Chạy 'Mẹc S' ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: 'Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra'

Câu chuyện mua xe của anh Đạt khá thú vị khi vị chủ nhân này bỏ cọc Toyota Land Cruiser Prado rồi từ Quảng Ninh vào tận TP. HCM để mua Hyundai Santa Fe 2021 rồi chạy xuyên Việt ra Bắc với quãng đường gần 2.000 km.
Chạy 'Mẹc S' ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: 'Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra'

Hyundai Santa Fe 2021 là phiên bản nâng cấp mới ra mắt Việt Nam với sự thay đổi đáng kể so với mẫu cũ. Mẫu xe này mới xuất hiện từ cuối tháng 5/2021 nhưng đã nhanh chóng khẳng định được vị thế trong phân khúc và khiến đối thủ Kia Sorento gặp khó khăn.

Minh chứng là trong 2 tháng gần nhất, Santa Fe 2021 luôn dẫn đầu doanh số trong phân khúc khi bán được 1.313 xe trong tháng 6 và tháng 7 là 912 xe. Kể từ đầu năm 2021, mẫu xe này cũng đắt khách khi có 6.360 xe rời đại lý.

Với thiết kế thời trang và nhiều công nghệ hiện đại, Santa Fe mới đã thu hút được khá nhiều khách hàng ngay sau khi ra mắt, ngay cả với những người chưa từng đi xe Hàn như trường hợp của anh Nguyễn Văn Đạt, một người từng sống ở Trung Quốc đã chạy nhiều dòng xe sang của các thương hiệu Mercedes-Benz, Audi, BMW, Tesla...

Hiện tại, anh Đạt đã về Việt Nam sinh sống và đang kinh doanh trang sức. Anh mới mua chiếc Hyundai Santa Fe máy dầu Cao cấp nhất đã chạy hơn 7.000km. Vậy tại sao đã chạy nhiều dòng xe sang, nhưng anh Đạt quyết định chọn Hyundai Santa Fe? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Đạt để tìm hiểu rõ hơn lý do.

Xin chào anh Đạt. Được biết anh là một trong những người mua Santa Fe 2021 thời điểm xe mới ra mắt. Đây có phải chiếc xe đầu tiên của anh không và tại sao anh lại chọn Santa Fe?

Trước đây, tôi sinh sống, học tập và làm việc một thời gian dài ở Trung Quốc và cũng từng sở hữu nhiều dòng xe. Ở đây, ô tô là phương tiện chủ yếu và xe sang cũng dễ tiếp cận với người dùng chứ không đắt đỏ như Việt Nam.

Chính vì thế, tôi đã từng chạy một số dòng xe tạm gọi là sang đến từ châu Âu như Mercedes-Benz S 320 L, BMW 740i, Audi A6, Volvo XC60 hay cả xe điện Tesla Model 3… Đây đều là những dòng xe khá phổ biến ở Trung Quốc và hiện tại tôi vẫn giữ lại xe Mercedes-Benz S 320 L và Tesla Model 3, nhưng chỉ khi nào sang bên đó mới dùng.

Đến khi về Việt Nam, tôi đã quyết định mua một chiếc xe để lo cho gia đình cũng như công việc.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 2.

Lý do tôi mua xe cũng rất đơn giản thôi. Trước khi mua Hyundai Santa Fe, tôi đã đặt cọc 10 triệu để mua Toyota Land Cruiser Prado, mẫu xe nổi tiếng “nồi đồng, cối đá”. Tuy nhiên, sau khi nghe tư vấn của anh em, bạn bè là Santa Fe 2021 vừa ra mắt phù hợp hơn nên tôi đã chạy thử và bị thuyết phục ngay.

Thứ nhất, Santa Fe rẻ hơn Land Cruiser Prado tới hơn 1 tỷ đồng, tức là một nửa tiền. Trong khi đó, với nhu cầu của tôi, cả 2 mẫu xe này đều là SUV rộng rãi, động cơ khoẻ, có 2 cầu... Trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay, kinh tế vẫn là vấn đề mà tôi phải đau đầu nên lựa chọn xe phù hợp túi tiền vẫn là ưu tiên của tôi.

Thứ 2, chạy Santa Fe tôi cảm thấy chiếc xe này đáng “đồng tiền, bát gạo” hơn Land Cruiser Prado, tức là công năng sử dụng phù hợp với giá tiền chứ không bị đắt tiền quá mà lại thiếu trang bị.

