Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: 'Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ'

Đã sử dụng một số dòng xe, trong đó có Mazda CX-5, nhưng anh Thiện lại chuyển sang một mẫu xe mới được xếp ở phân khúc dưới là Mazda CX-30 để trải nghiệm cảm giác mới.
Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: 'Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ'

Mazda CX-30 cùng với CX-3 là hai sản phẩm mới nhất của thương hiệu Nhật Bản được THACO giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4 vừa qua. Hai mẫu xe này nằm ở các phân khúc xe đang "hot" hiện giờ là SUV/crossover hạng B và B+.

CX-30 và CX-3 đều xếp dưới phân khúc của CX-5. Thông thường, mọi người sẽ lên đời từ dòng xe nhỏ lên dòng xe to, nhưng với một số người, họ lại có quyết định ngược lại. Anh Nguyễn Kiều Thiện, một người đang kinh doanh và sinh sống tại TP. HCM, là một người như vậy. Anh Thiện đã bán đi chiếc CX-5 để mua một chiếc... CX-30 - câu chuyện nghe hơi lạ nhưng lại có thật.

Chiếc Mazda CX-30 của anh thuộc bản Premium cao cấp nhất. Từ khi mua đến nay, anh Thiện đã sử dụng được hơn 1.000 km - con số không thực sự nhiều. Tuy nhiên, với kinh nghiệm sử dụng xe CX-5 và nhiều dòng xe khác đã lâu, anh vẫn cảm nhận được nhiều điều về chiếc xe mới. Bởi lẽ đó, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với nhân vật này để tìm hiểu lý do anh có quyết định "ngược đời" như vậy và đánh giá của anh về mẫu xe còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 1.

Xin chào anh Thiện. Được biết, Mazda CX-30 không phải là chiếc xe đầu tiên, vậy trước đây anh đã sử dụng những dòng xe nào và vì sao anh lại quyết định đổi xe?

Chào bạn. Tôi sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển hàng ngày và phục vụ công việc cũng khá lâu rồi. Cũng rất may mắn, tôi đã sở hữu và trải nghiệm qua một số dòng xe như Toyota Hilux, hay mới đây là Mazda CX-5 và giờ chuyển qua sử dụng Mazda CX-30.

Còn về lý do tôi chuyển sang chạy Mazda CX-30 cũng không có gì đặc biệt. Đây là mẫu xe mới có thiết kế hiện đại từ ngoài vào trong. Với cá nhân tôi đây là chiếc xe có thiết kế lạ mắt, chắc do hợp “gu” nên cũng quyết định nhanh khi chuyển từ CX-5 sang CX-30. Nói chung, điểm đầu tiên tôi ưng CX-30 là vì chiếc xe này đẹp, đẹp hơn cả CX-5.

Nói thêm về thiết kế, CX-30 là xe SUV/crossover nhưng xe sở hữu không gian nội thất sang trọng gần như giống hệt sedan Mazda3 với thiết kế chỉn chu và tiện nghi phải nói là hàng đầu phân khúc hiện nay. Nó đem đến trải nghiệm cao cấp rất khác so với CX-5.

Không những vậy, CX-30 hiện nay còn là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên tôi cũng thích hơn xe lắp ráp trong nước. Đây là quan điểm cá nhân, sở thích thôi nhé, chứ tôi không nói đến chất lượng xe lắp ráp so với hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng trang bị rất nhiều công nghệ an toàn hiện đại hỗ trợ người lái nên đây cũng là một trong những lý do tôi mua CX-30. Chiếc CX-5 trước tôi sử dụng là bản thấp nên không có các công nghệ như vậy.

Việc đổi từ Mazda CX-5 sang Mazda CX-30 có lẽ sẽ khiến nhiều người thắc mắc là "xuống đời". Vậy còn lý do nào sâu xa hơn về việc anh đưa ra quyết định như vậy không?

Mọi người thì tôi không biết thế nào và cũng không quá quan tâm suy nghĩ của người khác, còn tôi thấy việc này rất bình thường. CX-5 nghe có vẻ là cao cấp, phân khúc cao hơn, nhưng sau khi trải nghiệm, tôi khẳng định có nhiều thứ chắc chắn thua CX-30.

