9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: 'Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được'

Khác với giới trẻ thích những chiếc xe hiện đại, Q.C. lại lựa chọn cho mình một chiếc Land Cruiser 18 năm tuổi và quyết định gắn bó lâu dài với chiếc SUV đời cổ này.

Toyota Land Cruiser luôn được biết đến dòng xe bền bỉ theo thời gian, với khả năng vận hành off-road cũng như thích ứng trên mọi địa hình vượt trội. Tuy nhiên, dòng xe này thường chỉ dành cho những người trung tuổi bởi thiết kế chững chạc và có phần già dặn. Đặc biệt là các dòng Land Cruiser thế hệ cũ vốn không dành cho số đông tại thời điểm này.

Đi ngược số đông, một bạn trẻ 9X tên Q.C. tại Quảng Trị đã quyết định chia tay chiếc Mazda3 thời thượng để mua một chiếc Toyota Land Cruiser GX 4500 đời 2004 thuộc series 100 (hiện tại là series 300). Xe thuộc diện đã qua sử dụng. Đến nay, Q.C. đã sử dụng chiếc xe được thêm 4 năm nữa.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 1.

Q.C. bên cạnh chiếc Mazda3 từng sử dụng và chiếc Land Cruiser mua thay thế sau đó.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Q.C. để tìm hiểu lý do một người trẻ lại chọn chiếc Land Cruiser đời cổ và những đánh giá của bạn trẻ này về xe sau 4 năm gắn bó.

Vận hành vượt trội các xe cùng tầm tiền

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 2.

Ưu điểm lớn nhất của Land Cruiser là vận hành được trên nhiều loại địa hình xấu.

* Chào bạn. Được biết bạn đã bán chiếc Mazda 3 để đổi sang Toyota Land Cruiser khi đó đã 14 năm tuổi rồi. Tại sao bạn lại có quyết định đi ngược số đông như vậy?

- Ở thời điểm đó, mình cũng đắn đo nhiều lắm, vì Mazda3 và Land Cruiser lại còn đời cũ nữa quả thực là 2 lựa chọn hoàn toàn khác biệt.

Khi đó, mình đã dùng chiếc Mazda3 được 3 năm rồi. Có lẽ là cái duyên thôi. Mình tình cờ được ngồi thử lên một chiếc Land Cruiser đời 1997 và cầm lái nó trong một khoảng thời gian khá lâu nên đã lỡ phải lòng, và nói thật là đã nghiện lái chiếc SUV này.

Land Cruiser đời 1997 tuy đời cũ nhưng mang đến cho mình mọi thứ mà mình cần ở một chiếc ô tô trong cùng tầm giá với chiếc Mazda3 đang sử dụng khi đó, đó là bề thế, rộng rãi, ngồi 8 người vẫn thoải mái, đi đường xa cực kỳ êm ái và động cơ mạnh mẽ. Đặc biệt, mình cực mê mẩn tiếng máy V8 mỗi khi khởi động, nghe rất uy lực, cùng với số sàn chạy cực đã. Thêm nữa, từ nhỏ mình đã bị lôi cuốn bởi dòng xe này rồi. Đó là động lực để mình tìm mua một chiếc Land Cruiser đời 2004 để sử dụng.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 3.

* Trong cùng tầm giá, cùng đời thì vẫn còn nhiều SUV 7-8 chỗ khác, vẫn đủ rộng, cũng có máy "chấm" to như Mitsubishi Pajero hay Nissan Patrol. Tại sao nhất định phải là Toyota Land Cruiser?

Các SUV cỡ lớn to ngang Toyota Land Cruiser mình chạy qua như Nissan Patrol hay Mitsubishi Pajero đều có cái hay, nhưng xe Toyota vẫn khác biệt hơn cả. Nó mang đến cảm xúc cầm lái khác những mẫu xe kia, rất khó để tả. Hơn nữa, Land Cruiser về tổng thể là bền bỉ hơn các SUV khác cùng đời.

Chỉ cần xăng là chạy

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 4.

Chiếc xe không có gì hỏng, chỉ cần lo đổ xăng là chạy.

* Dùng xe "chấm" to thì ắt hẳn cũng sẽ rất tốn xăng. Bạn có lăn tăn vấn đề này trước khi đổi từ chiếc Mazda3 là "ông vua tiết kiệm xăng" trong phân khúc sang chiếc SUV được mệnh danh là "ông trùm uống xăng" không?

Ở thời điểm đó giá xăng chưa quá cao như bây giờ, chơi xe mà động cơ V8 cũng không quá là vấn đề đối với mình. Đúng là thời điểm này khi đổ đầy xăng chiếc xe này thì khá là "đau ví". Dù gì chiếc xe cũng động cơ V8 theo thời gian việc ăn xăng nhiều là không tránh khỏi. Dung tích đầy lên tới 150 lít, khi mình đổ đầy hết 3,8 triệu đồng.

