Thế hệ pin mới của Geely, tự nóng chảy để cách điện khi bị đâm thủng

Geely vừa tự phát triển một loại pin mới tối ưu hơn và công bố rằng ngay cả khi đâm thủng cũng không thể phát nổ hay bắt lửa sau 8 phút.

Aegis Short Blade là tên gọi của thế hệ pin mới của Geely, đây cũng là loại pin do hãng tự phát triển và sản xuất. Nhà sản xuất cho biết loại pin này có kích thước nhỏ, ngắn và mỏng hơn các loại pin trước đây và cơ cấu cũng tương tự như pin lưỡi dao nổi tiếng của BYD.

the-he-pin-moi-cua-geely-tu-nong-chay-de-cach-dien-khi-bi-dam-thung

Geely cho biết loại pin này là Lithium sắt phốt phát - iron phosphate - LiFePO hay còn gọi là pin LFP thế hệ mới. Loại pin này đã vượt qua các ranh giới về độ an toàn, tuổi thọ, khả năng sạc nhanh và hiệu suất xả ở nhiệt độ thấp.

Trong đó, điểm đặc biệt của loại pin Aegis Short Blade là mật độ năng lượng hiện nay lên đến 192 Wh/kg, dù chỉ dài 580 mm so với chiều dài 960 mm trên các dòng pin phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, thể tích pin nhỏ gọn hơn nên giúp tăng mật độ năng lượng.

the-he-pin-moi-cua-geely-tu-nong-chay-de-cach-dien-khi-bi-dam-thung

Thêm nữa, để đảm bảo an toàn, Geely đã sử dụng vật liệu cách điện có độ bền cao, ổn định nhiệt tốt và dung dịch điện phân an toàn cao cho pin mới. Hãng còn ứng dụng công nghệ "tự nóng chảy" độc quyền, cho phép tấm nhôm nóng chảy và tạo thành lớp cách điện khi pin bị đâm thủng. Điều này giúp ngăn chặn đoản mạch, nâng cao đáng kể mức độ an toàn.

Tại cuộc họp báo, Geely đã nhấn mạnh đến kết quả kiểm tra độ an toàn của pin. Theo đó, hãng đã cho Aegis Short Blade thử nghiệm bài kiểm tra dùng 8 đinh đâm thủng và sau 7 phút 55 giây không có hiện tượng cháy, nổ, không bốc khói và nhiệt độ bề mặt pin không vượt quá 40°C.

the-he-pin-moi-cua-geely-tu-nong-chay-de-cach-dien-khi-bi-dam-thung

Ngoài ra khi ngâm bộ pin vào nước biển cũng cho ra kết quả tương tự. Cùng với việc thả rơi từ ba phía và va đập mạnh, pin sau đó được để trong 2 giờ mà không có bất kỳ phản ứng nào. Đây còn là loại pin đầu tiên trên thế giới vượt qua thử nghiệm bắn xuyên bằng đạn thật 5.8mm.

Ngay cả khi bị viên đạn bắn với tốc độ 920m/s tạo ra vết nứt có đường kính lớn hơn 60mm, pin vẫn không phát nổ hay bốc cháy. Các bài kiểm tra khác cũng được thông qua tương tự với thành tích xuất sắc. Để độc quyền, Geely được cho là đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Pin chống đạn Geely” và “Pin chống đạn Aegis”, được quốc tế phân loại là Loại 9.

the-he-pin-moi-cua-geely-tu-nong-chay-de-cach-dien-khi-bi-dam-thung

Geely tuyên bố loại pin này có mức độ an toàn cấp quân sự. Dự kiến mẫu pin này sẽ ra mắt trên mẫu Geely Galaxy E5 vào đầu tháng 8/2024. Chúng sẽ có dung lượng lần lượt là 50kWh và 60kWh, cung cấp phạm vi CLTC lần lượt là 440 và 530 km. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống truyền động điện thông minh Galaxy 11 trong 1 và E5 sẽ có mức tiêu thụ điện năng thấp ở mức 11.9 kWh/100 km.