Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III

Với ý tưởng tạo ra một chiếc xe “hai trong một”, những nhà thiết kế đến từ nước Mỹ đã tạo ra Plymouth Voyager III như một nỗ lực táo bạo nhằm phát minh lại MPV/Minivan. Tuy nhiên, đó không thực sự là một quyết định sáng suốt.
Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III - Ảnh 1.

Plymouth Voyager III concept được sản xuất năm 1989.

Voyager III không phải là một mà là hai phương tiện gắn liền với nhau khi cần thêm không gian và là câu trả lời của Plymouth cho việc khách hàng tại thị trường Mỹ muốn có thêm không gian trên phương tiện của mình. Voyager III kết hợp một chiếc hatchback 3 xi-lanh với những gì về cơ bản là thuộc về một chiếc xe kéo với động cơ riêng của nó. Thật kỳ lạ, nhưng thật đầy cảm hứng.

Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III - Ảnh 2.

Chiếc xe dễ dàng "khắc nhập, khắc xuất" khi cần thiết.


Dù thế nào đi nữa, chiếc xe này đã từng được coi là tương lai của dòng xe minivan khi nó được ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ năm 1990 ở Chicago.

Ý tưởng này là sản phẩm trí tuệ của nhà thiết kế Tom Gale, người sau này đã được cho là đã chế tạo ra hai trong số những siêu xe táo bạo nhất của Mỹ trong thập niên 1990 là Dodge Viper và Plymouth Prowler.

Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III - Ảnh 3.

Khi di chuyển trong đô thị chật hẹp, Plymouth Voyager III chỉ cần "khắc xuất" thành một chiếc hatchback nhỏ gọn.


Vẻ bề ngoài, Plymouth Voyager III sẽ khiến người ta có cảm giác khá tin cậy về mức độ tiết kiệm xăng. Khi cần, 2 bộ phận của chiếc xe sẽ nhập một để có thêm không gian. Khi di chuyển trong không gian đô thị chật hẹp, nó đơn thuần tách ra, chỉ cần là một chiếc hatchback cỡ nhỏ là đủ. Vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa góp phần giảm ách tắc giao thông, Plymouth Voyager III đem đến nhiều hi vọng cho giao thông đô thị nước Mỹ lúc bấy giờ.

Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III - Ảnh 4.

Theo thiết kế, khi cần tách ra, hai bánh sau của chiêc hatchback sẽ được hạ xuống để hoạt động độc lập. Còn khi hợp nhất, hai bánh này sẽ được thu gọn vào bên trong thân xe và được che giấu bởi tấm chắn bùn. Việc hạ, giấu bánh này được thực hiện hoàn toàn tự động.

Xe sử dụng động cơ tăng áp 2.2l được kết nối với một động cơ nhỏ hơn bằng cách đồng bộ thông qua một hộp số tự động 4 cấp, tạo ra sức mạnh lên tới 250 mã lực.

Toàn bộ chiếc xe dài 5m có thể chứa tổng cộng 8 người, bao gồm cả lái xe.

Những chiếc xe concept kỳ quặc của thập niên 80 – Phần 3: Xe “hai trong một” Plymouth Voyager III - Ảnh 5.

Không một nhà đầu tư nào sẵn sàng mạo hiểm để tạo ra những mẫu xe như Plymouth Voyager III.


Có điều, trong khi công ty tự hào rằng chiếc xe có "không gian chở hàng rộng rãi", không có bức ảnh nào được công bố cho thấy sức chứa hành lý. Đó cũng là một điểm yếu chí mạng của mẫu xe concept này.

Từ các video quảng cáo vào thời điểm đó, bạn cũng sẽ để lại ấn tượng khó chịu rằng các nhà thiết kế đã không nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra với phần phía sau khi chiếc hatchback phía trước xảy ra sự cố, phần khoang phía sau sẽ bị lộ ra mà không có bộ phận điều khiển độc lập. Điều này có nghĩa là phần phía sau sẽ phải được khóa an toàn trong một nhà để xe khi tách ra khỏi phần còn lại của chiếc xe.

Dự án nhanh chóng bị hủy bỏ do chi phí phát triển, vì công nghệ có sẵn vào thời điểm đó sẽ khiến việc xây dựng trở nên cực kỳ tốn kém. Thực tế là không có nhà sản xuất nào khác chấp nhận mạo hiểm để tạo ra bất cứ thứ gì như Voyager III Concept.