Bù lại, Land Cruiser mang đến cho mình những trải nghiệm mà Mazda3 không thể mang lại được. Chiếc xe này mình sử dụng cho công việc hàng ngày, hay những chuyến đi off-road cùng câu lạc bộ của mình từ đồi cát đến những cung đường mòn Hồ Chí Minh. Mình cũng có hay chạy đi công tác các tỉnh khác, cũng như về thăm quê vợ Hà Tĩnh hay chuyến đi xa nhất của mình ra Hà Nội. Dù có đi đường xấu, khi mình cầm lái Land Cruiser cũng chẳng ngần ngại gì. Mỗi lần đi xa cả gia đình, mọi người đều cảm thấy rất thoải mái khi ngồi lên chiếc xe này. Quả không hổ danh là xe được các vị lãnh đạo tin tưởng sử dụng.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 5.

* Xe cũ có tuổi đời hơn chục năm như vậy liệu có hay hư hỏng hay không? Chọn chiếc xe cũ như vậy bạn có lưu ý gì?

Khi mình tìm hiểu sâu về Land Cruiser, mình thấy dòng xe này thực sự là nồi đồng cối đá, đi có khắc nghiệt thế nào cũng không sợ hỏng. Bản thân mình đã dùng xe thêm 4 năm nữa cũng nhận thấy điều này là đúng.

Trước khi mua xe, mình tham khảo qua các hội nhóm Land Cruiser và nhờ bạn bè giúp đỡ. Việc mua một chiếc Toyota nói chung và Land Cruiser nói riêng cũng rất đơn giản. Xe Toyota cực bền nên lúc mình kiếm xe mình chẳng bao giờ quan tâm đến số odo cả. Chỉ cần chưa ngập nước hay đâm đụng nặng là được. May mắn mình tìm được chiếc xe mà chủ trước giữ rất kỹ nên chất xe còn rất tốt máy êm, gầm đẹp, nội ngoại thất cũ đều. Mình chốt sau 5 phút xem xe vì quá mê chất nguyên bản của em nó.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 6.

Nhìn chung, mua Land Cruiser cho dù 10 tuổi hay 20 tuổi thì cũng không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều, cứ đổ xăng là chạy thôi. Đến nay, chiếc xe của mình đã chạy hơn 250.000 km nhưng không có hỏng hóc gì phát sinh ngoài những chi tiết khấu hao theo thời gian. Chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ thường xuyên nên rất ổn. Chỉ có một lần trong lúc di chuyển xe mình bị đá bắn lên kính và nứt nên thay hết hơn 35 triệu đồng.

Thiết kế bền dáng với thời gian

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 7.

Thiết kế xe đến nay vẫn là huyền thoại.

* Người ta thường coi Land Cruiser là xe dành cho người trung tuổi trở lên. Có người gọi vui đây là xe của chủ tịch. Là một người trẻ, bạn nghĩ sao về ý kiến đó?

Mình thì không quá để ý đến vấn đề này. Quan trọng mình thích chiếc xe và chiếc xe mang đến cho mình những giá trị mà mình cần là được, mà sở thích thì đâu phải ai cũng giống ai. Ở thời điểm mình mua xe từ 2018 thì quan điểm như vậy trên mạng xã hội cũng như tên gọi "xe chủ tịch" nó không quá rộng rãi.

Nếu nói thẳng thắn thì dáng xe không được bóng bẩy sang trọng như những dòng xe đời mới. Tuy nhiên, theo mình đánh giá thì xe này bền dáng theo thời gian. Nó vẫn toát lên chất rất riêng của một dòng xe việt dã đã làm nên tên tuổi của Toyota tại nhiều thị trường trên thế giới. Đó không chỉ là ý kiến chủ quan của mình mà mình thấy rất nhiều người khác cũng nhận xét vậy. Về riêng chiếc xe của mình thì mình đã cho nâng cấp mặt ca lăng và cụm đèn trước của đời 2007 để trông hiện đại hơn.

Mình nghĩ là mình sẽ gắn bó với chiếc xe lâu đấy. Tình yêu mà mình dành cho Land Cruiser cũng bền như độ bền của chiếc xe này.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 8.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Một số hình ảnh khác của chiếc Toyota Land Cruiser của Q.C.:

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 9.

9X Quảng Trị bán Mazda3 mua Toyota Land Cruiser 2004 chạy hơn 250.000 km: Đã dùng là nghiện đủ thứ, có phá cũng khó hỏng được - Ảnh 14.