Anh có nói Santa Fe vừa dùng cho gia đình, vừa đáp ứng công việc, vậy nhu cầu sử dụng xe của anh thế nào?

Tôi sử dụng xe hàng ngày làm phương tiện đi lại, giao dịch tại cửa hàng. Do tính chất công việc thường xuyên phải gặp gỡ đối tác, khách hàng nên tôi cần một chiếc xe đa năng, lại đủ sang trọng, dễ gây thiện cảm. Khi đó, tôi thấy Santa Fe máy dầu là phù hợp nhu cầu.

Bên cạnh đó, khi có thời gian rảnh rỗi, tôi cũng đưa người thân trong gia đình đi du lịch, về quê nên hay chạy đường dài. Đi lại nhiều như vậy với điều kiện đường sá ở Việt Nam thì mới thấy có SUV như Santa Fe chính ra đi lại hay hơn nhiều so với sedan như chiếc S 320 L tôi đang để sử dụng ở Trung Quốc.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 3.

Đổi từ xe sang như Mercedes-Benz S-Class sang Hyundai Santa Fe, anh có thấy hụt hẫng không?

Hai phân khúc khác nhau nên trải nghiệm cũng khác. Santa Fe là xe phổ thông nên không thể so về độ sướng với chiếc S 320 L được.

Nói vậy không có nghĩa là tôi hụt hẫng khi sử dụng Santa Fe. So với mức giá thì tôi thấy mẫu xe này khá đầy đủ tiện nghi, ngồi bên trong cũng thoải mái. Tôi đã chạy xuyên việt từ TP. HCM sau khi mua xe để về Quảng Ninh là nhà tôi và tôi cảm thấy hài lòng.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 4.

Mercedes-Benz S 320 L là chiếc xe đồng hành với anh Đạt ở Trung Quốc. Ảnh minh hoạ.

Anh là người Quảng Ninh, nhưng lại mua xe ở TP. Hồ Chí Minh. Lý do nào khiến anh phải mua xe xa vậy rồi lại lái về Quảng Ninh?

Thời điểm tháng 5/2021, xe Hyundai Santa Fe 2021 mới ra mắt, rất nhiều người quan tâm nên mua xe lúc đó rất khó. Tôi có tìm hiểu ở các showroom ngoài Bắc nhưng đều phải mua thêm "lạc" 20-30 triệu đồng. Số tiền đó thực sự cũng không quá lớn, nhưng cái tôi không thích là cách làm ăn "chộp giật" của một số đại lý, lợi dụng xe “hot” để ép khách hàng bỏ ra khoản tiền vô lý.

Chính vì thế, tôi đã tham khảo và mua xe ở TP. Hồ Chí Minh và không phải trả thêm bất cứ chi phí phát sinh nào, mua đúng giá niêm yết. Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi bay vào đó nhận xe và tự lái chiếc Santa Fe vừa "bóc tem" gần 2.000 km về nhà cùng một người bạn.

Tôi nghĩ mua xe kiểu này cũng rất hay, có cơ hội trải nghiệm xe mới trên quãng đường dài để thực sự cảm nhận rõ nhất về chiếc xe.

Qua một chuyến xuyên Việt bất đắc dĩ, anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành hay tiện nghi của Santa Fe 2021? Chắc hẳn một chuyến đi xa như vậy sẽ có kỷ niệm nào đáng nhớ chứ?

Đây là lần đầu tiên tôi cầm lái một chiếc xe Hàn Quốc và nó mang đến trải nghiệm khá bất ngờ so với suy nghĩ ban đầu của tôi.

Theo quan điểm và cảm nhận của cá nhân tôi, Santa Fe 2021 là chiếc xe đầm chắc khi chạy đường cao tốc. Tôi không tìm hiểu sâu về xe, nhưng cũng được biết Santa Fe dùng khung gầm và động cơ mới. Khung gầm chắc chắn khi chạy đường dài, vào cua mang đến cảm giác an toàn chẳng thua kém gì xe sang mà tôi từng lái bên Trung Quốc. Động cơ dầu đủ mạnh mẽ nên khi vượt xe rất yên tâm là điều tôi thích khi chạy đường dài.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 5.

Nhiều người cho rằng Santa Fe ồn, nhưng chắc là bản cũ thôi, còn đời mới này tôi nghĩ đây là chiếc xe cách âm tốt đấy chứ. Với tầm tiền hơn 1 tỷ đồng, dĩ nhiên không thể tĩnh lặng như xe sang kiểu S-Class được, nhưng với cá nhân tôi thì đây là chiếc xe ổn, không khó chịu chút nào.

