Công phu độ xe Batmobile mới cho Người Dơi

Nếu có một yếu tố luôn đồng hành cùng Người Dơi trong mọi bộ phim về anh từng xuất hiện trên màn ảnh, đó phải là chiếc Batmobile.
Hé lộ công đoạn công phu chế tạo Batmobile mới cho Người Dơi: Thử nghiệm khắc nghiệt như xe thật, động cơ lắp từ 300 linh kiện khác nhau - Ảnh 1.

Từ những phần phim đầu tiên ra mắt vào thế kỷ trước cho tới The Batman (2022) mới nhất, Batmobile đã luôn là bạn đồng hành không thể thiếu cùng Người Dơi. Không ít tín đồ hâm mộ xe và siêu anh hùng thậm chí coi đây là "nhân vật chính" mà họ theo dõi trong cả bộ phim.

Tuy vậy, trong The Batman, chiếc Batmobile mà Christian Bale cầm lái không được hỗ trợ tài chính bởi cả công ty Wayne Industries với hàng loạt đồ chơi khủng khiếp và vóc dáng khổng lồ như những phần phim trước. Thay vào đó, đây là chiếc xe được Người Dơi tự tay chế tạo và phản ánh đúng chất "người" trong đó.

Theo nhà thiết kế phụ trách chiếc Batmobile trong The Batman là James Chinlund chia sẻ với tờ Road and Track, ý tưởng ban đầu của họ là một mẫu xe cơ bắp mang đậm chất cổ điển và cũng không kém phần hầm hố. Động cơ V8 được đặt lộ thiện ở phía sau theo bản vẽ đầu tiên khiến chiếc Batmobile nhìn như bước ra từ một bộ phim Mad Max.

Hé lộ công đoạn công phu chế tạo Batmobile mới cho Người Dơi: Thử nghiệm khắc nghiệt như xe thật, động cơ lắp từ 300 linh kiện khác nhau - Ảnh 2.

Chiếc Batmobile trong The Batman (2022) mang chất xe cơ bắp Mỹ rõ rệt chứ không chọn phong cách tương lai, viễn tưởng như thường thấy.

Khi những bản vẽ ban đầu hoàn tất, nguyên một đội ngũ chuyên nghiệp được nhờ tới để hiện thực hóa chiếc xe trên, trong số đó có Dominic Tuohy - đạo diễn kỹ xảo 38 năm kinh nghiệm đã giành vô vàn giải thưởng danh giá trong hạng mục nói trên. Ông có 4 tháng để chế tạo một chiếc xe hoàn chỉnh từ khả năng lái, độ bền (để thực hiện những cú nhảy qua lửa có khoảng cách hàng chục mét) tới dàn đồ chơi riêng.

Dù đã có bản vẽ ý tưởng, đội ngũ của Tuohy phải liên tục thay đổi thiết kế để thành phẩm cuối cùng là chiếc xe có khả năng lái tốt. "Nhìn đẹp chẳng có nghĩa lý gì nếu xe không thể vào cua hay hệ thống treo vô hiệu", ông chia sẻ. Những ý tưởng điên rồ như động cơ V8 lộ thiên phía sau nhanh chóng bị loại bỏ vì làm xe mất cân bằng, động cơ thật cuối cùng được đặt trước trong khi đuôi xe xuất hiện động cơ fake.

Chiếc Batmobile có độ tinh xảo, kỳ công của một chiếc xe độ mới 100% thuần túy.

Sự tinh xảo và khả năng vận hành của chiếc Batmobile mới, sau thời gian trên, ở mức thực sự ấn tượng. Hệ dẫn động 2 cầu từ một chiếc xe đua rally WRC được nhờ tới. Khung gầm và thân do các cựu kỹ sư F1 trong đội hình chế tạo đủ bền và mạnh mẽ để giúp xe bay nhảy đóng phim. Hệ thống treo khủng bố cũng được lắp đặt để thuần hóa chiếc xe nặng tới 3 tấn này.

Thêm vào đó, không phải một mà có rất nhiều chiếc Batmobile được chế tạo cùng lúc cho các phân cảnh khác nhau. Chiếc chuyên bay nhảy trong phim có trọng lượng thấp hơn 1 tấn so với số xe khác và dùng nhiều đồ chơi chuyên dụng như giảm xóc Fox để đảm bảo độ linh hoạt. Sau khi thực hiện 24 cú nhảy, chiếc Batmobile này vẫn vận hành tốt.

Batmobile thử nghiệm thực tế khắt khe không khác xe thật

Ngay cả những yếu tố thẩm mỹ để đảm bảo mặt kỹ xảo cho chiếc Batmobile mới cũng không dễ nhằn. Động cơ fake cuối xe được lắp ráp từ 300 linh kiện khác nhau chế tác bằng đủ mọi công đoạn như linh kiện thật.

Hé lộ công đoạn công phu chế tạo Batmobile mới cho Người Dơi: Thử nghiệm khắc nghiệt như xe thật, động cơ lắp từ 300 linh kiện khác nhau - Ảnh 5.

Bình đựng xăng và methanol (cho hiệu ứng lửa) phải được bài trí khéo léo vì không gian hạn chế bên trong động cơ trên. Tới các bề mặt tấm thân xe bên ngoài cũng phải được mài dũa để có độ phản xạ ánh sáng vừa đủ để xuất hiện bóng bẩy nhất trên màn ảnh.

Trong 4 tháng nói trên, cả 4 chiếc Batmobile đã hoàn tất mà theo Tuohy là "chiếc xe phức tạp nhất họ từng chế tạo" mà không thể hoàn tất nếu thiếu một trong 2 yếu tố: công nghệ hiện đại và sự xuất sắc của những bàn tay tài hoa, giàu kinh nghiệm trong đội ngũ của họ.

Nguồn: Road and Track