Tôi đem Xpander Cross 2023 vào hẳn đường đua: Khách Việt chê gì, Mitsubishi sửa cái đấy

Mitsubishi Xpander Cross 2023 khác biệt về ngoại hình, đồng thời sở hữu nhiều ưu việt hơn về trang bị cùng khả năng vận hành.

Sau 6 tháng ra mắt toàn cầu, Mitsubishi Xpander Cross 2023 đã được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá 698 triệu đồng. Đây là phiên bản "SUV hóa" của Xpander với những thay đổi về kiểu dáng, trang bị và khả năng vận hành. Xe tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và chính thức có mặt tại các đại lý từ ngày 27/2.

Tôi đã có 1 ngày trải nghiệm nhanh mẫu xe này tại trường đua Đại Nam (Bình Dương) và thêm 1 buổi chiều nữa tại đại lý ở Hà Nội để thấy được những nỗ lực của hãng xe Nhật Bản nhằm làm hài lòng khách hàng Việt - nơi họ đang thống trị doanh số ở phân khúc MPV phổ thông. 

Những khác biệt của Mitsubishi Xpander Cross 2023 và Xpander 2023:

Xpander Cross 2023 khác rất nhiều về kiểu dáng so với Xpander với những đường nét thẳng mang đậm hơi hướm SUV. Lưới tản nhiệt, cản trước, ốp sườn và cản sau đều thiết kế mới nhấn mạnh phong cách cứng cáp và khỏe khoắn. Dọc theo viền dưới của Xpander Cross là ốp nhựa đen nhằm hạn chế trầy xước bởi đá, sỏi văng lên khi đi off-road.

Đèn chiếu sáng của Xpander Cross vuông vắn hơn, loại bỏ hai dải crôm bên trong. Xpander Cross có tính năng điều chỉnh độ cao đèn chiếu sáng.

Đèn sương mù phía trước dạng LED thiết kế hình vuông, trong khi đèn sương mù của Xpander AT Premium sử dụng bóng halogen thiết kế hình tròn.

Tôi đem Xpander Cross 2023 vào hẳn đường đua: Khách Việt chê gì, Mitsubishi sửa cái đấy - Ảnh 5.

Chiều dài 4.595 mm, chiều cao 1.750 mm, chiều dài cơ sở 2.775 mm và khoảng sáng gầm 225 mm giống nhau, chỉ khác chiều rộng của Xpander Cross lớn hơn 40 mm. Mitsubishi Xpander không có thanh giá nóc giống phiên bản Cross.

Cùng kích thước 17 inch, nhưng bộ mâm thiết kế không giống nhau.

Tôi đem Xpander Cross 2023 vào hẳn đường đua: Khách Việt chê gì, Mitsubishi sửa cái đấy - Ảnh 7.

Xpander Cross có 4 tùy chọn màu sắc: Cam Đen, Trắng, Đen và Nâu (màu mới mang tên tiếng Anh là Green Bronze như phiên bản trong bài), còn Xpander có 5 tùy chọn màu sắc: Đỏ, Trắng, Đen, Bạc và Nâu, trong đó đỏ là màu mới được bổ sung.

Bên trong khoang cabin, Mitsubishi Xpander Cross được nâng cấp lên vô-lăng 4 chấu giống “đàn anh” Pajero Sport và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch với 3 chế độ tùy chọn. Trong khi đó, Xpander sử dụng vô-lăng 3 chấu, bảng đồng hồ vẫn là loại kết hợp màn hình TFT và analog.

Nội thất của Xpander Cross bọc da màu Xanh Navy - Đen, còn Xpander AT Premium màu Nâu - Đen.

Hai hàng ghế sau sử dụng kính tối màu trên Xpander Cross, mang đến không gian riêng tư cho hành khách.

Tôi đem Xpander Cross 2023 vào hẳn đường đua: Khách Việt chê gì, Mitsubishi sửa cái đấy - Ảnh 11.

Cả hai phiên bản trang bị động cơ 1.5L MIVEC, 4 xy-lanh, cho công suất 104 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 4 cấp. Dù dùng chung động cơ, nhưng Xpander Cross ngốn nhiều nhiên liệu hơn. Theo hãng xe Nhật công bố, Mitsubishi Xpander Cross tiêu hao 7,3 lít/100km điều kiện hỗn hợp, còn Xpander AT Premium là 7,1 lít/100km.

Khả năng vận hành của Xpander Cross 2023 còn trở nên ấn tượng hơn nhờ được bổ sung hệ thống Active Yaw Control (AYC)- Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động. Hệ thống này hoạt động cùng cân bằng điện tử và ABS để gia tăng sự an toàn và ổn định cho xe khi di chuyển vào cua, đặc biệt trên các mặt đường trơn trượt. Xpander không được trang bị công nghệ này.

Những điểm khác biệt còn lại của Xpander Cross 2023 và đời cũ: 

Nếu so với đời cũ, Mitsubishi Xpander Cross 2023 cũng khác biệt nhiều ở ngoại hình, đồng thời chiều dài tăng 95 mm và chiều rộng giảm 10 mm. Bên cạnh đó là sự bổ sung của tính năng tự động bật tắt đèn chiếu sáng, đi kèm điều chỉnh độ cao đèn chiếu sáng và gạt mưa tự động.

Hệ thống treo được cải tiến. Cụ thể, bộ giảm xóc phía sau trang bị xy-lanh lớn hơn, các van điều tiết hiệu suất cao loại mới được sử dụng ở cả giảm xóc trước - sau nhằm hạn chế tiếng ồn gầm lọt vào bên trong cabin.

Dù Mitsubishi không công bố doanh số cụ thể của Xpander và Xpander Cross, nhưng dễ thấy doanh số của Xpander Cross không đủ ấn tượng nếu so với Xpander. Trái lại, phiên bản SUV của các mẫu xe đối thủ đều “ăn khách” hơn phiên bản thuần MPV, ví dụ như Toyota Veloz Cross bán chạy hơn Avanza Premio, hay Suzuki XL7 bán chạy hơn Ertiga. Những nâng cấp kể trên và giá bán 698 triệu đồng được kỳ vọng sẽ cải thiện sức cạnh tranh của Xpander Cross, rút gọn khoảng cách doanh số với Xpander.