Loạt xe gầm cao

Với lợi thế là khoảng sáng gầm lớn, xe rộng rãi, đa dụng kèm giá bán dễ tiếp cận nên phân khúc xe gầm cao ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành mẫu xe được nhiều người Việt lựa chọn.  

Trong thời gian tới, phân khúc xe gầm cao được dự báo sẽ trở nên vô cùng sôi động với hàng loạt mẫu xe “hot” sắp đổ bộ thị trường Việt như: Toyota Land Cruiser Prado 2024, Hyundai Santa Fe 2024, Mitsubishi Triton 2024…

Toyota Land Cruiser Prado 2024

Ra mắt vào tháng 8/2023, Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại nhiều thị trường trên thế giới bởi ngoại hình mới khác biệt hoàn toàn so với mẫu cũ, đi kèm hàng loạt trang bị hiện đại. Nhiều khả năng, trong năm 2024, mẫu mới này sẽ được giới thiệu tới người dùng Việt. Theo chia sẻ của một số nhân viên tư vấn bán hàng, Prado mới sẽ được đưa về nước vào giữa năm.

Gần đây, một đơn vị kinh doanh xe tư nhân cũng đã thông báo nhận cọc mẫu xe này và dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 4 năm nay. Xe có giá dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng.

Land Cruiser Prado 2024 có thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn so với thế hệ cũ. Mẫu SUV được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm TNGA-F, tương tự nhiều mẫu SUV và bán tải cùng tập đoàn như Toyota Sequoia, Tundra và Land Cruiser J300, Lexus GX và LX mới.

Về mặt thiết kế, Prado có nét tương đồng mạnh mẽ với GX với hình dáng góc cạnh, hình hộp có vòm bánh xe mạnh mẽ, đường cắt dạng bậc, trụ mỏng và nắp ca-pô nhô cao. Xe có cụm đèn pha và mặt ca lăng vuông vức được lấy cảm hứng những chiếc Land Cruiser J60 hồi thập niên 80 của thế kỷ trước.

Phía đuôi xe, Toyota Land Cruiser Prado 2024 được bổ sung cụm đèn hậu nằm dọc mới, cũng lấy cảm hứng từ Land Cruiser J60. Ở thế hệ mới, xe không dùng cửa cốp mở sang ngang như đời trước mà được trang bị cửa cốp mở lên trên. Cản sau của xe được thiết kế nhô cao và sơn đen mờ mang đậm chất việt dã.

Không rõ khi về Việt Nam xe có bị cắt bớt tính năng nào không, tại thị trường Mỹ, nội thất Land Cruiser Prado 2024 bản tiêu chuẩn có cấu hình 5 chỗ ngồi với ghế bọc da, nút khởi động và hệ thống giải trí kết hợp màn hình trung tâm kích thước 8 inch. Phiên bản này cũng có ghế trước và vô lăng tích hợp chế độ sưởi cùng hệ thống âm thanh 6 loa. Ngoài ra, xe còn được trang bị sạc điện thoại không dây.

Bản cao cấp hơn có ghế trước bọc SofTex với tính năng sưởi/thông gió/chỉnh điện, màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch và hệ thống âm thanh 10 loa. Nếu muốn, khách hàng có thể chi thêm tiền để trang bị gói Premium với những tính năng như ghế bọc da/sưởi ấm/thông hơi, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, hệ thống âm thanh JBL 14 loa, gương chiếu hậu kỹ thuật số và cửa sổ trời.

Cung cấp sức mạnh cho Toyota Land Cruiser Prado 2024 là hệ truyền động hybrid i-Force Max. Hệ thống này bao gồm máy xăng tăng áp, dung tích 2.4L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra công suất tổng cộng 326 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 630 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp.

Về trang bị an toàn, Land Cruiser Prado thế hệ mới được trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0 với các tính năng hỗ trợ lái như: Kiểm soát hành trình chủ động ở nhiều dải tốc độ, Hệ thống cảnh báo tiền va chạm với tính năng phát hiện người đi bộ, Đèn pha tự động, Hỗ trợ biển báo giao thông, Hỗ trợ lái xe chủ động và Cảnh báo chệch làn đường, giám sát điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Hyundai Santa Fe 2024

Ra mắt toàn cầu vào tháng 8/2023, đến giữa tháng 12/2023, Hyundai Santa Fe 2024 mới chính thức “cập bến” Đông Nam Á. Xe được trưng bày tại một sự kiện ở Philippines.

Điều này khiến nhiều người kỳ vọng, Hyundai Santa Fe 2024 sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay và nhiều khả năng sẽ "hot" dù thiết kế có nhiều tranh cãi.

Hyundai Santa Fe 2024 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.830 x 1.900 x 1.720 mm (tùy cấu hình) và chiều dài cơ sở 2.815 mm. So với bản cũ, bộ khung trên lớn hơn 45 mm và cao hơn 20 mm, khoảng cách giữa 2 trục cũng vượt trội hơn 50 mm. Điều này giúp cho thể tích khoang hành lý xe tăng từ 634 lít lên 725 lít (khi gập hàng ghế thứ 3).

Phần đầu xe gây ấn tượng với đèn pha hình chữ “H” độc đáo, đi cùng logo Hyundai nằm trên nắp ca-pô. Ngoài ra, xe có thanh đèn chạy ngang song song với viền ca pô.

