"Siêu xe" 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Pompeii: Xuyên không là có thật?

Cỗ xe bốn bánh tinh xảo với niên đại gần 2.000 năm tuổi được tìm thấy trong cuộc khai quật một biệt thự bị chôn vùi ở Ý.
Siêu xe 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Pompeii: Xuyên không là có thật? - Ảnh 1.

Các nhà khảo cổ tìm thấy cỗ xe cổ trong khu biệt thự ở ngoại ô Civita Giuliana, đối diện với chuồng ngựa nơi có hài cốt của 3 con ngựa được tìm thấy vào năm 2018. Cỗ xe này được bảo quản khá tốt, thậm chí vẫn còn dấu ấn của các phụ tùng hữu cơ như dây thừng, hoa trang trí.

Không những vậy, cỗ xe đã may mắn thoát khỏi những tên trộm đồ cổ, những kẻ đã đào đường hầm tại địa điểm sát gần đó nhờ những bức tường đổ nát và mái của căn biệt thự.

Thành phố Pompeii gần Naples bị phá hủy hoàn toàn do một trận phun trào dữ dội của núi lửa Vesuviu vào năm 79 sau Công nguyên. Thảm họa kinh khủng này giết chết hơn 30.000 người và chôn vùi toàn thành phố dưới lớp tro bụi dày tới 3 mét. Một vài phần của thành phố bị chôn vùi này đã được phát hiện vào cuối những năm 1500 và các cuộc khai quật bắt đầu được tiến hành vào thế kỷ 18.

Về cỗ xe mới được tìm thấy ở Pompei, các nhà khảo cổ cho biết nó được bảo quản khá nguyên vẹn mặc dù vật liệu để làm ra cỗ xe cực kỳ mỏng manh. Hình dạng trục và bệ của cỗ xe bị mục nát, biến dạng do được làm từ gỗ, nhưng những sợi dây thừng vẫn còn được lưu giữ bởi thạch cao còn sót lại trong tro bụi của vụ phun trào.

Không những vậy, chiếc xe này còn mang dáng vẻ bóng bẩy, lạ mắt khác xa với những chiếc xe khác được tìm thấy trước đây. Cỗ xe này được trang trí lộng lẫy, mang phong cách hơi hướng Hy Lạp.

Trong số các đồ trang trí của cỗ xe có những chiếc huy hiệu khắc hình thần rừng và những nữ thần cây cỏ gắn liền với Eros, vị thần tình yêu của Hy Lạp hay còn có cái tên La Mã là thần Cupid.

Siêu xe 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Pompeii: Xuyên không là có thật? - Ảnh 2.

Họa tiết trang trí thần rừng và những nữ thần cây cỏ gắn liền với Eros ở trên cỗ xe cổ (Ảnh: Insider)

Các nhà khoa học xác định cỗ xe này không dùng cho mục đích sử dụng hàng ngày mà được dùng trong các lễ hội cộng đồng, các cuộc diễu hành hoặc đám rước.

Với những họa tiết trang trí trên xe, cũng không thể loại trừ khả năng đây là mộ cỗ xe được sử dụng cho các nghi lễ liên quan đến hôn nhân, dùng để rước dâu về nhà chồng.

Chiếc xe ngựa được tìm thấy ở Civita Giuliana này được các nhà khoa học tuyên bố là một chiếc xe đặc biệt, không giống bất kì cỗ xe nào được tìm thấy trước đây. 

Nếu những phương tiện trước đây chỉ là những chiếc xe tiêu chuẩn bình thường thì với cỗ xe mới được tìm thấy này các nhà khoa học ví von nó như một chiếc siêu xe “Lamborghini” của thời cổ đại.