Người dân Singapore mất 10 năm chờ cấp phép lái xe

Hiện người dùng tại Singapore phải bỏ chi phí cao ngất ngưởng nhằm sở hữu ô tô. Ngoài ra, các cá nhân phải tham gia vào quá trình đấu thầu để đạt được giấy chứng nhận quyền lái xe (COE), được cấp trong một thập kỷ.

Singapore từ lâu là một trong những nước có chi phí sở hữu xe hơi đắt đỏ nhất thế giới, đi kèm mức phí lăn bánh cũng cao không kém. Cho đến nay, người dân quốc gia này sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để có thể đăng ký và lái phương tiện của họ.

Người dân Singapore mất 10 năm chờ cấp phép lái xe - Ảnh 1.

Sở hữu ô tô tại Singapore cần bỏ ra số tiền lớn.

Theo quy định, có 5 loại giấy chứng nhận quyền lái xe (COE) bao gồm loại A cho xe nhỏ động cơ 1.600 phân khối trở xuống (dưới 130 mã lực), loại B cho xe trên 1.600 phân khối, loại C cho xe buýt và xe chở hàng, D dành cho xe máy và E là loại không giới hạn, dành cho mọi loại xe (trừ xe máy).

Giấy chứng nhận thấp nhất là loại A hiện có giá bắt đầu ở mức 104.000 đô la Singapore (khoảng 1,85 tỷ đồng). Đối với loại B, COE có mức giá 146.002 đô la Singapore (tương đương 2,58 tỷ đồng).

Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe loại C có giá 85.900 đô la Singapore (1,53 tỷ đồng). Đối với xe máy, COE có giá 10.856 đô la Singapore (193 triệu đồng). Đáng chú ý, giấy chứng nhận loại E, không áp đặt hạn chế đối với loại phương tiện, đã tăng lên mức cao kỷ lục là 152.000 đô la Singapore (tương đương 2,73 tỷ đồng). Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp COE loại này phá vỡ kỷ lục cũ.

Singapore giới hạn số lượng phương tiện được phép lưu thông trên đường ở mức khoảng 950.000 xe. Giá của COE loại A đã giảm mạnh xuống khoảng 30.000 đô la Singapore (534 triệu đồng) vào năm 2020 khi có ít cư dân sử dụng ô tô. Tuy nhiên, kể từ đó, chi phí tăng hơn ba lần do nền kinh tế đi lên sau đại dịch COVID-19.

Điển hình, hãng thông tấn Reuters lưu ý rằng việc mua, sở hữu và lái một chiếc Toyota Camry Hybrid ở Singapore có tiêu tốn số tiền khoảng 251.388 đô la Singapore (4,46 tỷ đồng). Mức giá này đã khiến việc sở hữu ô tô nằm ngoài tầm với của nhiều người trong số 5,5 triệu cư dân trên cả nước.

Alice Chang, đại diện của Toyota Borneo Motors cho biết các đại lý không ngạc nhiên trước việc chi phí COE tăng, bởi vì nhu cầu mua xe mới đang cực kỳ cao. Người đại diện nói: “Bất cứ khi nào chúng tôi có xe hơi sang trọng, người mua sẽ xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng của chúng tôi”.

Người dân Singapore mất 10 năm chờ cấp phép lái xe - Ảnh 2.

Một bộ sưu tập siêu xe tại Singapore.

Bất chấp số tiền “cắt cổ” để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, văn hóa xe hơi vẫn phát triển mạnh ở đất nước này. Trên thực tế, một đoạn video gần đây do công ty bảo hiểm ô tô Hagerty sản xuất đã tiết lộ rằng có rất nhiều bộ sưu tập xế hộp tư nhân đang phát triển ở Singapore, trong đó một số có giá trị tới hàng triệu đô la Singapore.