Nhìn ngang hông xe, Hyundai Santa Fe 2024 có hốc bánh mở rộng, thiết kế vuông vức, mang đến cái nhìn mạnh mẽ, thể thao hơn. Xung quanh xe là những bề mặt bằng phẳng và nóc dốc dần về phía sau, đi kèm baga màu đen khỏe khoắn. Đường chân kính của xe cũng không còn hất lên ở cột C mà kéo thẳng về phía đuôi xe. Trên mỗi phiên bản, Hyundai Santa Fe 2024 sẽ sở hữu một loại vành la-zăng khác nhau.

Ở phía sau, Hyundai Santa Fe 2024 có đèn hậu được thiết kế với đồ họa chữ “H”. Dải đèn này được chuyển xuống thấp, gần khu vực nắp cốp. Xe có gạt mưa được đặt ẩn sau cánh gió. 

Về nội thất, chiếc xe được trưng bày tại sự kiện ở Philippines là bản 7 chỗ. Bên trong khoang cabin của Hyundai Santa Fe 2024 vẫn được thiết kế theo hơi hướng hiện đại, sang trọng, có đôi chút tối giản nhưng vẫn rất tinh tế.

Xe được trang bị màn hình cong toàn cảnh, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và hệ thống thông tin giải trí 12,3 inch. Một số điểm nổi bật khác bên trong khoang lái của Hyundai Santa Fe 2024 ở thị trường Philippines gồm có: 2 sạc điện thoại không dây, điều hòa tự động đa vùng với cửa gió dành cho hàng ghế sau nằm trên trần xe, cửa sổ trời kép, ghế trước chỉnh điện và ghế lái Relaxation Seat. Hàng ghế giữa đi kèm rèm che nắng và cơ chế trượt 1 chạm để hành khách có thể dễ dàng ra/vào hàng ghế cuối.

Tại thị trường Philippines, Hyundai Santa Fe 2024 sẽ được phân phối với 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng Theta III với 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L, sản sinh công suất tối đa 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422 Nm. Động cơ đi với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8 giây và đạt vận tốc tối đa 210 km/h.

Thứ hai là hệ truyền động hybrid Gamma III 1.6T GDI HEV với máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, đi kèm mô-tơ điện và hộp số tự động 6 cấp. Hệ truyền động này cho công suất tổng cộng 230 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Sức mạnh động cơ cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,5 giây và đạt vận tốc tối đa 190 km/h.

Mitsubishi Triton 2024

Ra mắt Thái Lan từ cuối tháng 7/2023, thế hệ mới của Mitsubishi Triton nhiều khả năng sẽ tiếp tục được giới thiệu tại các thị trường khác, trong đó có cả Việt Nam.

Mitsubishi Triton 2024 được phát triển dựa trên hệ thống khung gầm mới cứng cáp hơn so với thế hệ cũ, giúp gia tăng khả năng off-road. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.320 x 1.865 x 1.795 mm, đi kèm chiều dài cơ sở 3.130 mm và khoảng sáng gầm lên tới 222 mm.

Ở thế hệ mới, Mitsubishi Triton 2024 vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield quen thuộc nhưng được làm mới theo hướng góc cạnh, hầm hố hơn.

Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt mở rộng, đi cùng các nan nằm ngang có hình dạng lưới tổ ong bên trong. Hai bên gồm dải LED định vị ban ngày và cụm đèn pha LED projector tương tự Mitsubishi Xpander bản nâng cấp, đi kèm cặp đèn sương mù được đặt dưới 2 bên cản trước.

Triton thế hệ mới còn được trang bị sẵn giá nóc và thanh ray thể thao trên thùng xe. Khu vực đuôi của Triton 2024 cũng được thiết kế lại với 2 dải đèn LED hình chữ L đối đầu nhau. Mâm xe có họa tiết mới, kích thước lớn nhất lên đến 18 inch, đi kèm lốp 265/60R18.

Nội thất của xe cũng được làm mới theo hướng hiện đại hơn với màn giải trí 10 inch đặt nổi, phía sau vô-lăng có màn thông tin LCD 7 inch.

Xe có các tiện ích như: ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, sạc điện thoại không dây, 2 cổng sạc 12V, cổng sạc USB-A và USB-C cho hàng ghế sau.

Tại thị trường Thái Lan, xe được trang bị một số tính năng hỗ trợ người lái nâng cao như: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng Stop & Go ở tốc độ thấp.

Triton đời mới còn được cung cấp công nghệ Mitsubishi Connect, cho phép người dùng tìm vị trí, truy cập lịch sử lái xe, kiểm tra dịch vụ đến hạn và thậm chí bật điều hòa không khí từ xa thông qua điện thoại thông minh.

Cung cấp sức mạnh cho Mitsubishi Triton 2024 là động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.4L hoàn toàn mới với 2 mức công suất là 184 mã lực/430 Nm và 204 mã lực/470 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động 2 cầu hoặc 4 bánh Super Select Full-time 4WD II.

Được thiết kế nhằm hướng tới khả năng off-road, Mitsubishi Triton 2024 được cung cấp tới 7 chế độ lái, bao gồm Normal (bình thường), Eco (tiết kiệm), Gravel (sỏi), Snow (đường tuyết), Mud (bùn), Sand (cát) và Rock (đá). Chưa hết, mẫu xe bán tải này còn có khóa vi sai chống trượt chủ động với tính năng kiểm soát phanh, khóa vi sai cầu sau, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động Active Yaw Control, hệ thống treo độc lập phía trước và hệ thống treo tay đòn kép với thanh cân bằng đằng sau.

TH (Tuoitrethudo)