Xe bán tải gắn đèn Led làm lóa mắt, cộng đồng mạng bức xúc

Không chỉ xe bán tải mà nhiều xe ô tô khác cố tình gắn những loại đèn không có nhiều tác dụng thực tế mà còn làm ảnh hưởng, lóa mắt các phương tiện khác xung quanh.

Trên các hội nhóm mạng xã hội gần đây, xuất hiện một đoạn video ghi lại một tình huống một lái xe bán tải đã “độ” thêm đèn chiếu sáng gắn trên nóc xe sai quy định, ngoài ra tài xế này không rõ cố tình hay vô ý mà kích hoạt loại đèn này gây lóa mắt khiến những người đi sau không khỏi bức xúc.

xe-ban-tai-gan-den-led-lam-loa-mat-cong-dong-mang-buc-xuc

Theo hình ảnh từ đoạn video ghi lại cho thấy đoạn đường được xác định là Phạm Văn Đồng, Bình Thạnh gần khu vực giao lộ với đường Phan Văn Trị, thời gian khoảng gần 22 giờ ngày 1/6/2024 - theo lời chủ xe ghi lại sự việc trên.

Một số thành viên trên các hội nhóm cho biết đây là loại đèn Led phục vụ cho việc cắm trại, camping, không phải loại đèn dùng cho việc vận hành xe. Đối chiếu với hình ảnh xe nguyên bản thì đây là loại đèn được gắn thêm, cũng là loại Led chiếu sáng cường độ cao, rất dễ gây chói mắt.

xe-ban-tai-gan-den-led-lam-loa-mat-cong-dong-mang-buc-xuc

Sau khi video được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến, rất nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ với hành vi sử dụng đèn trái quy định, vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông của tài xế ô tô bán tải. Không ít người bày đỏ đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, truy tìm và xử lý thật nghiêm trường hợp vi phạm nói trên.

Một số khác cho rằng chính những hành vi này đã khiến cho việc nâng cấp ánh sáng xe hơi bị làm gắt trong thời gian gần đây. Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý này rất đơn giản nhưng lại không thể giải quyết tận gốc được.

xe-ban-tai-gan-den-led-lam-loa-mat-cong-dong-mang-buc-xuc

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định: các loại xe tương tự xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe sẽ bị phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo).

Ngoài biện pháp phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nói trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng. Đồng thời, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.