Giảm giá 50% tiền phạt, cảnh sát giao thông thu về hơn 6.5 tỷ đồng

Bộ Nội vụ Malaysia cho biết cảnh sát giao thông đã thu về hơn khoảng 6,5 tỷ đồng tiền phạt giao thông nhờ chương trình ưu đãi giảm giá trong Tuần lễ Đoàn kết 2024.

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Malaysia, trong bốn ngày từ 23 đến 26-5 tại thành phố Johor Bahru, , Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã ghi nhận số tiền phạt giao thông thu được lên tới 1.3 triệu ringgit, quy đổi khoảng 6.5 tỷ đồng.

giam-gia-50-tien-phat-canh-sat-giao-thong-thu-ve-hon-6-5-ty-dong

Đáng chú ý trong ngày thứ 3 của chương trình, lượng người nộp phạt tăng đột biến, giúp cảnh sát thu về khoảng tiền phạt lớn nhất trong 4 ngày diễn ra. Theo Bộ Nội vụ, nguyên nhân xuất từ việc áp dụng chương trình giảm giá 50% cho tất cả các trường hợp vi phạm nộp phạt trong thời gian diễn ra sự kiện.

Trên trang mạng xã hội chính thức của Bộ Nội vụ Malaysia cũng chia sẻ: "Chương trình giảm giá 50% tiền phạt của PDRM đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân. Chương trình không chỉ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tra cứu thông tin vi phạm, mà còn giúp họ tiết kiệm chi phí. Xin chúc mừng Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia vì sáng kiến thiết thực này và cảm ơn người dân đã tham gia chương trình".

giam-gia-50-tien-phat-canh-sat-giao-thong-thu-ve-hon-6-5-ty-dong

Với lượng tiền phạt trên, không ít người đặt ra câu hỏi liệu Bộ Nội vụ và Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia có tiếp tục phát động các chương trình tương tự trong thời gian tới hay không. Từ phía các chuyên gia nhận định trong tương lai sẽ có thể tiếp tục đề xuất tổ chức bởi hiệu quả mang lại cao khi đẩy nhanh tiến độ xử lý các khoản phạt giao thông tồn đọng.

Mặc dù chương trình này có nhiều điểm tích cực nhưng chính sách này lại lại trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Bộ Giao thông vận tải (MOT) đối với các khoản phạt do Cục Giao thông đường bộ (JPJ) ban hành. Nguyên đến từ việc "ưu đãi tiền phạt" sẽ tạo ra sự bất công đối với những người đã tự giác nộp phạt đúng hạn.

giam-gia-50-tien-phat-canh-sat-giao-thong-thu-ve-hon-6-5-ty-dong

Cục Giao thông đường bộ cũng cho biết thêm, với vai trò là cơ quan quản lý an toàn giao thông, JPJ sẽ không thỏa hiệp với các hành vi vi phạm. Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này đã được báo cáo lên nội các và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.