mượt mà của nó, cảm giác cầm tay lái và ngồi trên xe rất êm giống như đang lướt đi. Sức mạnh của động cơ này chưa đến mức dính ghế nhưng vẫn mang đến cảm giác phấn khích”, anh Tuấn Anh nhận xét.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 6.

Điểm mạnh trong vận hành HR-V là khả năng tăng tốc

Khi chạy đường đèo, anh càng thấy bất ngờ khi nhận ra điểm mạnh của chiếc Honda HR-V so với chiếc Mazda3 từng đi. Anh cho biết rằng mặc dù Mazda3 có gầm thấp hơn HR-V nhưng đi ôm cua đường đèo cảm giác bị văng xe nhiều, ngược lại HR-V có độ bám đường tốt hơn hẳn, mặc dù ôm cua ở tốc độ 60-80 km/h trong thời tiết xấu là trời mưa và đường trơn trượt. Tuy nhiên, chiếc crossover vẫn có điểm trừ “nhẹ” khi hơi “sàng” ở đuôi và cũng có chút chông chênh bởi hệ thống treo thanh xoắn phía sau.

Cũng trên đường đèo, anh Tuấn Anh nhận thấy hộp số chiếc HR-V khá thông minh dù vẫn đang để số D chứ không cần cài số tay. Cụ thể, khi đổ đèo, chỉ cần đạp thắng (phanh), xe tự hiểu và hãm vòng tua máy để duy trì ở dải tốc độ vừa thắng, người lái không cần giữ chân trên bàn đạp (rà phanh liên tục) gây mất an toàn.

Ra đến đường trường, anh lại thấy HR-V ngày càng thú vị khi hệ thống hỗ trợ giữ làn hoạt động rất nhạy trong điều kiện thời tiết tốt, bắt làn đường chính xác, giúp rảnh tay hơn. Các tính năng khác trong gói Honda Sensing cũng được anh đánh giá cao khi hỗ trợ rảnh tay rất nhiều khi đi đường xa, nhất là trong chuyến xuyên Việt gần 3.800 km vừa rồi.

Ưu điểm cuối cùng của chiếc HR-V mà anh Tuấn Anh đánh giá cao là khả năng tiết kiệm xăng bất ngờ. Chiếc xe mang đến trải nghiệm lái khá thể thao nhưng mức độ tiêu thụ xăng lại ngược lại, rất tiết kiệm. Trong chuyến xuyên Việt vừa rồi, anh đổ hết 4,85 triệu đồng tiền xăng (chưa tính số xăng thừa khi khởi hành). Như vậy, tính trung bình, chiếc xe chỉ tốn khoảng 5,5 lít xăng/100 km, còn đồng hồ báo 6 lít/100 km.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 7.

HR-V được đánh giá là lái hay nhưng vẫn tiết kiệm

Còn nhược điểm nhưng cải thiện được

Mặc dù vậy, trong chuyến đi vừa rồi, anh cũng nhận ra thêm một vài điểm trừ nhỏ về vận hành của xe.

Thứ nhất là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường chỉ nhạy bén khi trời đẹp, còn mưa to và sương mù thì gần như bị vô hiệu hoá. Anh cho rằng lý do đến từ việc sử dụng camera chứ không phải radar. Khi trời mưa, anh chọn giảm tốc độ và chú ý kiểm soát xe nhiều hơn chứ không cần đến hệ thống đó nữa.

Tôi đổi Mazda3 lên Honda HR-V, lái 3.800km trong 7 ngày và thấy nó ồn không chịu được, nhưng càng đi càng sướng - Ảnh 8.

Camera quét làn đường được cho là hoạt động kém hiệu quả khi thời tiết xấu

Thứ hai là bộ lốp nguyên bản theo xe đi đường trơn trượt còn chưa tốt lắm, vào vũng nước với tốc độ cao dễ mất lái. Khi đó, xe còn hiện đèn cảnh báo để mình lưu ý giảm tốc độ. Anh Tuấn Anh từng đi chiếc Ranger trong điều kiện mặt đường và tốc độ tương tự nhưng chiếc bán tải đỡ mất lái hơn. Lốp xe là chi tiết có thể thay thế được nên với anh Tuấn Anh, đó không phải điều quá đáng ngại.

“Đây là chiếc xe đầu tiên trong đời mà mình thấy càng đi càng thích. Dù vẫn còn một số điểm chưa ứng ý nhưng càng chạy xe, mình càng nhận ra những giá trị vô hình của nó”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

https://autopro.com.vn/goc-doc-gia.htm