Thợ Việt "chế" xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại

Chiếc xe tự chế đạt tải trọng 200kg và hoạt động liên tục trong 4 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, 1 chiếc xe chở thực phẩm chuyên dụng khác có cả kính chắn, loa và đèn nháy để thông báo...

Nhận thấy việc tiếp xúc gần dù có mang khẩu trang cũng không hẳn an toàn trong mùa dịch Covid-19, cộng thêm việc muốn hỗ trợ các cán bộ, nhân viên làm việc trong các khu cách ly giảm bớt vất vả khi làm nhiệm vụ, anh Nguyễn Vĩnh Duy (chủ một đơn vị sản xuất lò nướng và máy phun thuốc điều khiển từ xa cho nông nghiệp ở TP. HCM) đã chế tạo chiếc xe đẩy điều khiển từ xa.

Chiếc xe đặc dụng này sẽ đưa thực phẩm ở khu hẻm, con phố đang bị cách ly do dịch Covid-19. Ý tưởng và những thông tin thú vị về cách chế tạo, vận hành chiếc xe đẩy tự động của kỹ sư Việt đã được trang Newsflare đăng tải.

Xe chở thực phẩm điều khiển từ xa trong dịch Covid. (Nguồn video: Newsflare)  

Chia sẻ với Newsflare, anh Duy cho hay, chiếc xe được thiết kế 4 bánh, 4 phuộc hỗ trợ xe cân bằng chạy trên nhiều địa hình, tốc độ tối đa 20km/h. Xe có thể điều khiển trong phạm vi tối đa 500m với bộ điều khiển và tải trọng đạt mức 200kg. Xe có thể hoạt động liên tục trong 4 giờ.

Ban đầu, người thợ Việt đã mất tới 15 ngày để tìm hiểu, chế tạo chiếc xe đầu tiên. Tuy nhiên, đến đến chiếc thứ 2 thì chỉ mất 2 ngày. Xe gồm có hệ thống giảm tốc, khóa vi sai, hệ thống phanh từ để xe có thể tự phanh. Ngoài ra, sau khi kết thúc nhiệm vụ, xe còn có khả năng tự khử khuẩn với lọ cloramin B được trang bị sẵn.

Để chế tạo chiếc xe, anh Duy sử dụng các vật liệu có sẵn, tự lắp ráp, bo hàn. Bo mạch điện tử cũng được tự lập trình, in và lắp ráp.

"Khó nhất trong quá trình chế tạo là tính toán tỷ số truyền và hệ thống khung gầm, phải đảm bảo chắc chắn, hoạt động bền bỉ. Thêm nữa, hệ thống vi mạch điện tử phải đảm bảo an toàn, ổn định trong quá trình sử dụng", anh Duy nói với Newsflare.

Thợ Việt chế xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại - Ảnh 2.

Theo anh Duy, 1 trong những khó khăn khi làm chiếc xe chở thực phẩm là tìm kiếm vật liệu vì đang mùa dịch. (Ảnh: FBNV)

Thợ Việt chế xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại - Ảnh 3.

Xe tự chế dần hoàn thiện.

Theo người thợ, ở những chiếc xe sau, anh sẽ cải tiến chúng với thùng xe lớn hơn, chở được nhiều hàng hóa. Ngoài ra, khi thấy xe vận hành vẫn đang chậm hơn 15 phút so với việc tự làm bằng tay, anh hi vọng sẽ làm được sản phẩm mới có tốc độ nhanh hơn.

Thợ Việt chế xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại - Ảnh 4.

Chiếc xe chở thực phẩm này hạn chế tiếp xúc gần để đảm bảo an toàn mùa dịch.

Bên cạnh xe chở hàng điều khiển từ xa, nhiều ngày nay, xưởng của anh Vĩnh Duy cũng đã hoàn thiện chiếc xe đặc dụng chở rau củ quả và nhu yếu phẩm với các tấm chắn giọt bắn để cách ly người lái với bên ngoài.

Theo đó, trên nền xe 4 bánh địa hình (ATV), anh chế tạo phần khung chắn với các tấm che xung quanh để che chắn, bảo vệ những người trong xe. Để thông báo xe vào khu cách ly , anh Duy lắp đặt thêm nhiều phụ kiện như dàn loa, mic, đèn chớp cho xe.

Chiếc xe đặc dụng này có thể chở 200kg thực phẩm và cũng có khả năng tự xịt khuẩn toàn bộ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Lần này, sau nhiều cải tiến, chi phí cho chiếc xe độc đáo này là khoảng 39 triệu đồng.

Thợ Việt chế xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại - Ảnh 5.
Thợ Việt chế xe chở thực phẩm điều khiển từ xa, tự phun khử khuẩn lên báo ngoại - Ảnh 6.

Xe chở thực phẩm, đồ dùng khi hoàn thiện có thêm cửa để đảm bảo che chắn cho người bên trong. (Nguồn ảnh: FBNV)

Theo chia sẻ của anh Duy, hiện đã có mạnh thường quân bỏ ra chi phí mua vật tư để làm xe, vì thế, anh và toàn bộ nhân viên tại xưởng cơ khí đã quyết tập trung làm xe, nhanh chóng áp dụng cho nhiều nơi, nhiều khu vực cách ly chống dịch Covid-19.