Không chỉ vậy, mỗi chiếc xe sẽ mang lại những trải nghiệm riêng với từng người và sự thú vị ở xe này thì chưa chắc trên xe kia đã có. Đó là quan điểm của tôi.

Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 3.

Vậy theo anh, Mazda CX-30 có gì thú vị hơn CX-5?

Thứ nhất là thiết kế như tôi đã nói ban đầu. Cùng 5 chỗ, nhưng tôi thích Mazda CX-30 hơn bởi thiết kế mềm mại, kích thước gọn gàng rất phù hợp việc chạy trong phố.

Thứ 2 là mẫu xe này cũng rất mạnh mẽ đấy chứ! Động cơ 2.0L trên chiếc xe nhỏ như CX-30 nghe tiếng pô rất uy lực, kiểu phấn khích mỗi khi nhấp nhả ga. Đó là điều mà tôi rất hài lòng khi chọn CX-30 mà CX-5 thì không có dù có dùng cùng chung động cơ đi nữa.

Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 4.

Ngoài sức mạnh động cơ thì CX-30 còn vận hành ổn định hơn CX-5 đấy. Trọng lượng xe nhẹ, động cơ lại khoẻ, hệ thống treo chắc nên chạy đầm chắc hơn là điều không phải bàn cãi. Đặc biệt, khi chạy đường dài, tôi cảm thấy rất yên tâm và an toàn hơn so với CX-5. Trong khi đó, CX-5 lại có phần hơi chòng chành khi đi tốc độ cao.

Anh đã có chuyến đi nào xa với CX-30 rồi và qua chuyến đi đó anh có thể đánh giá sâu hơn về trải nghiệm vận hành của CX-30 - thứ mà dường như anh rất quan tâm tới không?

Sau khi mua xe, tôi đã chạy cung đường TP. HCM đến Đà Lạt. Sau chuyến đi đó, tôi thấy ngoài việc thiết kế nhỏ gọn hợp chạy phố, CX-30 cũng là chiếc xe chạy đèo rất tốt. Nếu CX-5 khi chạy tốc độ cao, đổ đèo luôn khiến người ngồi trong xe cảm thấy mệt mỏi bởi xe bồng bềnh thì hiện tượng này hoàn toàn không có khi chạy CX-30. Có thể do gầm CX-30 thấp hơn, trọng tâm cũng hạ thấp nên mẫu xe này đầm chắc và không bị cảm giác khó chịu như chạy CX-5. Khi vào những khúc cua ở đường đèo tại Đà Lạt, tôi cảm thấy khá chắc tay bởi xe đầm, nhiều công nghệ an toàn hỗ trợ tối đa.

Trong khi đó, chạy đường cao tốc, điều tôi cảm thấy hài lòng nhất trên Mazda CX-30 có lẽ đến từ hệ thống treo rất êm ái mà vẫn vững chãi. Vô-lăng chạy tốc độ cao cho cảm giác nhẹ nhàng, nhưng không phải kiểu lỏng lẻo nên rất an tâm. Phải nói là khá thật tay. Khả năng cách âm của mẫu xe này cũng rất tốt. Có lẽ do đây là xe nhập khẩu nên tôi nghĩ sẽ khác biệt so với xe lắp ráp.

Bên cạnh đó, xe còn nhiều công nghệ an toàn cao cấp hỗ trợ người lái. Trong đó, tôi rất thích tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, tự động giữ khoảng cách với xe phía trước khiến tôi thấy rất nhàn khi đi đường dài và còn thấy an toàn nữa. Hơn nữa, một số tính năng khác như cảnh báo mất tập trung, trong khi lái xe lơ đãng xe sẽ cảnh báo lệch làn và hỗ trợ đánh lái. Phanh tự động cũng rất hay khi chạy trong phố. Thỉnh thoảng một vài tình huống, xe phanh gấp tránh va chạm nên tôi thấy an toàn. Với một người hay di chuyển như tôi thì gói an toàn này thực sự cần thiết.

