Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe'

Xuyên suốt cuộc trò chuyện hơn 10 phút, Minh Nhựa không gọi McLaren Elva là chiếc xe, mà coi đó là một tác phẩm nghệ thuật. Anh thậm chí còn chưa có ý định lái Elva ra đường.

Tại sự kiện ra mắt McLaren Elva tại TP.HCM sáng 13/10, doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, hay còn gọi là Minh Nhựa, xuất hiện với gương mặt rạng rỡ. Đây là chiếc xe mà vị đại gia ngành nhựa đã đặt mua từ 2 năm trước với giá trị đồn đoán lên tới 143 tỷ đồng. Nhưng thay vì nhấn mạnh vào số tiền để sở hữu chiếc xe, anh hướng tới phong cách chơi siêu xe chuyên nghiệp hơn, mong muốn nằm trong danh sách khách hàng toàn cầu của một thương hiệu siêu xe, có cơ hội tiếp cận những siêu xe hàng đầu thế giới một cách chính thống.

- Chào anh Minh, chúc mừng anh với chiếc siêu xe mới. Vì sao là McLaren Elva và vì sao là hôm nay - thứ 6 ngày 13?

Minh có thể tự hào rằng, Minh là người đầu tiên sở hữu siêu xe McLaren tại Việt Nam. Sau khi trải nghiệm siêu xe rồi thường thì ai cũng muốn nâng cấp lên các mẫu siêu xe cao cấp hơn như hyper-car. Bản thân Minh cũng vậy, nhưng không nghĩ là sẽ nâng cấp lên một mẫu xe khủng khiếp như McLaren Elva. Mà thực ra, thời điểm Minh chọn mua cũng không có nhiều lựa chọn. Về phía McLaren, họ đã xem quá trình chơi hyper-car của Minh tại Việt Nam, thì họ đã gợi ý Minh thử suy nghĩ đến một mục tiêu xa hơn không.

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 2.

Lúc đó, Minh nghĩ rất nhiều, và cuối cùng McLaren Elva đã có mặt tại Việt Nam ở một ngày mà mọi người không thấy đẹp nhưng nó khác biệt, đúng không nào.

- McLaren Elva chỉ có 149 chiếc trên toàn cầu. Các nhà sản xuất luôn có những yêu cầu với khách hàng để có suất mua những mẫu xe như vậy. Câu chuyện của anh thì như thế nào?

Để được McLaren chọn là khách hàng được quyền mua siêu xe thuộc dòng Ultimate Series không hề đơn giản. Bạn có thể mua tất cả dòng xe khác của McLaren, hoặc có thể làm cá nhân hóa MSO. Rất, rất nhiều thứ. Nhưng riêng dòng Ultimate, hãng cần khách hàng có câu chuyện. Nhà phân phối ở Việt Nam có trình bày với McLaren ở Anh quốc rằng, Minh là người chơi hyper-car đầu tiên tại Việt Nam, số lượng hyper-car của Minh cũng nhiều về cả thương hiệu và số lượng.

Hãng tin tưởng rằng, đây là người đã từng trải nghiệm và hiểu hyper-car là gì, nên họ đã đồng ý để Minh tham gia vào McLaren.

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 3.

- Cụ thể quá trình anh tới với chiếc xe này như thế nào?

Minh không biết hãng chuẩn bị trong bao lâu, nhưng Minh tin là hãng đã có thời gian chuẩn bị trước khi tiếp cận Minh. Họ chỉ nói là hãng có một dự án như vậy, sau khi kiểm tra rất nhiều thông tin của nhiều người, riêng Minh là người được phía McLaren đồng ý.

Nhà phân phối sau đó gặp Minh, hỏi Minh có suy nghĩ nào không. Minh trả lời: “Nếu em mở cửa thì anh bước vào, việc anh thấy dự án như thế nào, trang trí ra sao và có mua hay không thì đó là kế hoạch kế tiếp”.

Sau khi hai bên thương lượng với nhau, Minh hỏi là “bao nhiêu tiền vậy em”. Thích thì có, nhưng mình cũng cần biết sức chơi của mình như thế nào. Hãng có nói với Minh một con số. Minh cũng rất bất ngờ và định từ chối. Nhưng sau sự từ chối đó, Minh nghĩ sao mình phải từ chối khi hãng đã kiểm tra rất nhiều thứ và đã trao cho Minh cơ hội, mà cơ hội này còn lớn hơn chuyện tiền bạc, cơ hội sở hữu một mẫu xe phá vỡ mọi giới hạn của bản thân. Minh có đưa cho McLaren một số ý tưởng, như màu sơn, vẽ lên xe thì như thế nào và hãng đã chấp nhận.

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 4.

- Làm thế nào để thống nhất những nét vẽ này? Em thấy đó là hình ảnh một người phụ nữ. Liệu có sự liên tưởng nào tới mẹ anh hay vợ anh một cách mật thiết không?

Minh đã từng đi vào một phòng tranh của S&S và rất thích một tác phẩm. Minh đứng hình và bị cuốn hút bởi tác phẩm đó, thì các bạn bên phòng tranh mới nói đây là tác phẩm của anh Hom Nguyen. Bức tranh không sử dụng những đường nét giống tác phẩm trên McLaren Elva mà sử dụng những kỹ thuật trước kia của anh. Khi đọc thông tin về họa sĩ, Minh cảm thấy có sự đồng điệu và sau đó có gặp anh để nói chuyện.

