Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào

Ẩn tại khu công nghiệp Fort Worth, Mỹ từng có một đại lý GAZ nhỏ nhưng ẩn giấu tham vọng khổng lồ của hãng xe Nga GAZ trong quá khứ.
Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào

Xe Nga chưa bao giờ là đề tài nóng tại Mỹ, đặc biệt là trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh bởi người Mỹ lo sợ tầm ảnh hưởng của nền kinh tế Xô Viết và ngược lại. Trong giai đoạn hậu chiến tranh, nền công nghiệp ô tô của Nga đã bị bỏ lại quá xa so với các đối thủ như Nhật hay Mỹ nên người Mỹ cũng không còn quan tâm tới vấn đề này.

Tuy vậy, đã từng có thời điểm những mẫu xe Nga được bán dưới kênh chính hãng trên đất Texas, Mỹ với một chính sách cực kỳ đặc biệt: không cho người Mỹ mua. Thông tin về đại lý duy nhất tại Mỹ bán xe Nga ở thời điểm hiện giờ vô cùng hạn chế bởi đại lý này tồn tại là vào khoảng năm 2000 – thời điểm Internet vẫn chưa bùng nổ.

Trong một bài báo của Ford Worth Star-Telegram xuất bản vào 29/9 năm 2000, đại lý có tên East Motors này được nhắc tới với quy mô rất nhỏ: chỉ hơn 220 mét vuông. Số xe bày bán ở đây cũng không nhiều bao gồm một vài loại minibus GAZelle, xe van và xe tải nhẹ, minivan GAZ Sobol hay xe sang Volga GAZ-3111.

Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào - Ảnh 1.

Volga GAZ-3111

Toàn bộ các mẫu xe có mặt tại đại lý trên đều được bán ở giá rất rẻ chỉ dao động từ 5.000 tới 10.000 USD. Chiếu theo tỉ lệ lạm phát của đồng USD, giá bán của chúng hiện tại rơi vào khoảng gần 10.000 tới 20.000 USD – vẫn là con số thấp so với mặt bằng chung thị trường. Tuy nhiên, không nhiều người Mỹ biết được sự tồn tại của đại lý này bởi một lý do rất đơn giản: rèm đại lý được kéo kín 24/7.

Cụ thể, chính sách của GAZ và East Motors khi đó không nhằm bán xe cho người Mỹ mà bán cho người Mỹ Latin cùng các đại lý xe của họ.

Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào - Ảnh 2.

Bài báo hiếm hoi nói về East Motors cách đây 2 thập niên.

Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào - Ảnh 3.

Xét tới việc đối tác địa phương của GAZ khi đó là thương gia Holt Hickman đã có thâm niên cung ứng các linh kiện điều hòa cho cả GAZ và đối thủ VAZ (chủ sở hữu Lada), đồng thời VAZ đã vô cùng thành công tại Nam Mỹ (bán được 600.000 xe trong 20 năm trước đó), việc GAZ có thái độ ghen tị và muốn copy lại công thức thành công của đồng hương là điều dễ hiểu.

East Motors, vì vậy, bỏ qua khách Mỹ dù trụ sở của họ đặt tại quốc gia này và chỉ coi đây như một bước đệm thành công. Đại lý này, dưới sự hậu thuẫn của GAZ, kỳ vọng bán được 25.000 xe mỗi năm cho các nước Mỹ Latin, đồng thời đã chuẩn bị sẵn hàng ngàn xe tại cảng Baltimore sau khi được vận chuyển từ Estonia tới.

Bạn có biết: Đã từng có một đại lý xe Nga bí mật tại Mỹ mà chính người Mỹ cũng không thể bước vào - Ảnh 4.

Vị trí hiện tại không còn bóng dáng của East Motors ngày xưa.

Dù vậy, thông tin về East Motors từ đó cũng bặt âm vô tín, cho thấy kế hoạch của GAZ và đại lý này khi đó đã thất bại. Tìm kiếm địa chỉ cũ của East Motors tại Texas qua Google Maps, ta cũng không thể thấy được bóng dáng của một đại lý xe hay một chiếc xe Nga nào…

Tham khảo: The Drive