Vậy theo anh đổi sang CX-30 sẽ chịu thua thiệt gì so với CX-5? Yếu tố đầu tiên hiển nhiên sẽ là không gian rồi?

Đúng vậy, CX-30 có kích thước nhỏ hơn CX-5 nên ngồi chật chội hơn rồi. Đặc biệt, phần cốp xe hơi bé nên nhiều khi chở đồ cảm thấy không thoải mái.

Ngoài ra, CX-30 nói là đẹp hơn thật nhưng vẫn còn tiểu tiết về thiết kế khiến tôi chưa hài lòng. CX-30 có lẽ cố tỏ ra mình là SUV nên có phần hơi gượng gạo bởi phần nhựa ốp quanh xe quá nhiều. Điều này chưa thực sự tinh tế so với CX-5 cũ của tôi. Nếu diện tích phần nhựa này được thu hẹp thì CX-30 sẽ thu hút và cao cấp hơn nhiều.

Đánh đổi các điều đó, nhất là không gian, thì tôi thấy CX-30 thực sự ổn hơn CX-5 về trải nghiệm tiện nghi và vận hành.

Trước khi mua CX-30, liệu anh có phân vân với mẫu xe nào khác không? Anh có nói rằng anh muốn một chiếc xe nhỏ đi phố cho tiện, mà phân khúc B hay B+ hiện tại có khá nhiều sản phẩm với mẫu mã đa dạng.

Tất nhiên rồi bạn. Hiện nay ở Việt Nam, phân khúc SUV đô thị này rất nhiều sự lựa chọn khiến tôi và nhiều người khác nữa cũng rất phân vân. Ngoài thiết kế đẹp, những mẫu SUV này còn có mức giá khá tương đồng, chênh lệch không nhiều nên rất khó lựa chọn. Quan trọng là thích mẫu xe nào mà thôi.

Trước đó, tôi có tham khảo cả các dòng xe như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V. Kia Seltos có lợi thế là thiết kế rất tương lai, trẻ trung đặc trưng xe Hàn, nhưng là xe lắp ráp và khá ít công nghệ, tiện nghi nên tôi đã loại bỏ đầu tiên. Honda HR-V cũng rất hay, nhưng đây là sản phẩm cuối vòng đời rồi và thế hệ mới đã bán ở một số thị trường nên tôi cũng không quá mặn mà. Hơn nữa, mẫu xe này có giá đắt nhưng lại thiếu công nghệ an toàn cao cấp. Còn lại Toyota Corolla Cross lại không gây được nhiều thiện cảm với tôi bởi thiết kế tương đối đơn giản và chưa có điểm nhấn đặc biệt.

Sau khi so sánh và có trải nghiệm thực tế, tôi đã quyết định chọn Mazda CX-30 - một chiếc xe mang đến sự êm ái, cao cấp ngay từ lần đầu gặp, cửa đóng như xe Mercedes *cười*.

Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 8.

Tôi sử dụng cũng chưa thực sự lâu và đến nay mới chạy được hơn 1.000 km nên xe vẫn chưa bộc lộ nhiều nhược điểm. Hơn nữa, thời gian này Sài Gòn đang giãn cách nên không thể đi đâu nên chưa cảm nhận được quá nhiều về xe. Trong thời gian tới, khi có những trải nghiệm sâu hơn, tôi sẽ chia sẻ thêm về ưu/nhược điểm của mẫu xe này.

Nhìn chung, Mazda CX-30 có thiết kế nội thất đẹp, ngoại hình nên giảm bớt nhựa, vận hành và cách âm tốt. Đồng thời, xe có nhiều công nghệ an toàn tiên tiến và xe phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh tế của tôi.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc anh sớm có những chuyến đi thú vị hơn cùng Mazda CX-30 sau thời gian giãn cách xã hội này!

Bán Mazda CX-5 mua CX-30, người dùng đánh giá: Cửa chắc như xe Mercedes, lái sướng hơn hẳn, tất nhiên phải đánh đổi vài thứ - Ảnh 9.