Có một sự thật là, không có bàn phác thảo nào cho tác phẩm này. Minh để cho anh Hom Nguyen tự do vì Minh tin rằng, người nghệ sĩ phải có sự thoải mái mới thăng hoa được. Minh và anh Hom, một người không biết tiếng Pháp, một người không biết tiếng Việt. Nhưng chúng tôi vẫn có quan điểm và góc nhìn tương đồng về phụ nữ, gia đình nên vẫn có thể gửi gắm các thông điệp hạnh phúc về mẹ của Minh, vợ của Minh. Trong suốt 30 phút đầu tiên, không ai nói gì, chỉ nhìn nhau và rớt nước mắt khi thấy những nét vẽ đầu tiên trên chiếc xe này.

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 5.

- Tất cả những sự chuẩn bị đó kéo dài 2 năm, em tin chắc người trong cuộc sẽ thấy rất nhanh. Nhưng với người ngoài cuộc, nhiều người nói rằng anh “bom hàng”. Anh nghĩ sao về chuyện này?

Như mọi người có thể thấy, từ khi đặt vấn đề giữa hai bên, nói chuyện, ký hợp đồng, chuyển tiền tới chờ tác phẩm được bàn giao từ nhà máy về Việt Nam là một chặng đường kéo dài 2 năm.

Đối với một người mê xe, khi mua được chiếc xe thì rất thích tiết lộ. Minh cũng vậy, nên trên chặng đường đó có hé lộ một chút, bởi đôi lúc cảm xúc lên cao quá, mình nhá nhẹ để cảm xúc được dịu lại một tí. Một số người nói Minh “bom hàng”. Không, Minh chưa từng làm như vậy. 

- Và giờ khi đã sở hữu tuyệt tác này rồi, anh dự định sử dụng chiếc McLaren Elva như thế nào tại Việt Nam?

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 6.

Hiện tại thì Minh chưa có suy nghĩ nào sẽ lái chiếc xe này trên đường. Nhưng Minh mong muốn chiếc sẽ xuất hiện ở nhiều nơi, các địa điểm mà Minh có cảm xúc mạnh mẽ, chụp được những tấm hình đẹp nhất với McLaren Elva để chia sẻ với mọi người.

- Nhiều người cho rằng, việc mua siêu xe chủ yếu là đề đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Việc một người dùng siêu xe để làm thương hiệu bản thân, việc đó chẳng có gì sai, vì đó là tiền của họ, chỉ cần đảm bảo rằng số tiền đó hợp pháp. Nhưng họ có đi xa về vấn đề đó hay không, dẫn dắt truyền thông theo hướng đó hay không thì tôi nghĩ mục đích đó không phù hợp.

Hãy nói sự thật, đã làm thì mới công bố. Không nên thả thính, làm một hồi không tới nơi tới chốn thì bản thân mình cũng khó có đường lui. Đối với tôi là người điều hành một nhà máy sản xuất, làm điều gì thì điều đó phải chắc chắn. Không thôi đừng có làm, nếu không khách hàng, cộng đồng sẽ không còn tin tưởng mình.

- Nói như vậy có nghĩa là chiếc xe này anh mua bằng tiền của chính mình?

Minh Nhựa: 'Mọi người quá quan tâm tới giá mà quên McLaren Elva không chỉ là một chiếc xe' - Ảnh 7.

Những chiếc xe trước đây là có sự hỗ trợ của gia đình, riêng chiếc McLaren Elva lần này là Minh tự lo. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên Minh được gia đình ủng hộ. Trước đây bố mẹ Minh không ủng hộ con cái chơi xe, mà chỉ ủng hộ chuyện đi học và kiếm tiền, bởi kiến thức là mãi mãi. Tiền và xe có thể bị người lấy, nhưng kiến thức thì không ai cướp được. Lần này, bố mẹ đã thấy Minh trưởng thành, nên Minh rất mạnh mẽ, không còn lo gì, còn lo kiếm tiền sao để trả được chiếc xe này.

- Tại sao trước đây anh thường mua xe nhập khẩu tư nhân, gần đây, anh bắt đầu chuyển lựa chọn các mẫu xe chính hãng?

Giữa hai lựa chọn, mua xe tư nhân hoặc mua xe chính hãng, thì với chính hãng, họ có rất nhiều hỗ trợ và sự bất ngờ dành cho khách hàng. Ví dụ như Minh đặt một mẫu xe thuộc Ultimate Series của McLaren, nếu mua thông qua đại lý tư nhân sẽ phải chờ rất lâu, chờ mua lại từ người khác. Nhưng mua như vậy sẽ mãi mãi không nằm trong danh sách khách hàng toàn cầu của hãng.

Khi đã nằm trong danh sách khách hàng của hãng rồi, khi có xe mới thì mình được mời xem ra mắt và được tiếp cận với những bất ngờ mới. Khi bước lên một cấp độ nhất định, mình sẽ được ưu tiên nhiều thứ, biết được chiếc xe trước và có quyền mua hoặc không mua. Minh thấy có rất nhiều đặc quyền, kể cả như sự kiện bàn giao xe ngày hôm nay cũng rất đặc biệt.

- Cảm ơn anh Minh về những chia sẻ vừa rồi!

Xem thêm hình ảnh McLaren Elva của Minh Nhựa: