Người duy nhất vẽ tay từng đường kẻ Rolls-Royce, mất 5 năm khổ luyện để nhận mức lương 6 con số

Mark Court là người duy nhất sơn các đường vân trên tất cả các xe Rolls-Royce kể từ năm 2003 và đến nay vẫn chưa tìm được người kế nhiệm.

Những mẫu xe bán chạy nhất của Rolls-Royce đều có giá khởi điểm cực khủng: Phantom 450.000 USD, Ghost 314.000 USD, Wraith 322.000 USD, Cullinan 330.000 USD. Nhưng với các tính năng bổ sung, nâng cấp và tùy chỉnh vô hạn, dường như chi phí thực sự của một chiếc xe Rolls-Royce cũng không có giới hạn.

Một trong những lý do khiến Rolls Royce trở nên đắt đỏ là chi tiết vẽ tay (coachline) được thực hiện bởi duy nhất một người. Coachline, đường kẻ trang trí dọc thân xe, là một trong những đặc trưng thiết kế nổi bật nhất của Rolls-Royce. Đây cũng là công đoạn cuối cùng trong quy trình chế tạo.

Nhân vật nắm giữ trọng trách đặc biệt này là Mark Court. Và sau đây là câu chuyện về người nghệ sĩ với tài năng có một không hai này...

Kẻ đường thẳng 6 mét bằng tay không

Mark Court là họa sĩ ký hiệu có đôi bàn tay đã vẽ các đường sọc (dải đường kẻ) trên tất cả các xe Rolls-Royce kể từ khi thương hiệu này mở nhà máy Goodwood tại Anh vào năm 2003.

Một người tài năng như Court không dễ kiếm. Anh đã bay đến Đức để gặp Cameron, người phụ trách thiết kế Rolls-Royce. Cameron là người trực tiếp dạy Court làm thế nào để có những đường vẽ tay hoàn hảo.

Mark Court đã mất 5 năm học việc và trung bình mỗi ngày, Mark chỉ đủ thời gian vẽ được 2 đường coachline trên 1 chiếc Rolls-Royce. Đó phải là một đường thẳng chính xác tuyệt đối dài 6m, rộng 3mm trên thân xe. Vẽ coachline là bước cuối cùng trong quá trình sản xuất. Do đó, nếu không may có sai sót, toàn bộ chiếc xe sẽ phải đi sơn lại.

Theo AutoJosh, công việc vẽ đường kẻ này mang đến cho Court mức lương 6 con số.

Người duy nhất vẽ tay từng đường kẻ Rolls-Royce, mất 5 năm khổ luyện để nhận mức lương 6 con số  - Ảnh 1.

Ảnh: CNN

Công việc yêu cầu "tinh thần thép"

Court sử dụng bút lông sóc tự cắt tỉa để có hình dạng phù hợp. Anh còn phải xoa phấn các ngón tay để dễ dàng trượt trên bề mặt sơn nhẵn của ô tô. Vì phải vẽ một đường thẳng không mắc lỗi nên công việc này tạo gánh nặng tâm lý rất lớn.

Mark Court cho biết: "Nếu bạn lo lắng về việc ai sở hữu chúng hoặc chiếc xe sẽ đi đâu, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Vậy thì bạn chỉ cần học cách không quan tâm và dồn sự tập trung cho công việc của mình".

Tuy nhiên, công việc của Mark Court không đơn thuần chỉ là kẻ các đường thẳng. Khách hàng cũng yêu cầu nhiều thiết kế khác nhau bao gồm hoa, đầu ngựa hoặc tên viết tắt...

Khi có thời gian được nghỉ ngơi - chẳng hạn như khi nhà máy đang được trang bị lại để chế tạo một mẫu xe mới - Court thường đi đến nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Anh sẽ sơn xe cho khách hàng hoặc biểu diễn kỹ năng của mình trong các cuộc triển lãm công cộng.

Người họa sĩ tài năng độc đáo của thương hiệu đã dành hàng giờ để vẽ những đường nét và bông hoa trên chiếc xe trưng bày Serenity của Rolls-Royce được ra mắt tại Geneva Motor Show vào năm 2015.

Người duy nhất vẽ tay từng đường kẻ Rolls-Royce, mất 5 năm khổ luyện để nhận mức lương 6 con số  - Ảnh 2.

Ảnh: Rolls-Royce Motor Cars PressClub

Người đàn ông tâm huyết với nghề

Các kỹ sư của thương hiệu này luôn dành sự quan tâm của mình tới từng chi tiết trên xe, cho dù là những thứ nhỏ nhất. Trong khi nhiều nhà sản xuất xe hơi khác cho ứng dụng một loạt các công nghệ tiên tiến như robot và tự động hóa trong các nhà máy của mình nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất thì Rolls-Royce lại chỉ có duy nhất có bốn cánh tay robot tại nhà máy Goodwood của mình.

Nếu mua một chiếc Rolls-Royce và sau khi giao hàng, đột nhiên bạn muốn có coachline trên chiếc xe của mình, hãng sẽ cử Mark đến tận nơi. Cho dù bạn ở bất kỳ đâu trên thế giới, anh cũng sẽ có mặt chỉ để vẽ đường thẳng lên thân xe.

Điểm hấp dẫn khách hàng nhất của Rolls-Royce còn là mức độ cá nhân hóa cao mà hãng xe này có thể mang lại nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Đội ngũ sản xuất của công ty luôn muốn đảm bảo rằng chiếc xe của bạn là "độc nhất".

Mark Court bật mí: "Là một nghệ nhân trang trí vỏ xe hơi, tôi có thể tạo nên một đường sọc dài theo thân xe. Sự độc đáo ở đây là tôi hoàn toàn làm bằng tay. Và tôi là người duy nhất ở Rolls-Royce có thể làm điều này. Những cây bút tôi sử dụng được làm từ lông sóc. Chúng tôi nhận ra rằng hầu hết các bàn chải hiện nay mà con người tạo ra có xu hướng để lại các dấu cọ trên những đường sọc này. Còn đây là lông tự nhiên, không thể lại dấu vết gì cả. Chúng tôi chỉ có một tiêu chuẩn thôi, một tiêu chuẩn rất cao, đó là hoàn toàn không để lại vết cọ."

Court cho biết anh vẫn đang cố gắng tìm một người học việc để một ngày nào đó thay thế vị trí của anh tại Rolls-Royce.

Theo CNN, AutoJosh