Có thêm loại pin xe điện mới, sạc nhanh 10 phút, có hợp tác với VinFast

Gotion High-tech là công ty hợp tác với VinES hiện đã phát triển một dòng pin xe điện có thể sạc nhanh đến 80% chỉ trong 10 phút.

G-Current là một loại pin được Gotion ra mắt tại một hội nghị công nghệ được tổ chức tại trụ sở công ty ở Hợp Phì, Trung Quốc. Loại pin này có thể sạc từ 10% lên 80% trong vòng 9 phút và 48 giây, theo giới thiệu của Gotion. “Pin sạc nhanh sẽ giải quyết lo ngại của người tiêu dùng về thời gian sạc pin” - phó Chủ tịch Viện R&D Kỹ thuật của Gotion, chia sẻ tại sự kiện.

co-them-loai-pin-xe-dien-moi-sac-nhanh-10-phut-co-hop-tac-voi-vinfast

Gotion, với sự hậu thuẫn của hãng xe Volkswagen, đã phát triển pin G-Current bằng cách kết hợp các vật liệu theo tỷ lệ mới, có độ dẫn điện của chất điện phân lithium-ion được cải thiện từ 30% đến 50%. Bộ pin mỏng hơn với lượng linh kiện ít hơn 30%, nhờ đó có thể lắp trên mọi loại kiểu dáng xe từ thể thao đa dụng cho đến xe coupe.

G-Current sẽ có hai phiên bản gồm LFP - lithium iron phosphate không sử dụng kim loại hiếm, có giá thành phổ thông hơn. Bản thứ hai là loại pin thường sử dụng niken-mangan-coban có khả năng hoạt động ở phạm vi dài hơn.

co-them-loai-pin-xe-dien-moi-sac-nhanh-10-phut-co-hop-tac-voi-vinfast

Dòng pin G-Current đã được Gotion sản xuất hàng loạt cho xe hybrid chạy quãng đường dài, trong khi dây chuyền sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn đang được xây dựng và sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.

Hiện nay, theo các báo cáo tại Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng gồm xe điện và hybrid chiếm 32% doanh số xe mới bao gồm cả xuất khẩu. Riêng xe thuần điện chiếm 20% doanh số. Việc sử dụng dòng xe này dần trở thành xu hướng, vì thế các nhà sản xuất đang tìm giải phát rút ngắn thời gian sạc để tạo lợi thế cạnh tranh cũng như giải quyết vấn đề xếp hàng để sạc pin.

co-them-loai-pin-xe-dien-moi-sac-nhanh-10-phut-co-hop-tac-voi-vinfast

Việc phát triển công nghệ sạc nhanh cũng được xem là một ngành công nghiệp nổi bật của xe điện Trung Quốc, đặc biệt là áp dụng cho dòng pin niken-mangan-coban và pin LFP. Trong đó pin LFP đang chiểm tỷ trọng lớn nhờ yếu tố giá thành. Gotion đặt mục tiêu đưa loạt pin mới của mình vào các mẫu xe sử dụng năng lượng mới loại B, một loại xe hạng trung chiếm hơn 30% thị trường. Một thách thức lớn còn lại là mở rộng mạng lưới trạm sạc cho xe điện tương thích với công nghệ sạc nhanh này.