Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam

Thú chơi xe cổ tại Việt Nam ngày càng lan rộng khi hiện nay, nhiều nhà sưu tầm lại ưa chuộng những mẫu ô tô đã sản xuất từ hàng chục năm trước bởi nét thiết kế vuông vức, cổ kính. Cùng với đó, chúng vẫn mang lại một sự bền bỉ ở "khâu" vận hành cùng giá trị lịch sử gắn liền với nó.

Volvo 245 Wagon đời 1992

Chiếc xe Volvo 245 Wagon đời 1992 này hiện thuộc sở hữu của anh Nguyễn Mạnh Hùng, sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Được biết, người dùng này đã giao cho anh Quốc Vinh, làm việc tại gara chuyên tùy chỉnh các dòng xe lâu năm Ô Tô Minh Quốc để tân trang lại chiếc xe.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Về mặt kỹ thuật, anh Quốc Vinh và đội ngũ kỹ thuật đã triển khai đại tu từ ngoại thất, nội thất và hiệu suất của xe.

Đặc biệt, công đoạn căn chỉnh và hạ phuộc để xe có gầm thấp phong cách JDM (xe độ thể thao nội địa của thị trường Nhật Bản) khiến chiếc Volvo 245 Wagon có vẻ ngoài thể thao hơn, hầm hố hơn mà vẫn đảm bảo vận hành tối ưu, mang lại cảm giác êm ái khi di chuyển. Đáng chú ý, quá trình hạ gầm đòi hỏi nhiều lần chạy thử và chỉnh sửa bởi đội ngũ kỹ thuật.

Mặc dù là xe châu Âu thế hệ cũ, động cơ của chiếc Volvo 245 Wagon vẫn rất bền bỉ và “uống” ít xăng.

Toyota Sports 800

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, một người thợ chuyên độ xe hơi đã gây chú ý với nhiều dân chơi khi đại tu chiếc Toyota Sports 800 đang trong tình trạng cũ nát. Người sở hữu chiếc xe đặc biệt này là anh Khang, trú tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Sau khi hoàn thành tân trang từ nội thất đến ngoại thất, anh Khang cảm thất rất hài lòng với ngoại hình và khả năng vận hành của Toyota Sports 800 1974. Nó được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau kết hợp hộp số 4 cấp, cho tốc độ tối đa từ 75-80 km/h. Ngoài ra, chiếc xe thể thao cổ điển hai chỗ ngồi này còn có phần mui trần có thể tháo rời kiểu Targa, phát minh này được áp dụng nhiều trên những chiếc Porsche về sau.

Ford Probe Mk1 đời 1989

Chủ sở hữu của chiếc Ford Probe MK1 là anh Huỳnh Kim Long, 28 tuổi. Hiện nay, anh đang cư trú tại số 3 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Probe Mk1 đời 1989 của anh Long đến nay đã trải qua quá trình đại tu về cả ngoại thất, nội thất lẫn hệ thống truyền động. Chủ sở hữu đã phục chế lại phần vỏ đồng trên xe và độ thêm body kit khiến kiểu dáng của Probe Mk1 trở nên cá tính và "cơ bắp" hơn phiên bản zin.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 4.

Cùng với đó, anh cũng "khoác" lên cho chiếc xe màu sơn đen pha lê đa sắc, thể hiện sự hào nhoáng và sang trọng. Để đảm bảo những chuyến đi êm ái, người chủ sở hữu còn trang bị thêm cho chiếc "xế cưng" bộ mâm 17 inch, phuộc Mono SS (nâng hạ tùy chỉnh), cao su giảm chấn gầm Mevo, thanh cân bằng phuộc, thớt pedal OMP, cần thắng tay NRG.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 5.

Bên trong nội thất, chiếc xe được bọc lại nỉ và da màu đen trên toàn bộ bề mặt. Các tính năng như hệ thống âm thanh giải trí JBL, cặp ghế nỉ thể thao NRG RSC-200 type R, vô lăng Grant 8522 cũng được lắp đặt thêm ở bên trong khoang cabin.

Về phần động cơ, anh Long đã phục hồi và thay mới các bộ phận như cốt máy, piston bạc, hộp số, bánh đà, lá côn, mâm ép. Đồng thời, chủ sở hữu còn vệ sinh két nước và các đường ống dẫn nước làm mát, hệ thống hút khí nhiên liệu, ống xả để giúp cho chiếc xe vận hành bền bỉ, tránh những lỗi hỏng vặt không đáng có. Cho đến nay, chiếc xe đang được rao bán với giá nửa tỉ đồng.

Mini Cooper Mark III

Người đang sử dụng chiếc Mini Cooper đời cổ là anh Minh Khang, 34 tuổi, hiện đang cư trú tại Bến Tre. Chiếc Mini của anh Khang trên giấy tờ là sản xuất trước năm 1975, vì vậy có thể nó thuộc dòng mark III được sản xuất từ năm 1969 đến 1976.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 6.

Về khoang động cơ, anh Khang gần như đại tu toàn bộ máy vì xe đã quá lâu không được bảo dưỡng.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 7.

Chiếc Mini Cooper sử dụng động cơ chỉ có dung tích 998cc nhưng thật sự không quá yếu, thậm chí khi di chuyển ở số 1,2 vẫn cho cảm giác mạnh mẽ, có thể đạt vận tốc 100 km/h một cách dễ dàng.

Honda Accord 1993 EX

Một chiếc xe cổ khác được đại tu bởi người thợ Quốc Vinh tại Sài Gòn là Honda Accord 1993 EX. Sau khi sở hữu chiếc xe, anh Vinh bắt tay vào công cuộc phục chế và tăng sức mạnh cho chiếc xe. Có thể nói rằng, chiếc Accord độ này chính là tấm gương phản chiếu cho tình yêu xe hơi cùng kiến thức sâu rộng của chủ xe.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 8.

Là một chiếc xe qua nhiều đời chủ và cũ kỹ, chiếc Accord 1993 vướng phải rất nhiều nhược điểm phổ biến như tốn nhiên liệu, gầm xe lỏng lẻo, lỗi kim phun, hệ thống điện hư hỏng nặng. Tuy nhiên khi đã hoàn thành phục chế, các lỗi này được khắc phục đến mức tối đa.

Loạt xe cũ lột xác qua tay người thợ tại Việt Nam - Ảnh 9.

Về hiệu suất vận hành, chủ sở hữu chia phần ống xả thành 2 giàn pô, bao gồm pô độ với lon phuy 58mm ON/OF giúp tài xế điều chỉnh để bật/tắt âm thanh pô phù hợp với từng tuyến đường và từng địa điểm khi xe di chuyển, lưu thông, và pô nguyên bản đi qua gầm xe bên tài xế. Phía dưới gầm, anh Vinh gần như thay mới toàn bộ về phuộc, rotuyn, cùm thắng, bố thắng. Mâm xe được độ bộ mâm RAYS – Volk Racing 17 inch (lớn hơn mâm zin), có giá khoảng 15 triệu đồng.