Hơn nữa, động cơ Santa Fe rất êm ái nhé. Mặc dù xe tôi là máy dầu, nhưng nó khác biệt hoàn toàn so với những xe máy dầu khác mà tôi từng cầm lái. Chạy cao tốc không nghe thấy tiếng động cơ trừ khi tăng tốc đột ngột có tiếng turbo. Đó là điểm khiến tôi rất bất ngờ về một chiếc xe Hàn dùng động cơ dầu.

Không chỉ là cảm nhận của tôi, mà khách hàng của tôi khi đi chung xe cũng đánh giá cao Santa Fe về độ êm ái, không có mùi dầu, động cơ khá yên tĩnh khi nghe từ bên trong.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 6.

Chiếc Santa Fe 2021 của anh Đạt khi qua hầm đèo Hải Vân.

Một cái hay nữa mà tôi thấy sau chuyến xuyên Việt là máy dầu của Santa Fe 2021 rất tiết kiệm nhiên liệu. Tôi chạy trung bình khoảng 4,8-5,6 lít/100 km đường hỗn hợp từ Nam ra Bắc.

Trong chuyến đi vừa qua, một kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi tôi chạy hết cao tốc Huế - Quảng Bình thì gặp chốt giao thông. Ban đầu, tôi cứ tưởng mình dính lỗi gì mà bị vẫy lại. Hóa ra, mấy "sếp" nói nghe tin xe mới ra đẹp quá mà chưa được nhìn tận mắt nên dừng xe để xem thực tế và khen hết lời từ ngoại thất đến nội thất bên trong. Kể cũng vui, chiếc xe của mình cũng được nhiều người thích và khen.

Vậy Hyundai Santa Fe 2021 có điểm gì khiến anh chưa thực sự hài lòng không?

Có chứ, nhưng không nhiều. Thứ nhất là mặc dù xe sử dụng đèn LED thích ứng nhưng tôi vẫn chưa thực sự hài lòng lắm về khả năng chiếu sáng của chiếc xe này. Chạy đường dài buổi tối mới thấy tầm nhìn của đèn pha khá hạn chế, còn chế độ cốt sẽ tốt hơn. Chính vì thế, tôi đã phải bỏ ra thêm 37 triệu đồng để độ thêm đèn để tăng cường khả năng chiếu sáng, giúp an tâm hơn khi chạy buổi tối.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 7.

Ngoài ra, có thể do tôi đã đi nhiều dòng xe sang rồi nên cảm thấy hệ thống treo của Hyundai Santa Fe 2021 tương đối cứng. Nó không cứng cực đoan gây khó chịu cho người dùng, nhưng cảm giác không êm thôi. Đi đường dài đường xóc nhiều sẽ không thoải mái lắm.

Còn nữa, nói về công nghệ, Santa Fe 2021 thiếu tính năng ga hành trình thích ứng là điểm thua thiệt so với các đối thủ cùng tầm giá mà tôi tham khảo. Tính năng này thực sự hữu ích khi chạy đường dài, phải cầm lái lâu. Tuy nhiên, công nghệ chỉ hỗ trợ người lái thôi, tôi nghĩ không được phụ thuộc quá nhiều bởi người lái luôn phải chủ động trong mọi tình huống.

Qua 3 tháng trải nghiệm, nhìn chung, ở tầm tiền này, Hyundai Santa Fe 2021 là sự lựa chọn tốt trong tầm tiền khoảng 1,5 tỷ đồng ra biển với thiết kế nội, ngoại thất bắt mắt, sang trọng, sử dụng đi tiếp khách hoàn toàn ưng ý. Xe lại nhiều công nghệ và động cơ êm ái, tiết kiệm, có dẫn động 2 cầu nên đi đường xa cũng yên tâm phần nào. Quan trọng nhất, chiếc xe đáp ứng nhu cầu của bản thân tôi và phục vụ tốt trong công việc nên cũng không có gì để chê trách.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 8.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc anh có nhiều sức khỏe và thêm những chuyến đi cùng Hyundai Santa Fe.

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 9.

Bảng điểm đánh giá của người dùng

Chạy Mẹc S ở nước ngoài, về nước sắm Hyundai Santa Fe 2021, người dùng đánh giá: Chưa hoàn hảo nhưng đáng 1,5 tỷ bỏ ra - Ảnh 11.