Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất 'cày' công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’

Là người trẻ có góc nhìn cũng “trẻ”, Nguyễn Huy Hoàng cho rằng dù xe đi công trình cũng phải sướng cho bản thân trước. Hyundai Santa Fe là dòng xe khiến Hoàng cảm thấy luôn thoải mái dù có chạy hàng trăm km mỗi ngày.

"Trước khi mua xe, nhiều anh em đồng nghiệp khuyên mình nên lấy những xe khung gầm rời như Toyota Fortuner hay Ford Everest phù hợp với đi công trình hơn. Đến khi ngồi thử Fortuner, mình nhận ra đây không phải xe dành cho mình. Sau đó, mình xem Kia Sorento và Hyundai Santa Fe rồi quyết định lấy Santa Fe", Nguyễn Huy Hoàng, chia sẻ.

Hoàng, 25 tuổi, là kỹ sư xây dựng ở Nghệ An. Với tính chất công việc phải di chuyển nhiều đến các công trình, Hoàng chọn mua chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản 2.2D Premium cao cấp nhất. Mới sử dụng 10 tháng nhưng chiếc xe đã lăn bánh được gần 33.000 km, tức là trung bình mỗi tháng chàng kỹ sư trẻ chạy khoảng 3.300 km - một con số không hề nhỏ.

Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 1.

* Chào Hoàng. Được biết bạn mua xe để đi công trình, tức là chạy hơi khắc nghiệt so với những người mua xe để đi lại bình thường hàng ngày. Tại sao bạn lại chọn Santa Fe chứ không phải Fortuner hay Everest như lời khuyên của đồng nghiệp?

Trước tiên thì so về thiết kế, Santa Fe trông trẻ trung hiện đại hơn Fortuner hay Everest rồi. Xe mẫu mới vừa ra mắt nữa nên sẽ lâu lỗi thời hơn.

Tất nhiên mình mua xe không chỉ vì đẹp. Mình đã ngồi thử Fortuner rồi. Dòng xe này được khen là "trâu bò" để đi công trình nhưng đánh đổi lại là khá bồng bềnh khi đi đường trường. Mình được bảo bản mới nhất của Fortuner đã cải thiện giảm xóc rồi nhưng mình lái thấy vẫn không mấy yên tâm. Ngoài ra, Fortuner có nhiều mùi máy dầu, ngồi bên trong nghe rất rõ tiếng máy vọng vào, đi ít không sao chứ đi đường dài sẽ mệt đấy.

Ngược lại, Santa Fe cho mình cảm giác đầm chắc hơn khi đi đường trường. Tiếng máy dầu của xe rất êm ái. Mình không rõ do máy êm hay khả năng cách âm khoang động cơ tốt nữa. Xe cũng ít mùi dầu khi đứng gần. Động cơ 2.2L nghe bé thế thôi chứ mình chạy thấy khoẻ, đi công trình rồi vượt xe khác dễ dàng.

Đặc biệt máy 2.2L của chiếc xe cực kỳ tiết kiệm. Mình chạy hỗn hợp với đường trường là chính thì đồng hồ xe chỉ báo từ 5,3 lít đến 6 lít dầu cho 100 km. Với giá xăng dầu cứ tăng cao liên tục thì Santa Fe với mình vẫn là lựa chọn hợp lý.

Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 3.

Chuyến đi xa nhất của mình với chiếc Santa Fe là từ Vinh tới Quảng Ninh, khoảng hơn 400 km nếu mình nhớ không nhầm. Đường chủ yếu là quốc lộ và cao tốc. Chạy liền nhiều tiếng đồng hồ mà mình thấy vẫn dễ chịu. Nếu đó là chiếc Fortuner thì chưa chắc mình đã tự lái được xa như vậy.

Ngoài Santa Fe thì mình còn tham khảo cả Sorento nữa vì hai dòng này có nhiều thứ tương đương. Tuy nhiên, khi cầm lái thử, mình thấy Santa Fe vẫn cho cảm giác đầm chắc hơn. Đó là lý do khiến mình chọn Santa Fe.

* Có nhiều ý kiến cho rằng đi ở các địa hình khắc nghiệt thì dùng khung gầm rời như trên Fortuner bền bỉ hơn, còn loại khung liền khối như Santa Fe sẽ nhanh tã theo thời gian. Bạn nghĩ sao về ý kiến đó?

Mình cũng có nghe và có tìm hiểu. Nhưng tính mình thanh niên mà, đâu cần một chiếc xe cứ phải phục vụ mình suốt 5-7 năm, 10 năm. Công nghệ thay đổi nhanh lắm, xe cứ 2-3 năm lại cập nhật mẫu mới. Mình thích trải nghiệm nên đi Santa Fe cũng có lý do chính đáng để đổi xe.

Tần suất đi lại của mình khá nhiều. 10 tháng sử dụng chưa là gì so với vòng đời của một chiếc ô tô cả, nhưng đi gần 33.000 km sau khoảng thời gian đó thì mình nghĩ là khá nhiều so với những chiếc xe mà mọi người đi hàng ngày trong phố. Tính ra mình chạy cũng chả kém xe dịch vụ là bao đâu. Vậy mà xe bây giờ đi vẫn mượt mà như mới, chẳng có chút vấn đề gì.

Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 4.

Thêm nữa, chú mình chạy chiếc Santa Fe máy dầu đời 2008 cũng đi công trình suốt mà đến nay 14 năm rồi vẫn chạy tốt. Điều đó càng củng cố thêm niềm tin cho mình để sử dụng chiếc xe này. Mình nghĩ là với tần suất sử dụng của mình hiện nay thì có đi 5 năm nữa chiếc xe vẫn bền bỉ. Khi đó, mình cũng tính tới việc đổi xe mới rồi.

* Ngoài những điểm mạnh mà bạn vừa kể thì Santa Fe có gì khiến bạn chưa hài lòng không?

Mình di chuyển nhiều nên những thứ mình quan tâm nhất trên Santa Fe là trải nghiệm vận hành. Như mình đã nói, mình đánh giá cao máy dầu của xe, hộp số mượt mà, hệ dẫn động AWD tốt, hệ thống treo tương đối chắc và khả năng cách âm tốt.

Ngoài ra, mình còn đánh giá cao mẫu xe này bởi nhiều công nghệ hỗ trợ lái như cảnh báo lệch làn, báo va chạm sớm, cảnh báo điểm mù... rồi đến cảm biến áp suất lốp với camera 360 độ. Mình hay đi đường trường nên những tính năng này giúp ích khá nhiều.

Về nhược điểm của xe thì mình chỉ thấy hệ thống âm thanh hơi kém so với một chiếc xe tiền tỷ nhưng nói chung đủ dùng. Còn lại thì mình cảm thấy hài lòng.

Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 5.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Một số hình ảnh khác của chiếc Hyundai Santa Fe của Hoàng:

Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 6.
Kỹ sư 25 tuổi mua Hyundai Santa Fe bản đắt nhất cày công trình 33.000 km sau 10 tháng: ‘Sướng, tiết kiệm, sao phải chọn Fortuner theo số đông’ - Ảnh 9.